Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghề dọn nhà của những tử thi cô đơn tại Nhật

Dọn dẹp nơi ở của những người chết trong tình trạng cô độc là công việc khá đặc biệt tại Nhật Bản, với mức phí dịch vụ dao động từ 680 tới 2.900 USD.

Hồi tháng 3, cảnh sát tìm thấy thi thể của một người đàn ông 85 tuổi trong trạng thái đang phân hủy tại phòng trọ của nạn nhân ở trung tâm thành phố Tokyo. Các bác sĩ pháp y kết luận ông lão qua đời khoảng một tháng trước.
Nhà chức trách phát hiện sự việc sau khi một người thuê nhà ở tầng dưới phàn nàn với chủ nhà trọ về mùi thối từ căn hộ của ông lão. Trước đó những người hàng xóm và gia đình chủ nhà trọ không để ý tới sự vắng mặt của ông.
Đối với những trường hợp như vậy, các gia đình và chủ căn hộ tại Tokyo sẽ thuê một biệt đội chuyên nghiệp để dọn dẹp hiện trường.
“Mọi người đang dần công nhận công việc của chúng tôi. Nó trở nên phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới”, Hirotsugu Masuda, một người trong đội, nói. Vào mùa hè, thời điểm các thi thể phân hủy nhanh hơn, đội của anh có thể nhận từ 3 đến 4 yêu cầu trong một tuần.
Đội của Masuda tới căn hộ sau khi cảnh sát đưa thi thể tới nhà xác. Tuy nhiên, chất dịch từ tử thi đã ngấm xuống sàn. Ruồi nhặng bay thành đàn, lịch cũ và giấy tờ nằm rải rác khắp phòng.
Những người trong đội mặc trang phục bảo hộ và phun thuốc. Sau đó, họ đeo găng và dọn dẹp đống rác. Quá trình dọn dẹp diễn ra trong 6 giờ. Họ phải thực hiện công việc một cách kín đáo để không ảnh hưởng tới những người hàng xóm.
Đội của Masuda không có đối thủ cạnh tranh tại Tokyo vì họ là nhóm duy nhất cung cấp dịch vụ xử lý nơi ở của người chết. Mức giá dịch vụ dao động từ 680 đến 2.900 USD, tùy thuộc vào kích thước của từng căn hộ.
Trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang lão hóa, khoảng 5 triệu người cao tuổi phải sống đơn độc trong các căn hộ. Hideto Kone, thành viên của một tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu các vấn đề xã hội, nói rằng số lượng người Nhật Bản chết trong tình trạng cô độc tăng dần sau từng năm. Đa số nạn nhân là nam giới.
Theo Japan Times, mối quan hệ trong các gia đình ngày càng lỏng lẻo là nguyên nhân khiến nhiều người già ở xứ sở hoa anh đào không có người thân bên cạnh trong những năm cuối đời.
Không ai tổ chức đám tang cho những cụ già cô độc sau khi họ qua đời. Các tổ chức từ thiện sẽ xử lý hài cốt của họ.
Khi công việc hoàn thành, những người dọn dẹp căn hộ đặt ảnh và hoa, thắp hương tại nơi ông cụ qua đời.
Yoshie Fukukara, người chủ khu nhà, đang kiểm tra đồ đạc và các tài liệu của ông lão 85 tuổi.
Người phụ nữ 77 tuổi vẫn cảm thấy sốc trước cái chết của ông lão.
"Tôi chưa từng nghĩ một việc như thế sẽ xảy ra tại khu nhà của tôi", Fukukara nói.

Kim Ngân

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm