Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ Trung Quốc bị lợi dụng quảng cáo mại dâm

Tình trạng sử dụng trái phép tên tuổi, hình ảnh nghệ sĩ để quảng cáo nội dung 18+ phổ biến ở Trung Quốc lẫn quốc tế. Các ngôi sao xứ tỷ dân đang cố gắng ngăn chặn vấn nạn này.

Ngày 4/3, Sina đưa tin Ngu Thư Hân gặp rắc rối với loạt ảnh khoe thân hình gợi cảm được đăng tải trong sách ảnh phát hành cuối năm 2022. Hình ảnh nữ thần tượng đã bị sử dụng để quảng cáo dịch vụ giải trí 18+. Vụ việc khiến Ngu Thư Hân bức xúc.

Bị dùng "làm mẫu" cho mại dâm

Theo Sina, cuối tháng 2, lượng lớn hình ảnh Ngu Thư Hân diện trang phục gợi cảm, kèm với dòng chữ "Câu lạc bộ người đẹp về đêm" được lan truyền trên mạng xã hội. Thậm chí còn có tài khoản cập nhật loạt ảnh nóng bỏng của nữ diễn viên trẻ để quảng cáo dịch vụ giải trí người lớn.

Công ty quản lý của Ngu Thư Hân được người hâm mộ thông báo về việc hình ảnh nữ diễn viên bị bôi nhọ trên mạng xã hội. Sau đó, phía người đẹp sinh năm 1995 cho biết hình ảnh gợi cảm của Ngu Thư Hân đã bị sử dụng cho mục đích không trong sáng, mang tính xúc phạm nghiêm trọng đến danh tiếng nghệ sĩ.

Công ty quản lý yêu cầu những người cố tình photoshop, gán ghép Ngu Thư Hân vào dịch vụ tình dục nhanh chóng gỡ hình ảnh. Họ cũng mong khán giả ngừng lan truyền loạt ảnh có thể gây ảnh hưởng đến nữ diễn viên.

Giữa tháng 2, Cảnh Điềm tức giận đến mức phải nhờ cơ quan chức năng Hàn Quốc can thiệp khi hình ảnh cô bị lạm dụng để quảng cáo hoạt động mại dâm xuất hiện khắp đường phố xứ Kim chi. Tờ rơi in hình "đệ nhất mỹ nữ Bắc Kinh", đính kèm thông tin về chương trình nội y, 150 nữ sinh "gọi là có mặt" để phục vụ khách.

Sau Cảnh Điềm, tới lượt Dương Dương cũng được phát hiện là nạn nhân của một cơ sở giải trí người lớn ở Gangnam. Ngay sau đó, công ty quản lý tuyên bố Dương Dương đã bị xâm phạm quyền hình ảnh. Họ đã liên hệ với tổ chức có liên quan để bảo vệ quyền lợi, đồng thời cho biết sẽ đề nghị truy cứu trách nhiệm pháp lý với những người liên quan.

Trở ngại khi xử lý trường hợp vi phạm

Ngu Thư Hân, Cảnh Điềm hay Dương Dương không phải trường hợp duy nhất bị sử dụng trái phép hình ảnh để quảng cáo lĩnh vực nhạy cảm. Trước họ, từng có Chương Tử Di, Phạm Băng Băng, Thang Duy hay Lâm Tâm Như bị lợi dụng tên tuổi.

Giới nghệ sĩ đánh giá đây là vấn đề nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ khi danh dự và hình ảnh bị hoen ố. Và nhiều người đã nhờ pháp luật can thiệp để bảo vệ quyền lợi.

Theo luật pháp Trung Quốc, sử dụng hình ảnh của cá nhân mà chưa được sự chấp thuận từ chính chủ cho bất kể mục đích gì, đều bị cấu thành tội xâm phạm quyền hình ảnh. Trường hợp chân dung của một người bị sử dụng cho hành vi thiếu đứng đắn, bị xếp vào tội phỉ báng và sỉ nhục người khác.

Sina cho biết tuy luật Trung Quốc quy định rõ ràng về quyền chân dung nhưng để ngăn chặn tuyệt đối tình trạng nghệ sĩ bị dùng "chùa" hình ảnh là không dễ dàng.

