Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tội ác của thủ lĩnh số 2 IS

Abu Alaa al-Afri, thủ lĩnh số 2 của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa bị liên quân tiêu diệt. Nhân vật này từng là giáo viên vật lý và được Osama bin Laden rất tín nhiệm.

1
Nhân vật quyền lực số 2 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Abu Alaa al-Afri. Ảnh: Telegraph

Theo thông tin từ chính phủ Iraq, Abu Alaa al-Afri còn có tên khác là Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli. Chính phủ Mỹ treo thưởng 7 triệu USD cho người cung cấp thông tin đáng giá về nhân vật này tuần trước. Đây là mức treo thưởng lớn, chỉ sau thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi (10 triệu USD), BBC đưa tin.

Al-Afri sinh trong khoảng từ năm 1957 đến 1959 tại Mosul, Iraq. Phần tử Hồi giáo gia nhập al-Qaeda ở Iraq năm 2004 và trở thành một trong những thủ lĩnh của phiến quân, chỉ huy ở Mosul.

Al-Afri từng là giáo viên vật lý và được Osama bin Laden rất tín nhiệm.

Tháng 2/2006, cựu giáo viên thay mặt lãnh đạo al-Qaeda Abu Musab al-Zarqawi đến Pakistan tham dự một cuộc phỏng vấn.

Thời gian sau đó, tên này bị bắt ở Iraq. Sau khi ngồi tù, al-Afri được trả tự do năm 2012 và gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cựu giáo viên được trọng dụng và trở thành nhân vật cấp cao, quan trọng hàng đầu của IS.

Cách đây một năm, Bộ Tài chính Mỹ đưa al-Afri vào danh sách “phần tử khủng bố toàn cầu đặc biệt nguy hiểm”.

Hisham al Hashimi, cố vấn của chính phủ Iraq, đã chia sẻ với Newsweek khi được hỏi về 2 nhân vật quyền lực trong IS, Abu Bakr al-Baghdadi và Abu Alaa al-Afri. Theo al Hashimi, Abu Alaa Afri “thông minh và có quan hệ rộng hơn so với thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Ông ta diễn thuyết giỏi, uy tín và có khả năng lãnh đạo”.

Hassan Hassan, nhà phân tích về Trung Đông và chuyên gia về IS, nhận định al-Afri là nhân vật nổi bật trong những tháng gần đây, đặc biệt trong bối cảnh liên quân nhiều lần không kích phiến quân tại Syria và Iraq từ tháng 12/2014.

Nhân vật số 2 của IS bị tiêu diệt khi liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích vào thánh đường Hồi giáo Al-Shuhadaa, nơi phiến quân đang họp. Al-Shuhadaa nằm ở thị trấn Tal Afar, cách thủ phủ Mosul của tỉnh Nineveh 70 km về phía tây và cách thủ đô Baghdad gần 400 km về phía bắc.

Hồi tháng 4, các thông tin chưa được kiểm chứng cho thấy thủ lĩnh hàng đầu của IS Abu Bakr al-Baghdadi bị thương nặng trong một vụ không kích và Abu Ala Afri được chỉ định là người thay thế thủ lĩnh số 1 tạm thời.

Chỉ hơn 2 tuần sau khi thông tin Afri nhận chức vụ mới lan truyền, thủ lĩnh số 2 của IS đã bị tiêu diệt.

Phiến quân IS chặt đầu 3 'gián điệp' giữa phố

Đao phủ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết 3 người với cáo buộc hoạt động gián điệp cho chính phủ Iraq trước sự chứng kiến của rất nhiều người dân.

Thủ lĩnh số 2 của IS bị tiêu diệt

Bộ Quốc phòng Iraq cho biết Abu Ala Afri, thủ lĩnh số 2 của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, được cho là đã bị tiêu diệt trong một vụ không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm