Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nghệ sĩ Việt giảm lịch chạy show, về quê đón Tết sớm

Không chạy show, nhiều nghệ sĩ Việt về quê đón Tết bên gia đình, người thân. Họ dành thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho các dự án trong giai đoạn tới.

Khác với lịch trình chạy show dày đặc như các năm, Tết Giáp Thìn 2024, nhiều nghệ sĩ trống lịch.

Không quá bận rộn, một số ca sĩ đã quyết định nghỉ Tết sớm, về quê đón năm mới bên gia đình. Số khác dành quãng thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho các dự án sẽ trình làng sau Tết Nguyên đán.

Dành thời gian cho gia đình

Với ca sĩ Huỳnh Tú, thời điểm này vào năm trước là lúc cô chuẩn bị cho chuỗi ngày chạy show bận rộn. Lịch diễn thường kín từ đầu tháng 1 đến khoảng 20/1 (tức 29 Tết). Sau vài ngày đón năm mới cùng gia đình, ca sĩ lại tiếp tục chạy show từ mùng 10 Tết.

Thế nhưng tình cảnh gần như trái ngược trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024. Ban đầu, ca sĩ gặp áp lực tâm lý vì lượng show giảm. Song sau đó, cô tìm hiểu qua một số đồng nghiệp và biết được đây không phải là vấn đề của riêng mình. Nhiều nghệ sĩ cũng không được nhận show như mọi năm.

“Lịch diễn Tết năm nay của tôi chỉ còn khoảng 20-30% so với năm ngoái. Thế nên, tôi dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Từ bây giờ, tôi đã cùng người thân đi mua sắm đồ Tết, dọn dẹp nhà cửa. Không bận rộn với lịch trình công việc, tôi đón Tết sẽ nhẹ nhàng, đơn giản và thư thái”, ca sĩ chia sẻ.

Theo Huỳnh Tú, ngoài thời gian bên gia đình, cô cũng tận dụng quãng nghỉ ngơi hiếm hoi để chuẩn bị cho một số dự án mới trong năm nay.

Tương tự, Orange cho biết năm nay, phần đông nghệ sĩ đều giảm số lượng show trước và trong Tết. Bản thân cô cũng không quá nhiều lịch nên dành phần lớn thời gian cho gia đình.

“Yếu tố để Orange nhận show vào ngày Tết đầu tiên không thể phủ nhận là cát-xê. Vì thế, show nào diễn ra ở TP.HCM hoặc thuận tiện để mình di chuyển thì sẽ sẵn sàng nhận. Sau đó, tôi sẽ tận hưởng những khoảnh khắc quan trọng cùng gia đình trong dịp Tết”, ca sĩ chia sẻ.

Khác với lịch trình bận rộn trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, Phạm Lịch ít show trong Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, cô không quá áp lực. Ca sĩ tận dụng lúc này để nghỉ ngơi, dành thời gian cho chồng, con gái, hai bên gia đình cũng như lên kế hoạch hoạt động cho giai đoạn kế tiếp.

Các ca sĩ trẻ vẫn có show đều

Theo quan sát của producer Hoaprox, năm nay, các nghệ sĩ đều giảm số lượng về show diễn do tình hình chung. Vì thế, nhiều ca sĩ chú trọng đầu tư vào sản phẩm, chất lượng show và ra mắt album.

“Hiện tại các show diễn ngày càng ít, tuy nhiên chất lượng và quy mô lại càng được nâng cao. Do đó yêu cầu đối với nghệ sĩ để có thể cạnh tranh với nhau cũng cao hơn. Vì thế, ngoài việc nâng cao tầm ảnh hưởng của cá nhân, bản thân mình cũng cố gắng phát triển về các kỹ năng trình diễn, tăng chất lượng và sự đặc sắc của tác phẩm”, chủ nhân hit Ngẫu hứng cho biết.

Bầu show Phan Anh chia sẻ tính đến thời điểm này, những tên tuổi hàng đầu của thị trường như Sơn Tùng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn hay gương mặt trẻ: HIEUTHUHAI, MONO… vẫn có “job” đều. Văn Mai Hương, Quốc Thiên, Trung Quân, Lân Nhã… đắt show phòng trà, nhà hát, sự kiện ngoài trời. Một số hiện tượng bước ra từ Rap Việt 2023, Ca sĩ mặt nạ hay Chị đẹp đạp gió rẽ sóng cũng tạm thời chiếm lĩnh thị trường chạy show.

Song các nghệ sĩ tầm trung trở xuống, có ít cơ hội kiếm tiền, thậm chí từ việc đi diễn.

“Năm nay, trong các tiệc tất niên, nhiều đơn vị, công ty không còn mời nghệ sĩ về biểu diễn. Thay vào đó, họ chuyển sang tự biên tự diễn, xây dựng chương trình và tặng quà cho nhân viên. Công ty tổ chức sự kiện gặp khó khăn, nghệ sĩ giảm show, nhất là ca sĩ tầm trung đổ xuống. Tuy nhiên, cát-xê của các ca sĩ hàng đầu vẫn không giảm, thậm chí tăng lên”, bầu show Phan Anh nói.

Theo bầu show Phan Anh, hiện tại, ca sĩ ngoài việc chạy show còn rất nhiều cách để kiếm tiền, đặc biệt là doanh thu nhạc số. Vì thế, dù tình hình lượng show giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều ca sĩ vẫn có nguồn thu ổn định. Nhờ đó, họ tập trung đầu tư vào các sản phẩm âm nhạc, phát hành trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến và nhận về doanh thu tốt.

“Thị trường nhạc Việt đang phát triển rất nhanh và đi đúng guồng quay của của nền công nghiệp âm nhạc thế giới”, Phan Anh trao đổi.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Ninh Dương Lan Ngọc đúng hay sai khi rời showbiz?

Cần độ lùi thời gian để có thể đánh giá Lan Ngọc đúng hay sai khi quyết định tạm dừng hoạt động giải trí để đi học. Song thời điểm này, quyết định của cô đang nhận nhiều bàn luận.

An Anh

Bạn có thể quan tâm