Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công an xác minh nhân thân người mất tích khi qua Anh

Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự thu thập thông tin, giám định kỹ thuật để xác minh nhân thân những người Việt Nam bị mất tích khi sang Anh.

Liên quan vụ nhiều công dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh mất tích khi sang Anh vào thời điểm 39 người được phát hiện tử vong trong xe container, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự điều cán bộ về hai địa phương này để thu thập thông tin, giám định kỹ thuật.

Trao đổi với Zing.vn, đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết 2 ngày nay, Cục Cảnh sát Hình sự đã cử lực lượng về địa phương phối hợp xác minh thông tin các trường hợp trình báo thân nhân mất tích khi qua Anh.

"Cục Cảnh sát Hình sự cùng công an tỉnh đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để xác minh từng trường hợp phát hiện tử vong ở Anh có phải những người Việt đang được trình báo mất tích hay không", đại tá Sơn nói.

Người dân cầu nguyện tại nơi phát hiện 39 người chết trong container Theo ghi nhận của Zing.vn, một nhóm người sáng nay đã mang hoa đến cầu nguyện tại khu công nghiệp Waterglade, Essex (Anh) - nơi vừa phát hiện 39 thi thể trong container đông lạnh.

Chiều cùng ngày, Công an tỉnh Nghệ An đã cử lực lượng cảnh sát hình sự về các xã Đô Thành, Thọ Thành của huyện Yên Thành để ghi lời khai của các gia đình trình báo có người thân mất tích khi qua Anh.

Cùng với việc thu thập thông tin về ngày đi, nơi đến của những người mất tích, lực lượng chức năng đã chụp ảnh chứng minh thư, lấy mẫu ADN thân nhân của họ để gửi Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an giám định.

Đến nay, Nghệ An ghi nhận 5 gia đình ở các xã Đô Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành) và xã Hưng Đông (TP Vinh) trình báo có con mất tích ở Anh.

Huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) có 8 trường hợp mất liên lạc với người thân từ ngày 22/10 khi thân nhân của họ qua Anh. Trong số này có 5 người trú ở xã Thiên Lộc, số còn lại ở xã Thanh Lộc và Vĩnh Lộc.

Dieu tra 39 nguoi mat tich khi qua Anh anh 1
Hành trình của xe tải chở người di cư từ Bỉ vào Anh. Đồ họa: The Guardian.

Liên quan vụ việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.

Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, phát hiện các vụ đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam. Đồng thời, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Ngày 23/10, cảnh sát phát hiện 39 thi thể trong xe container tại một khu công nghiệp ở Essex, cách thủ đô London 30 km về phía đông.

Ban đầu, nhà chức trách ở Anh tin rằng 39 nạn nhân là người Trung Quốc. Tuy nhiên đến nay, cả Anh và Trung Quốc không xác nhận 100% nạn nhân là người Trung Quốc.

Ngày 25/10, nhiều thông tin xuất hiện cho rằng có thể có công dân Việt Nam nằm trong số các nạn nhân tử vong. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân, sẵn sàng biện pháp bảo hộ trong trường hợp là công dân Việt Nam.

Công an lấy ADN người thân nạn nhân mất tích khi qua Anh

Công an Hà Tĩnh và Nghệ An đang xác minh những người địa phương mất liên lạc với gia đình sau khi qua Anh. Cảnh sát lấy mẫu tóc và máu của những người trình báo thân nhân mất tích.

Hoàng Lam - Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm