Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ Hong Kong kiệt quệ vì dịch Covid-19

Showbiz Hong Kong đang chịu sự gián đoạn mới vì dịch. Việc ngành giải trí không thể vận hành khiến cuộc sống của giới nghệ sĩ gặp nhiều khó khăn.

Theo HK01, thị trường giải trí Hong Kong đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Cuối tháng 2, hàng chục nghệ sĩ nhiễm bệnh, đài truyền hình TVB rơi vào cảnh vật lộn để ngăn chặn chuỗi lây nhiễm chéo trong nội bộ khiến tình hình càng nghiêm trọng.

Hàng loạt ngôi sao mắc Covid-19

Theo On, hơn 20 nghệ sĩ nhận kết quả dương tính với Covid-19 trong khoảng 7 ngày qua là số ca nhiễm kỷ lục với showbiz Hong Kong kể từ khi đại dịch bùng phát hai năm trước. Hồ Định Hân, Trương Tùng Chi, ca sĩ kỳ cựu Trương Vỹ Văn, Lý Văn Hân, Phan Tịnh Văn, Ngũ Văn Sinh, Lâm Hân Đồng, Châu Gia Lạc... là những nghệ sĩ thông báo mắc bệnh.

Thời gian qua, công tác sản xuất phim truyền hình và điện ảnh vẫn tiếp diễn trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Dù áp dụng nhiều phương pháp phòng chống nghiêm ngặt, dịch bệnh vẫn xâm nhập và lây nhiễm trong nhiều đoàn làm phim ở Hong Kong.

Hồ Định Hân bị nhiễm Covid-19 trong thời gian quay Phá độc cường nhân. Cô đang có các triệu chứng nhẹ. Theo On, nữ diễn viên có cảnh quay đánh nhau với Trần Hào và tiếp xúc với nhiều người trong ê-kíp. Trần Gia Lạc, sao kỳ cựu TVB La Lạc Lâm cũng phát hiện mắc Covid-19 sau những triệu chứng như ho, người mệt mỏi. Họ là thành viên của đoàn Mái ấm gia đình, Trở về Ánh ban mai.

Với gần 50 trường hợp nghệ sĩ và nhân viên nhiễm bệnh, TVB thông báo đóng cửa phim trường đến ngày 7/3. Theo đại diện nhà đài, việc dự án truyền hình có khôi phục sản xuất như dự kiến hay không còn phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và sức khỏe của diễn viên.

Nam diễn viên Trương Tùng Chi mắc Covid-19 khi đang ghi hình dự án Cửu Long thành trại: Vây thành. Trước khi nhận kết quả dương tính, anh có phân đoạn diễn cùng Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên, ê-kíp thông báo dừng quay. Đoàn làm phim cho biết thiệt hại hàng trăm nghìn HKD cho một ngày dừng ghi hình.

Trên HK01, nhiều nghệ sĩ chia sẻ lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình khi đồng nghiệp nhận kết quả dương tính với Covid-19. Diễn biến dịch căng thẳng và hệ thống y tế quá tải khiến họ đối mặt với rủi ro không được chăm sóc sức khỏe khi nhiễm bệnh.

Gia đình nam nghệ sĩ Trương Vỹ Văn cho biết ông phải chờ hơn 10 tiếng mới được nhập viện điều trị bất chấp tình trạng sức khỏe tồi tệ. Hiện, Trương Vỹ Văn dựa vào máy thở để duy trì sự sống.

Các nghệ sĩ có triệu chứng nghi nhiễm như MC Sâm Mỹ hay Lâm Hân Đồng cho biết không thể tiếp cận hệ thống y tế. Trên On, Sâm Mỹ chia sẻ anh sốt cao và đau họng nhiều ngày, nhưng bị từ chối làm xét nghiệm PCR do bệnh viện quá tải và chỉ tiếp nhận các ca bệnh nặng. Họ sau đó phải tự theo dõi tình trạng sức khỏe và điều trị tại nhà.

Trên On, Trần Hào, Lê Nặc Ý, Lâm Hạ Vy chia sẻ không dám chủ quan khi đóng phim trong mùa dịch vì lo ngại ảnh hưởng đến gia đình. Theo ba ngôi sao hàng đầu TVB, họ chi hàng triệu HKD để tầm soát Covid-19. Sau khi Hồ Định Hân nhiễm bệnh, nam diễn viên Trần Hào cho hay phải dọn ra sân thượng cách ly y tế, tránh tiếp xúc gần với vợ con vì nguy cơ nhiễm bệnh của anh là rất cao.

Nghệ sĩ thất nghiệp, kinh doanh thua lỗ

Theo HK01, từ đầu năm 2022 khi làn sóng dịch thứ 5 bùng phát mạnh ở Hong Kong, hàng loạt sự kiện âm nhạc, điện ảnh bị hủy bỏ khiến các đơn vị tổ chức sự kiện, cụm rạp phải kêu cứu vì tổn thất nghiêm trọng.

Hiện tại, ngành sản xuất phim ảnh, chương trình truyền hình cũng rơi vào tình huống gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh. HK01 cho biết TVB chịu thiệt hại hơn 255.000 USD/ngày khi ngừng ghi hình 6 dự án phim truyền hình. Giới chuyên gia dự đoán cảnh đình trệ của showbiz Hương Cảng có thể kéo dài đến tháng 6.

Nghe si Hong Kong bi anh huong vi Covid-19 anh 6

Diễn viên Thiệu Trác Nghiêu lái taxi chở bệnh nhân nhiễm Covid-19 kiếm thu nhập. Ảnh: On.

On cho biết ba năm trở lại đây, ngành giải trí Hong Kong chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Làn sóng dịch nối tiếp nhau bùng phát khiến showbiz liên tục ngừng hoạt động, không có đủ thời gian tái phục hồi. Điều này khiến nghệ sĩ và công ty giải trí gặp khó khăn tài chính. Như đài TVB chịu cảnh thua lỗ trong liên tiếp 2 năm, phải sa thải hàng nghìn người để giảm tải gánh nặng kinh tế.

Trên On, nhiều nghệ sĩ Hong Kong chia sẻ họ không có thu nhập trong ngành nghệ thuật từ đầu năm 2022 đến nay. Theo nam diễn viên Hoàng Tử Hoa, khi mọi hoạt động giới giải trí gần như đóng băng vì dịch Covid-19, công việc vốn bấp bênh của họ càng khó khăn, khắc nghiệt hơn.

Nhiều nghệ sĩ vì thế khó tồn tại trong ngành nghệ thuật Hoàng Tử Hoa cho biết lớp nghệ sĩ tuyến ba, diễn viên quần chúng của Hong Kong gần như đã rời ngành, chuyển sang lao động tay chân kiếm sống sau thời gian dài thất nghiệp. Anh cho biết số tiền trợ cấp từ quỹ hỗ trợ của Hiệp hội Nghệ sĩ biểu diễn Hong Kong là không đủ để họ tiếp tục bám trụ.

Với công việc tài xế taxi vận chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19, nam diễn viên Thiệu Trác Nghiêu được hỗ trợ 400 USD/ngày. Anh cho biết không được TVB giao thêm việc sau khi hoàn thành tác phẩm 42 chương kinh vào đầu tháng 1.

Theo HK01, không chỉ những nghệ sĩ kém tên tuổi, các ngôi sao hàng đầu Hong Kong cũng gặp khó vì dịch. Ca sĩ Lâm Tử Tường, Trần Dịch Tấn chịu tổn thất tài chính nặng nề do phải hủy tổ chức liveshow. Nữ diễn viên Ngô Quân Như cho biết cô cũng ở trong tình huống nhìn tiền đầu tư dần bốc hơi khi tác phẩm Chilii Laugh Story không thể ra rạp vào Tết Nguyên đán.

Các nghệ sĩ như Huỳnh Tông Trạch, Lâm Hạ Vỹ, Hứa Thiệu Hùng, Đàm Ngạn Tuấn, Lâm Tú Di... chịu cảnh kinh doanh thua lỗ trầm trọng. Họ cho biết phải lấy tiền làm nghệ thuật bù lỗ cho hoạt động làm ăn riêng.

Theo Lâm Tú Di, trong bối cảnh Hong Kong bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, còn giới giải trí đóng băng dài hạn, cô và nhiều ngôi sao kinh doanh trong ngành dịch vụ khó cầm cự vì cạn kiệt tài chính. "Tôi phải đóng cửa thẩm mỹ viện, nhà hàng hiện chỉ hoạt động cầm chừng. Khoản tổn thất tôi phải gánh là hơn 13.000 USD", Lâm Tú Di nói.

Trong khi Đàm Ngạn Tuấn, Hoàng Uyển Mạn cho biết mất trắng vì dịch. Vừa qua, họ phải đóng cửa chuỗi nhà hàng đã bỏ ra hàng chục triệu HKD đầu tư và mở rộng kinh doanh trong nhiều năm.

TVB tạm đóng cửa phim trường

Nhà đài Hong Kong quyết định thay đổi kế hoạch ghi hình các dự án do ảnh hưởng của dịch bệnh. TVB hiện ghi nhận nhiều trường hợp nghệ sĩ và nhân viên mắc Covid-19.

Phim của Lý Nhược Đồng, Lâm Phong được chiếu sau 4 năm

"Thần thám đại chiến" do Lưu Thanh Vân, Lý Nhược Đồng, Lâm Phong, Thái Trác Nghiên đóng đã được xếp lịch ra mắt sau nhiều năm nằm kho.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm