Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ múa rối nước trổ tài trên đất Mỹ

Cộng đồng người Việt tại một thành phố ở Mỹ chiêm ngưỡng các hoạt cảnh nhỏ nhưng sống động, vui tươi trong buổi trình diễn múa rối nước truyền thống.

Hôm 15/5, Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng tổ chức buổi trình diễn đầu tiên tại Town Hall, thành phố Seattle, bang Washington. Đây là hoạt động nhằm đưa nghệ thuật truyền thống múa rối nước của dân tộc tới gần hơn cộng đồng người Việt tại Mỹ. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày 15, 16 và 19/5.

Nhóm hát chèo và những nghệ sĩ đứng sau tấm mành, trực tiếp điều khiển các con rối là hai thành phần quan trọng tạo nên sự thành công của tiết mục. Các nghệ sĩ đứng sau mành mặc quần áo chống thấm.

Khán giả ngồi chật kín phía dưới sân khấu, chăm chú theo dõi màn trình diễn của môn nghệ thuật ra đời cách đây hơn 1.000 năm.
Buồng trò rối nước là nhà rối hay thủy đình. Người ta thường dựng chúng giữa ao, hồ với kiến trúc cân đối, tượng trưng cho mái đình của vùng nông thôn Việt Nam. Khu vực hồ chứa khoảng 30 lít nước và có chiều sâu 70 cm.
Hoạt cảnh rồng phun nước. Những con rối di chuyển nhịp nhàng theo nhạc dưới bàn tay của các nghệ sĩ phía sau tấm mành. Nghệ nhân chế tạo con rối từ gỗ và sơn đặc biệt của Việt Nam. Theo ban tổ chức, hơn 100 con rối tham gia buổi trình diễn.
Cảnh rồng phun lửa.
Màn múa không thể thiếu tiếng trống và sáo phụ trợ.
Tiếng trống và sáo phụ trợ và yếu tố không thể thiếu trong màn múa.

Dưới sự điều khiển của các nghệ sĩ, những con rối nước nhảy, múa linh hoạt theo nhạc.

Những hoạt cảnh nhỏ nhưng sống động, vui tươi hiện lên như trong truyện tranh.

Khi buổi biểu diễn kết thúc, các nghệ sĩ cởi bỏ bộ trang phục chống thấm và khoác trang phục truyền thống để chào khán giả.
Tiết mục của các nghệ sĩ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ khán giả.
Khán giả tỏ ra rất hào hứng với buổi trình diễn. Theo Seattle Times, buổi biểu diễn múa rối nước không chỉ là món quà quê hương dành riêng cho người lớn, mà còn là trải nghiệm khó quên của trẻ em gốc Việt ở xứ người.

Bên trong lớp dạy tiếng mẹ đẻ cho học sinh gốc Việt ở Mỹ

Thầy giáo dùng các giáo cụ trực quan về văn hóa, truyền thống của quê hương trong giờ dạy tiếng Việt để bài giảng thêm sinh động và học sinh nhớ lâu.

An Nhiên

Ảnh: Seattle Times

Bạn có thể quan tâm