Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nghệ sĩ Việt: 'Bêu riếu con trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng tâm lý'

Các bậc phụ huynh là nghệ sĩ nêu quan điểm cha mẹ không nên đưa chuyện riêng tư của con lên mạng xã hội. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các bé.

vo chong dang khoi,  thuy anh anh 1

Tối 13/3, sự việc chị Hồng Nhung - vợ nghệ sĩ Xuân Bắc - đăng tải bài viết thể hiện cảm xúc khi phát hiện con bị rủ rê vào các nhóm chat trên mạng.

Trên trang cá nhân, chị cũng cho biết đã tịch thu điện thoại và đưa ra lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh về việc kiểm soát con cái sử dụng điện thoại, mạng xã hội.

Cách xử trí của vợ nghệ sĩ Xuân Bắc gây ra sự tranh cãi đến từ cộng đồng mạng. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng hành động của chị Hồng Nhung thể hiện sự nóng vội trong cách giáo dục con. Hơn nữa, việc đưa chuyện riêng của con cái lên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các bé trong quá trình phát triển. Luồng ý kiến còn lại cho hay chị Hồng Nhung chỉ muốn cảnh báo những bậc phụ huynh.

Zing có cuộc phỏng vấn với vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi, Thanh Thảo về quan điểm trong việc dạy con sử dụng điện thoại, mạng xã hội và biện pháp của họ nếu phát hiện con truy cập những nội dung người lớn, không phù hợp với lứa tuổi.

Cha mẹ phải tôn trọng quyền cá nhân của con

Từ Mỹ, Thanh Thảo cho biết bé Jacky - con nuôi của cô - chưa được phép sử dụng điện thoại cá nhân dù đã bước sang tuổi 11. Hàng ngày, cậu bé đi học tại trường và tuân thủ giờ giấc theo quy định. Trong thời gian Jacky phải học online tại nhà vì dịch bệnh, cậu bé được nhà trường cấp một máy tính cá nhân và cài sẵn ứng dụng Zoom để phục vụ việc học tập, tương tác với giáo viên, bạn bè và đọc sách online mỗi tối trước khi ngủ 20 phút.

Vào ngày nghỉ cuối tuần, Thanh Thảo cho phép Jacky dùng điện thoại để liên lạc, nói chuyện với bà ngoại qua mạng xã hội. Ngoài ra, vì cậu bé có thú vui chơi game cùng bạn bè trên máy tính, nữ ca sĩ giới hạn thời gian cố định cho con chơi cùng các bạn.

“Trước khi cho phép con chơi game cùng bạn bè, bản thân tôi phải tìm hiểu bé chơi trò gì, nội dung ra sao, có phù hợp với lứa tuổi của con không. Tôi cũng nói trước với con về thời gian được phép chơi game nên Jacky nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, con không lướt các trang web hay vào xem những nội dung khác”, cô cho hay.

vo chong dang khoi,  thuy anh anh 2

Thanh Thảo khuyến khích các con vận động ngoài trời thay vì sử dụng điện thoại. Ảnh: NVCC.

Thanh Thảo chia sẻ cô chú trọng dạy con phát triển những kỹ năng cá nhân, vận động những trò chơi ngoài trời, đưa các con đi đạp xe, chạy bộ, hoạt động thể lực ngoài công viên thay vì sử dụng điện thoại.

"Ở Mỹ, gia đình nào cũng gần các công viên có các trò chơi trẻ em, nên vào khoảng thời gian rảnh rỗi, các bậc cha mẹ thường đưa con ra sân chơi", cô cho biết.

Theo quan sát và tìm hiểu của nữ ca sĩ, tại Mỹ, quyền cá nhân của mỗi đứa trẻ được tôn trọng tối đa. Phụ huynh phải có cách giáo dục và dạy dỗ con cái thật khéo léo. Nếu đánh mắng con hay có các biện pháp mạnh, những đứa trẻ có quyền phản ánh lại với nhà trường hoặc gọi cảnh sát.

Cô dẫn chứng khi giới chức của bang California - nơi gia đình Thanh Thảo đang sinh sống - lên kế hoạch bãi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các trường công lập bậc tiểu học và trung học, trường học sẽ gửi thông báo về cho từng gia đình. Và phụ huynh phải lấy ý kiến của học sinh về việc có muốn tiếp tục đeo khẩu trang hay không. Nếu trường hợp các bé không đồng ý tháo khẩu trang thì cha mẹ phải tôn trọng và tiếp tục cho con đeo khi đến lớp.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh ý thức được việc tạo ranh giới phù hợp và lành mạnh giữa việc nuôi dạy và tôn trọng quyền riêng tư của con trẻ. Họ đặc biệt không chia sẻ thông tin cá nhân của con trên mạng xã hội để tránh xảy ra các trường hợp ngoài ý muốn như bắt cóc, tấn công…

Thanh Thảo nói khi các bé đến tuổi vị thành niên, cha mẹ có thể cho phép con sử dụng điện thoại hay mạng xã hội. Tuy nhiên, họ sẽ cài đặt các chế độ lọc trên Internet để con không thể truy cập vào các trang web lạ, đường link có nội dung nhạy cảm.

“Đến khi các con đủ tuổi được phép sử dụng điện thoại, cha mẹ cũng phải tôn trọng sự riêng tư của con cái. Quan điểm từ tôi là sẽ không tự ý kiểm tra điện thoại cá nhân của con. Mình phải dạy con bằng tư duy, bằng sự trò chuyện hàng ngày để con biết giới hạn các thông tin trên mạng xã hội. Không nên thể hiện sự giận dữ và cấm đoán, bởi vì nếu càng cấm, những đứa trẻ lại càng tò mò”, nữ ca sĩ bày tỏ.

Điều quan trọng nhất theo Thanh Thảo là phụ huynh nên đồng hành cùng với sự phát triển của con. Các bậc cha mẹ nên làm gương, không xem, truy cập những đường link, trang web có nội dung phản cảm trước mặt con cái. Họ phải cùng con cái trò chuyện như bạn bè về những vấn đề phát triển tâm sinh lý khi bắt đầu bước vào tuổi khám phá cơ thể mình để tránh việc các bé tự tìm hiểu những thông tin lệch lạc gây ảnh hưởng đến con.

Giận dữ thể hiện sự bất lực từ cha mẹ

Cùng quan điểm, vợ chồng ca sĩ Đăng Khôi - Thủy Anh tiết lộ cả hai con trai đều chưa sử dụng điện thoại. Thời gian học online, vợ Đăng Khôi giao máy tính cá nhân của chị để con sử dụng.

"Hệ điều hành máy tính cá nhân của tôi được cài đặt mật khẩu để con không thể truy cập. Con trai chỉ sử dụng máy tính có các chức năng phục vụ việc học. Việc duyệt web được giới hạn ở một vài trang liên quan đến học tập", Thủy Anh trao đổi với Zing.

Khi được đặt câu hỏi về độ tuổi cho phép con cái sử dụng điện thoại, mạng xã hội, vợ Đăng Khôi chia sẻ tùy thuộc vào mong muốn và đề nghị của con trai nhưng sẽ kéo dài thời gian càng lâu, càng tốt. Hiện tại, hai bé nhà Đăng Khôi vẫn được phép chơi game trên máy tính, cha mẹ không cấm đoán tuyệt đối. Tuy nhiên, nam ca sĩ luôn đồng hành và theo sát trong việc chọn lựa, tìm hiểu loại hình giải trí cho các bé.

"Người lớn nào cũng là một đứa trẻ nhưng đứa trẻ chưa bao giờ từng là người lớn. Việc đánh mắng, chì chiết trẻ không khiến trẻ hiểu ra vấn đề và nhận ra lỗi lầm của bản thân (nếu phụ huynh coi đó là lỗi lầm) mà chỉ khiến trẻ có cảm giác mình bị ép buộc, cấm đoán. Trẻ dậy thì luôn đặt câu hỏi Tại sao?. Tại sao cha mẹ cấm đoán con? Tại sao con phải làm như này như kia? Nếu chúng ta không giải thích vấn đề mà chỉ chỉ trích con, sự ấm ức càng dồn nén trong trẻ", vợ Đăng Khôi nói.

Theo Thủy Anh, trong trường hợp phát hiện con truy cập, xem những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, việc trước tiên cha mẹ nên làm là bình tĩnh. Sau đó, các phụ huynh cần tìm hiểu kỹ càng về việc con mình có bị ép buộc tham gia các hội nhóm chia sẻ hình ảnh người lớn.

Điều quan trọng nhất, theo vợ Đăng Khôi là cha mẹ tuyệt đối không đem chuyện của con bêu rếu trên mạng xã hội, sẽ gây ảnh hưởng tâm lý của các bé.

"Tôi luôn nghĩ kể cả với con cái, bố mẹ đừng đưa ra quyết định khi đang nóng vội. Chúng ta phải đặt câu hỏi lỗi là tại ai? Tại con hay tại chúng ta? Covid-19 đã khiến thời gian online của trẻ nhiều hơn, phụ huynh chỉ trao công cụ cho con nhưng không hướng dẫn hay chỉ bảo. Cha mẹ cũng có lỗi khi không cho con những định hướng về việc sử dụng Internet an toàn cũng như không nên né tránh các bài học về giới tính", vợ Đăng Khôi cho biết.

Cô nói việc phụ huynh tước đoạt điện thoại khi phát hiện con xem những nội dung người lớn là biện pháp trừng phạt thể hiện sự bất lực của cha mẹ. Thủy Anh bày tỏ trong xã hội hiện đại, điện thoại, mạng xã hội là những công cụ để con cái giao tiếp, khám phá và học tập. Thay vì ngăn cấm, phụ huynh nên quản lý thời gian sử dụng điện thoại của con, tìm hiểu các ứng dụng, quản lý nguồn thông tin mà con truy cập.

"Hơn hết, phụ huynh hãy coi đấy là một cơ hội để trò chuyện với con và dạy con nhiều hơn về các vấn đề giới tính. Trẻ xem phim người lớn không phải là điều phụ huynh dễ chấp nhận nhưng phải hiểu đó là điều bình thường mà nhiều đứa trẻ sẽ trải qua. Đừng vì một vấn đề như vậy mà khiến con trở nên tiêu cực, xa cách bố mẹ hơn", cô nêu quan điểm.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đánh giá phần lớn phụ huynh Việt Nam thay vì dành thời gian để giải thích cho con cái hiểu lý do chúng mắc lỗi và cách xử trí để tránh vi phạm hoặc sửa sai, họ chọn phương án ngắn nhất để giáo dục là quát mắng, đánh đòn để ép con nhận sai.

"Có một điều tôi luôn tin đó là con cái sẽ mô phỏng lại những gì mà cha mẹ đã làm trước mặt nó một cách vô thức, vì cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của chúng nó. Mình tức giận đập đồ chơi của chúng nó, sau này chúng nó sẽ đập đồ chơi của người khác thậm chí là đập cả bát cơm mà mình đang ăn. Dạy con là trách nhiệm, nhưng dạy con đúng cách là cả một vấn đề", anh chia sẻ.

Doanh thu phim giảm sâu, nhà sản xuất Việt đứng ngồi không yên

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, doanh thu rạp giảm sâu, giới làm phim không khỏi lo lắng khi đưa đứa con tinh thần của mình trình làng trong tháng 3.

Hoàng Yến

Bạn có thể quan tâm