Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ An cung cấp mẫu ADN thân nhân người mất liên lạc cho phía Anh

Bí thư Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết tỉnh đã phối hợp với cảnh sát Anh để xác minh thông tin, hỗ trợ gia đình công dân địa phương.

Bí thư Nghệ An nói về vụ nhiều gia đình báo thân nhân mất tích ở Anh Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết tỉnh đang tập trung hỗ trợ công dân cũng như xác minh thông tin về nạn nhân tử vong tại Anh.

Sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đã dành ít phút trao đổi với báo chí vụ liên quan vụ nhiều người Việt mất liên lạc khi sang Anh. Nghệ An là một trong hai tỉnh có nhiều gia đình trình báo.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn, Bí thư Nghệ An cho biết tỉnh có 12 trường hợp thông báo mất tích, nhưng thông tin này cũng chưa chính xác. "Đưa thông tin không chính xác sẽ làm người dân hoang mang", ông nói.

Về hướng phối hợp với cảnh sát Anh, ông Vinh cho biết cảnh sát Anh từ chối cung cấp thông tin khi chưa có kết quả rõ ràng, họ yêu cầu xác định thân nhân người bị nạn bằng ADN. Tỉnh đang tập trung vào xác minh thông tin xem có công dân Việt Nam và là người Nghệ An bị nạn trong chiếc container ở hạt Essex hay không. Địa phương đã có hướng hỗ trợ nếu có người Việt là nạn nhân của vụ việc.

“Mình đã cung cấp cả mẫu cho người ta làm rồi. Mất liên lạc có thể do nhiều nguyên nhân nên cần xác minh, tránh khiến dân hoang mang”, ông Vinh nhấn mạnh.

39 nguoi chet trong container o Anh anh 1
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Hoài Thu.

Bí thư Nghệ An cho hay mọi thông tin đều được chính quyền các cấp tiếp nhận, Sở Ngoại vụ là cơ quan để liên hệ với Cục Lãnh sự của Việt Nam để cung cấp những thông tin cần thiết để cho bên Anh xác lập thông tin. Còn phía công an cũng đang rà soát, kiểm tra lại các vấn đề liên quan.

“Đây là sự việc hết sức đáng tiếc. Chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu lao động, có rất nhiều công ăn việc làm qua con đường chính thống. Mong muốn công dân của ta xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được nhà nước Việt Nam và chính quyền nước sở tại bảo vệ”, Bí thư Nghệ An nói.

Thế chấp sổ đỏ, nhà cửa lấy 700 triệu cho con sang Anh Ông Lê Minh Tuân (Nghệ An) mất liên lạc với con trai nhiều ngày nay sau khi anh này nhắn tin đang trên đường từ Pháp qua Anh.

Đến ngày 27/10, hơn 20 gia đình ở 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo có người thân mất tích tại Anh.

Bộ Công an sau đó đã chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự điều cán bộ về hai địa phương này để thu thập thông tin, giám định kỹ thuật để xác minh từng trường hợp phát hiện tử vong ở Anh có phải những người Việt đang được trình báo mất tích hay không.

Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 38 người lớn và 1 người ở tuổi vị thành niên tử vong trong container nhập cảnh vào nước này ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Khi phát hiện vụ việc, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay, cả Anh và Trung Quốc không xác nhận 100% nạn nhân là người Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân. Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với cơ quan chức năng trong nước và địa phương cung cấp thông tin liên quan để thúc đẩy quá trình xác minh danh tính các nạn nhân, sẵn sàng biện pháp bảo hộ trong trường hợp là công dân Việt Nam.

Thủ tướng: Xác minh thông tin người Việt tử vong trong container ở Anh

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Công an, Ngoại giao và chính quyền 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh khẩn trương xác minh thông tin về vụ 39 người chết trong container ở Anh.

Hoài Thu - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm