Thông tin sân khấu 126 đóng cửa đã khiến không ít nghệ sĩ đau lòng. Bởi ở Sài Gòn, sân khấu Trống Đồng và 126 là hai tụ điểm ca nhạc ngoài trời đông khách nhất hiện nay. Với mức giá bình dân, dù tình hình ca nhạc những năm gần đây có phần đi xuống nhưng những nơi này vẫn luôn sáng đèn hàng tuần.
Kỷ niệm khó quên của sao Việt ở sân khấu 126
Phương Thanh, một trong những ca sĩ gắn bó lâu năm với sân khấu 126 từ những ngày đầu chập chững đi hát, không giấu vẻ tiếc nuối khi nơi đây sắp bị đóng cửa.
“Tôi biết tin này từ lâu rồi. Ở Sài Gòn bây giờ chỉ còn 2 tụ điểm ca nhạc để nghệ sĩ gần gũi với công chúng, có thể hát hàng ngày, hàng tuần nên chúng tôi đều rất buồn. Mấy anh chị em nghệ sĩ đều xuất thân từ 126 nên ở đây lưu giữ rất nhiều kỷ niệm”, giọng ca Giã từ dĩ vãng nói.
Đàm Vĩnh Hưng vừa thực hiện live show lớn cuối cùng ở sân khấu 126. Ảnh: Nguyễn Thành. |
Dù vậy, “chị Chanh” cho rằng xã hội thay đổi kéo theo sự khác biệt của xu hướng cuộc sống. Phương Thanh học cách chấp nhận thực tế bởi không thể giữ mãi quá khứ.
Lý Hải lần đầu hát ở sân khấu 126 vào năm 1991 và nơi đây in dấu những kỷ niệm trong sự nghiệp ca hát của anh. Nam ca sĩ tiếc bởi tụ điểm ca hát dành cho đồng nghiệp bị thu nhỏ lại. Anh bảo không chỉ riêng mình, mà nhiều nghệ sĩ khác đều buồn.
Anh nhớ lại hơn 20 năm dầm mưa dãi nắng, đổ mồ hôi và cả máu ở sân khấu này. Cách đây 14 năm, khi đang biểu diễn thật sung thì trời bất ngờ đổ cơn mưa làm nền sân khấu trơn trợt. Kết thúc tiết mục, giọng ca Trọn đời bên em té gối và trượt trên mặt nền như cầu thủ trượt trên sân cỏ, hai đầu gối bê bết máu và không đứng dậy nổi.
Quách Thành Danh cũng gặp không ít tai nạn buồn cười ở 126. Vì đây là sân khấu Nhà nước, không thể tự ý sửa chữa được nên nhiều ca sĩ có vóc dáng cao đều bị đập đầu ở thành cửa ra vào. Nhiều lần lên sân khấu, anh bị xây xẩm mặt mày nhưng vẫn cố hát trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.
Còn Nguyên Vũ thường xuyên bị rách quần và gặp nhiều trường hợp quá khích của người hâm mộ. Dù vậy, đó là những kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp của giọng ca điển trai. Bởi thế, anh khá sốc khi nghe tin 126 đóng cửa.
“Nghệ sĩ mất đi một tụ điểm ca nhạc bởi đây là điểm đến văn hóa, món ăn tinh thần của người Sài Gòn. Đây là nơi nhiều thế hệ trưởng thành nên tôi thấy rất đáng tiếc”, anh nói.
Nghệ sĩ hài Thu Trang từng gắn bó nơi này vào năm nhất khi đang học ở trường Sân khấu Điện ảnh. Chị thường theo phụ nhóm hài Tiết Cương, chứng kiến thời kỳ vàng son và sau này khán giả thưa dần nên khá buồn. Dù vậy, “hoa hậu hài” cũng không quá bất ngờ bởi nhiều sân khấu đang dần đóng cửa, không chỉ riêng 126.
Lý do sân khấu 126 chết dần
“Ông bầu” Hoàng Tuấn cho biết cách đây mấy chục năm, 126 là thánh đường của âm nhạc, ca sĩ nào cũng muốn hát vì nơi đây sáng đèn mỗi đêm. “Sân khấu 126 sang trọng hơn ở Trống Đồng. 24 năm trước, ca sĩ nào chưa nổi tiếng mà muốn vào 126 hát rất khó khăn. Ngày xưa Đan Trường đi hát chỉ được 25 nghìn nhưng sau đó cát-xê vọt thẳng lên 3 triệu đồng”, bầu show nổi tiếng nói.
Cũng theo Hoàng Tuấn, hiện tại có quá nhiều chương trình âm nhạc miễn phí làm khán giả bội thực và sản sinh ra nhiều gương mặt mới nhưng họ lại bị ảo tưởng về giá cả thành ra cát-xê bị đẩy lên cao làm sân khấu 126 “chết” dần. Đan Trường từng chọn nơi đây làm live show đúng nghĩa cho sự nghiệp của mình.
Ghế ngồi ở sân khấu 126 sạch sẽ và rộng rãi hơn so với Trống Đồng. Ảnh: Duy England. |
Quản lý Đan Trường cũng cho biết thêm dù người ta muốn nâng cấp cũng không khả thi bởi ở đây đã được quy hoạch. Vì thế, việc không đầu tư đúng mức đã khiến sân khấu không còn lôi cuốn khán giả như trước.
Quách Thành Danh cũng đồng quan điểm với bầu show Hoàng Tuấn. Anh cho rằng dù cùng ở cung đường Cách Mạng Tháng 8 nhưng tại sân khấu 126, ca sĩ hát có chọn lọc hơn.
“Ở Trống Đồng, phần lớn đối tượng khán giả là những người ở tỉnh lên Sài Gòn xem ca nhạc để giải trí, chủ yếu là nhạc sến và nhạc trẻ. Ở 126 âm nhạc có phần sang trọng hơn, kiều bào ở hải ngoại cũng thường đổ về đây xem”, anh chia sẻ.
So với thời hoàng kim của 126, giọng ca Tôi là tôi cho rằng tình hình âm nhạc đi xuống nên sân khấu bị ảnh hưởng, không nhiều kinh phí sửa sang, do đó thiếu sự quan tâm của người xem.
Về vấn đề này, ca sĩ Nguyên Vũ cũng đưa ra ý kiến cá nhân. Sân khấu ít được đầu tư, thường ca sĩ hoặc tổ chức nào muốn thực hiện show sẽ đầu tư thêm âm thanh, ánh sáng.
“Bình thường giá vé ở đây rẻ nên khán giả chấp nhận được ở một nơi ngoài trời. Mỗi sản phẩm đều có đối tượng người xem khác nhau”, anh nói thêm.