Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghề đao phủ đáng sợ nhưng thu nhập cao ở Saudi Arabia

Saudi Arabia vẫn áp dụng hình thức xử tử phạm nhân bằng cách chặt đầu thị chúng. Do vậy, đao phủ là công việc được đăng tuyển công khai và hưởng lương.

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Bộ Dịch vụ Dân sự Saudi Arabia vừa đăng thông báo tuyển dụng 8 người "chuyên thi hành án tử hình đối với phạm nhân theo Luật Hồi giáo Shariah", báo New York Times đưa tin ngày 18/5.

Thông báo không nêu những yêu cầu cụ thể về học vấn, kinh nghiệm liên quan cũng như mức lương cho vị trí "đao phủ".

Luật hình sự của Saudi Arabia định tội rất nặng với những người buôn ma túy, buôn lậu vũ khí, giết người... Hình phạt phổ biến thường là chặt đầu ở nơi công cộng. Những người phạm tội trộm, cướp sẽ bị chặt tay.

Tại một số tỉnh ở Saudi Arabia, "đao phủ" là nghề cha truyền con nối. Vệ sĩ chính của một hoàng thân ở tỉnh Qassim (phía bắc thủ đô Riyadh) thỉnh thoảng kiêm cả công việc hành quyết phạm nhân. Anh nhận 1.000 USD sau mỗi lần như vậy.

Cuối tuần qua, vương quốc Hồi giáo vừa hành quyết phạm nhân thứ 85 trong năm nay. Năm 2014, Saudi Arabia đã xử chặt đầu 88 người. Giới chức nước này khẳng định, việc trừng phạt mạnh tay là biện pháp hiệu quả để răn đe tội phạm.

Các thẩm phán ở Saudi Arabia thường là những người tuân thủ nghiêm ngặt các luật Hồi giáo bảo thủ. Họ có quyền lực rất lớn trong việc phán xét và luận tội phạm nhân.

Tân vương Salman bin Abdulaziz Al Saud đã kế vị ngai vàng gần 4 tháng nhưng ông chưa thể hiện động thái muốn cải tổ ngành tư pháp.

Indonesia phản đối vụ Saudi Arabia hành hình nữ giúp việc

Ngày 15/4, chính phủ Indonesia triệu tập đại sứ Saudi Arabia tại Jakarta để phản đối việc hành hình một công dân nước này.

Phiến quân IS chặt đầu 3 'gián điệp' giữa phố

Đao phủ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 3 người với cáo buộc hoạt động gián điệp cho chính phủ Iraq trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm