Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghề đấu võ trong lồng trỗi dậy ở Campuchia

Đấu võ trong lồng đang phát triển nhanh tại Campuchia và sự phát triển của nó khiến nhiều người lo ngại cho tương lai của võ thuật cổ truyền.

Một trận đấu MMA phát sóng trên kênh truyền hình địa phương ở Campuchia. Ảnh: AFP
Một trận đấu MMA phát sóng trên kênh truyền hình địa phương ở Campuchia. Ảnh: AFP

MMA là môn võ đối kháng trong lồng. Các võ sĩ MMA sử dụng mọi chiêu thức, từ đấm bốc đến đấu vật, để hạ gục đối thủ. Tại Campuchia, người ta áp dụng kết hợp chiêu thức từ Kun Khmer, môn đấm bốc ở Campuchia, và môn Bokator vào các trận đấu MMA.

Tok Sophon, một võ sĩ MMA 21 tuổi, cho biết: “Tôi có thể kiếm nhiều tiền từ các trận MMA hơn võ thuật truyền thống”.

Trong trận đấu đầu tiên ở Malaysia, Tok kiếm 1.000 USD, cao gấp 30 lần so với số tiền từ một trận Kun Khmer.

Bokator là môn võ dựa trên cách di chuyển của động vật. Cách đây hơn 1.000 năm, đây là môn võ thuật chủ đạo của binh sĩ Khmer. Cuối những năm 1970, chế độ Khmer Đỏ cấm Kun Khmer và Bokator và giết các võ sư. Trong những năm gần đây, Kun Khmer và Bokator phát triển trở lại, dẫn đến sự bùng nổ của MMA. Giới võ sĩ Campuchia nhận thấy họ có thể ứng dụng chiêu thức của cả hai môn võ vào các trận đấu trong lồng.

Sau 3 năm kể từ khi các học viên Bokator tham gia giải đấu MMA tại Malaysia, môn thể thao này phát triển mạnh mẽ.

Các chiêu thức trong Bokator mô tả sự di chuyển của động vật. Ảnh: Khmerfight
Các chiêu thức trong Bokator mô phỏng sự di chuyển của động vật. Ảnh: Khmerfight

Năm ngoái, các kênh truyền hình địa phương bắt đầu phát sóng các buổi thi đấu MMA hàng tuần. Theo hiệp hội MMA, hiện nay, Campuchia có khoảng 100 người đủ tư cách thi đấu tại các giải MMA chuyên nghiệp.

Ngày 5/9, Campuchia cử 9 võ sĩ tham dự giải Vô địch One Fighting, giải MMA lớn nhất ở châu Á, tại thủ đô Phnom Penh.

Bên cạnh nền tảng võ thuật truyền thống, các võ sĩ Campuchia cần rèn luyện các kỹ thuật mới và nắm vững quy tắc MMA để có thể thi đấu tốt tại các giải đấu quốc tế.

Phát hiện tiềm năng trong thị trường mới mẻ, vào năm 2001, Chan Reach, một chuyên gia y tế người Mỹ gốc Campuchia, đã mở trung tâm huấn luyện võ sĩ MMA tại Phnom Penh.

“Tôi từng xem một trận MMA trên Youtube và chứng kiến các võ sĩ Campuchia thất bại trước đối thủ nước ngoài. Tôi biết tôi phải giúp họ”, Reach nói.

Hiện tại Reach đang huấn luyện Tok Sophon và 13 võ sĩ chuyên nghiệp khác. Vài tháng trước, ông thành lập hệ thống phòng tập thể hình chuyên về MMA. Theo Reach, đây là bước ngoặt mới từ môn thể thao cũ, bởi nó tạo ra cơ hội cho các võ sĩ Bokator và Kun Khmer.

Sự phát triển mạnh của MMA tạo ra nguy cơ đối với võ thuật cổ truyền, biểu tượng sức mạnh quân sự của Campuchia trong quá khứ.

“Chúng tôi đang đấu tranh để bảo vệ võ thuật cổ truyền. Nếu chính phủ và giới trẻ không hỗ trợ, chúng sẽ biến mất”, Chan Bunthoeun, một võ sư 63 tuổi, bình luận.

Nhưng khi con trai Chan chuẩn bị tham gia giải MMA tại Phnom Penh, ông nhận ra sức hấp dẫn của MMA từ khoản tiền thưởng lớn và cơ hội nổi tiếng toàn cầu.

Tuy nhiên, Hiệp hội MMA Campuchia tin rằng khi môn MMA nước nhà đạt tầm quốc tế, người ta cũng sẽ quan tâm hơn đến võ thuật cổ truyền.

“Chúng tôi đang tích hợp võ thuật cổ truyền với MMA. Thế giới sẽ biết đến nó thông qua MMA”, Vath Chamroeun, Chủ tịch Hiệp hội, nhận định.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm