Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghề câu cá trên cà kheo ở châu Á

Hình ảnh ngư dân câu cá trên những cây cà kheo lúc bình minh hay hoàng hôn từng là biểu tượng của nền công nghiệp của Sri Lanka ngày trước.

Câu cá trên cà kheo là phương pháp đánh bắt độc đáo của cư dân tại các thành phố biển phía nam của Sri Lanka, ngoài khơi bờ biển Ấn Độ Dương.
Câu cá trên cà kheo là phương pháp đánh bắt độc đáo của ngư dân tại các thành phố biển phía nam của Sri Lanka, ngoài khơi bờ biển Ấn Độ Dương.
Trên cây cà kheo có chiều dài khoảng 5 m, ngư dân ngồi chơi vơi trên một thanh ngang gọi là “petta” theo tiếng địa phương.
Trên cây cà kheo có chiều dài khoảng 5 m, ngư dân ngồi chơi vơi trên một thanh ngang. Dân địa phương gọi thanh ngang ấy là "petta".
Từ vị trí “đắc địa” này, họ kiên nhẫn chờ đợi những con cá mắc câu. Mặc dù phương pháp này có vẻ thô sơ và cổ, song đây là cách để người dân giữ gìn truyền thống của địa phương.
Họ kiên nhẫn chờ những con cá mắc câu. Mặc dù phương pháp này có vẻ thô sơ và cổ, song đây là cách để người dân giữ gìn truyền thống của địa phương.
Việc ngư dân sử dụng cà kheo làm “điểm tựa” để câu cá hình thành từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai. Vào thời điểm đó, tình tình trạng thiếu lương thực tràn lan trở thành động lực thúc đẩy ngư dân nghĩ ra cách thức câu độc đáo này.
Phương pháp sử dụng cà kheo làm “điểm tựa” để câu cá ra đời từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai. Vào thời điểm đó, tình tình trạng thiếu lương thực tràn lan trở thành động lực để ngư dân nghĩ ra cách thức câu độc đáo.
Ban đầu, cư dân thường ngồi câu trên xác tàu bị lật hay những mảnh vỡ của phi cơ. Sau đó một thời gian, họ dựng nhà chòi trên các rạn san hô. Những kỹ năng này lưu truyền tới ít nhất hai thế hệ ngư dân sống dọc theo bờ biển phía nam dài 30 km nối giữa hai thị trấn Unawatuna và Weligama.
Ban đầu, ngư dân thường ngồi câu trên xác tàu lật hay những mảnh vỡ của phi cơ. Sau đó họ dựng nhà chòi trên các rạn san hô. Những kỹ năng lưu truyền tới ít nhất hai thế hệ ngư dân sống dọc theo bờ biển phía nam với chiều dài 30 km nối giữa hai thị trấn Unawatuna và Weligama.
Hình ảnh ngư dân câu cá trên những cây cà kheo vào lúc bình minh hay lúc hoàng hôn từng là biểu tượng của nền công nghiệp của Sri Lanka ngày trước và được đưa vào tem thư cũng như rất nhiều những sản phẩm xuất khẩu khác.
Hình ảnh ngư dân câu cá trên những cây cà kheo lúc bình minh hay hoàng hôn từng là biểu tượng của nền công nghiệp của Sri Lanka ngày trước. Chúng xuất hiện trên tem thư và nhiều sản phẩm xuất khẩu khác.
Trận sóng thần lịch sử năm 2004 đã tàn phá phần lớn khu vực bờ biển Ấn Độ Dương đã làm thay đổi bờ biển Sri Lanka và khiến phương pháp đánh cá bằng cà kheo bị mai một.
Tuy nhiên, trận sóng thần lịch sử năm 2004 đã tàn phá phần lớn khu vực bờ biển Ấn Độ Dương, làm thay đổi bờ biển Sri Lanka và khiến phương pháp câu cá bằng cà kheo dần mai một.
Ngày nay, rất ít người truyền lại cách thức câu đặc biệt này cho con cái. Thay vào đó, họ cho phép những đứa trẻ đóng vai “diễn viên” để các nhiếp ảnh gia và khách du lịch chụp ảnh để nhận tiền, thay vì ngồi hàng giờ trên cà kheo để câu cá.
Ngày nay, rất ít người truyền lại cách thức câu đặc biệt này cho con cái. Thay vào đó, họ cho phép những đứa trẻ đóng vai “diễn viên” để các nhiếp ảnh gia và khách du lịch chụp ảnh để nhận tiền, thay vì ngồi hàng giờ trên cà kheo để câu.

Hải Anh

Ảnh: National Geographic

Bạn có thể quan tâm