Hành trình kiện tụng được đánh giá là dài hơi đối với giới sao để có thể tẩy sạch danh tiếng và lấy lại uy tín của mình. Việc xử lý trường hợp xâm phạm hình ảnh tại Trung Quốc mất ít nhất 2 năm mới có thể khép lại, số tiền bồi thường chỉ mang tính răn đe.

Năm 2014, Lâm Tâm Như bị một cơ sở dùng hình ảnh trái phép quảng cáo cho dịch vụ "vá màng trinh". Vụ việc khiến cô gặp một phen khốn đốn. Sau hơn một năm kiện tụng, cô được xử thắng, nhận bồi thường 50.000 NDT (7.000 USD), thấp hơn gấp 10 lần con số nữ diễn viên yêu cầu tòa án phạt công ty thẩm mỹ.

Phạm Băng Băng và Thang Duy mất 2-3 năm kiện tụng để bảo vệ hình ảnh trước công ty sản xuất đồ chơi người lớn. Họ bị sao chép cơ thể, đánh cắp danh tính để chế mẫu búp bê tình dục. Hai hoa đán của Trung Quốc cho biết đây là vấn đề nghiêm trọng nên phải gửi đơn tố cáo hành vi bôi nhọ của người sản xuất.

Theo luật sư Lý Minh Anh, vấn đề sẽ càng nan giải hơn khi nghệ sĩ bị xâm phạm quyền chân dung ở nước ngoài. Trong trường hợp của Cảnh Điềm hay Dương Dương, luật sư Lý nhận định việc đòi lại quyền lợi là không dễ dàng.

Vì luật pháp Hàn Quốc và Trung Quốc khác nhau, việc tố cáo xuyên quốc gia từ Cảnh Điềm hay Dương Dương sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Quan trọng hơn hết là phía hai nghệ sĩ Hoa ngữ có tìm được đối tượng để tố cáo và khởi kiện hay không.

Theo Sina, do việc kiện tụng gian nan nên có không ít mỹ nhân Trung Quốc từng nhắm mắt cho qua nhiều vụ việc hình ảnh bản thân bị mang ra kinh doanh trong lĩnh vực 18+. Điển hình như Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Mịch, Lưu Thi Thi hay Lâm Chí Linh đã không tiến hành bất kỳ hành động pháp lý nào trước việc mình bị chế mẫu búp bê khêu gợi vào năm 2022.

Giải thích lý do phớt lờ hành vi xâm phạm hình ảnh, Lâm Chí Linh cho biết bất lực trong việc yêu cầu các công ty đồ chơi người lớn không dùng hình ảnh của mình để sản xuất hàng hóa. Vì vậy, cô không muốn mất thời gian hầu tòa cho một vụ kiện mà dù có thắng cũng không thể chấm dứt triệt để hành vi phạm pháp.

"Tôi không thể ngăn cản được hành động của họ khi cơ quan chức năng nới lỏng giám sát. Tôi tự cười và an ủi mình đừng lo lắng, đó không phải là tôi. Có nhiều công ty, người bán sản phẩm nên tôi có muốn kiện hết cũng rất khó", Lâm Chí Linh chấp nhận hiện thực hình ảnh, danh tính cô bị thương mại tình dục trái phép.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Chồng Từ Hy Viên bị lợi dụng

Một thương hiệu đồ dùng trẻ em đã thuê người có ngoại hình giống Koo Jun Yup, chồng Từ Hy Viên, để chụp quảng cáo nhằm gây chú ý.

Lý Á Bằng xây nông trại

Nam diễn viên cho biết đang cải tạo khu đất bỏ hoang nhiều năm của mình để xây dựng nông trại, kinh doanh nghỉ dưỡng sinh thái.

Gia tộc vua sòng bạc Hà Hồng Sân đánh mất vị thế

Sau khi Hà Hồng Sân qua đời, khối tài sản khổng lồ của ông được chia đều cho vợ con. Năm nay, có ít thành viên thuộc nhà họ Hà vào top tỷ phú Hong Kong.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm