Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Một ngày làm việc 18 tiếng của ca sĩ gen Z Mỹ Anh

Tôi là Mỹ Anh, năm nay 19 tuổi, là con gái nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh. Sinh sống tại Hà Nội nhưng tôi thường xuyên vào TP.HCM để ghi hình, biểu diễn.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 1

Tôi là Mỹ Anh, năm nay 19 tuổi, là con gái nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh. Ngày 27/6, điều tôi hồi hộp mong đợi suốt 2 tháng qua chính thức thành hiện thực, đó là MV Pillars được phát hành. Pillars được ê-kíp hơn 10 người quay vào một ngày nắng nóng cuối tháng 4, tại bãi đất trống ở phường Bình An, quận 2.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 2

6h có mặt tại địa điểm quay hình, tôi bừng tỉnh giữa cơn buồn ngủ vì thời tiết oi bức, ánh nắng chói chang. Nhiệt độ lúc này là 27 độ C. Có lẽ đây sẽ là ngày làm việc dài và vất vả hơn tôi tưởng tượng. "Nhưng không phải trời nắng vẫn may mắn hơn trời mưa sao", tôi tự nhủ như thế.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 3

Sau khi thay trang phục, trang điểm, chuẩn bị đạo cụ, tôi cùng ê-kíp di chuyển ra khu vực quay hình. Đây là bãi đất trống, chưa được đưa vào sử dụng nên hoang sơ, đầy đất đá, cây dại. Buổi ghi hình bắt đầu với cảnh tôi ngồi yên và hát giữa bãi đất hoang. Cảnh quay nghe có vẻ đơn giản nhưng khiến tôi phải quay lại hơn 10 lần.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 4

Quay hình giữa ánh nắng gay gắt quả không đơn giản. Ánh mắt tôi nheo lại, biểu cảm gượng gạo và không đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn Ứng Duy Kiên. Chưa kể, vừa quay, tôi vừa được những người bạn không mời mà tới ghé thăm. Vài con gián hay kiến ba khoang thỉnh thoảng leo lên người.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 5

Sau hơn một tiếng ngồi giữa trời nóng, tôi vào xe thay trang phục để bắt đầu cảnh quay tiếp theo. Lần này là một chiếc váy trắng xinh xắn và nữ tính. Rất nhiều người đặt câu hỏi ý tưởng của Pillars là gì hay Pillars viết về gì. Khá khó để tôi có thể chỉ ra cụ thể ý nghĩa của bài bởi lẽ Pillars là sự kết hợp của một loạt hỗn mang về cảm xúc và những câu chuyện tôi đã trải qua.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 6

Pillars dịch ra tiếng Việt là "trụ cột" hay mỹ miều hơn là “điểm tựa". Để dễ dàng hình dung về Pillars nhất, tôi nghĩ nó là một thuật ngữ bao quát hết những xúc cảm đối ngược của sự bất an, nó là một “điểm tựa" vững chãi tạo nên sự an toàn về tinh thần đã có sẵn trong bản thân mỗi người.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 7

Nhân vật nữ trong Pillars là cô gái có đầu óc mạnh mẽ, biết chính xác cô ấy là ai, cô ấy muốn trở thành ai, cô ấy muốn gì và đang hướng tới điều gì trong cuộc đời. Pillars ở đây chính là chánh niệm trong người con gái ấy. Pillars là nhận thức về sự hiện diện, cân bằng của điều tốt và điều xấu.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 8

Pillars là cảm giác tin tưởng vào nghệ thuật, vào thế giới quan của chính bạn. Và chừng nào điểm tựa ấy còn trụ vững, cô gái tiếp tục nở hoa. Tôi rất thích thông điệp được truyền tải một cách khá trừu tượng và gián tiếp, để qua đó người nghe có thể đặt ra những câu hỏi, suy ngẫm ý nghĩa được ẩn phía sau.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 9

Ý tưởng và kịch bản của Pillars được tôi hoàn thiện từ tháng 11/2020. Nhưng do bận nhiều dự án khác nhau nên tập giấy storyboard và kịch bản vẫn nằm nguyên trên bàn học gần nửa năm.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 10

Toàn bộ đạo cụ cũng như phục trang của MV được chuẩn bị trong khoảng một tháng rưỡi. Vì toàn bộ ê-kíp của Pillars ở TP.HCM, nên tôi phải vừa làm việc online vừa đi ra đi vào nhiều lần trong quãng thời gian đó.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 11

16h30, tôi cùng ê-kíp di chuyển tới bối cảnh thứ 2. Hình ảnh một cô gái với trang phục khá lạ vừa đàn vừa hát trên đường đã thu hút sự tò mò của nhiều người qua lại. Ngại ngùng đôi chút rồi tôi nhanh chóng tập trung cho cảnh quay. Không riêng tôi mà có lẽ cả đoàn phim đã thấm mệt sau một ngày quay dài dưới trời nắng nóng rồi.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 12

May mắn, không khí buổi quay luôn thoải mái và vui vẻ do mọi người rất hiểu ý nhau. Tôi cảm thấy năng lượng dồi dào xuyên suốt buổi quay. Ngắm nghía những vết cháy nắng sau buổi quay, tôi nghĩ tất cả công sức bỏ ra đều xứng đáng để có được thành quả.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 13

18h30, tôi lột bỏ lớp trang điểm cũ, thay đổi kiểu tóc, trang phục để chuẩn bị cho các cảnh quay trong phim trường. Nhưng tôi phải lót dạ trước đã. Một ngày quay dài dưới nắng nóng đã khiến tôi đói lả và suýt kiệt sức rồi. Phải tiếp thêm năng lượng mới hoàn thành tốt các cảnh quay tiếp theo được chứ.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 14

Tôi đã dồn toàn bộ chi phí tự kiếm từ việc đi diễn để đầu tư cho sản phẩm. Không chỉ dành tặng khán giả mà đây là món quà rất ý nghĩa tôi tự động viên bản thân. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, tôi luôn lo lắng quá mức về tương lai. Nhưng một cảm xúc khá khó tả đã đến sau khi hoàn thiện MV. Bỗng dưng, một ngày đẹp trời, mọi thứ trở nên giản đơn hơn.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 15

Bạn diễn của tôi trong MV lần này chính là con mèo. "Diễn viên" đặc biệt này rất hợp tác.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 16

Tôi còn nhớ thời điểm viết xong lời bài này, mẹ chỉ nói với tôi một câu rằng: “Mẹ tự hào vì con đã suy nghĩ trưởng thành và vững chắc hơn rất nhiều". Tôi hạnh phúc khi Pillars như một dự án “gia đình" vậy.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 17

Tôi phụ trách phần lời, sáng tác, phối khí và sản xuất. Bố thu bài hát, chị gái mixing và mastering. Anh trai bận rộn nhưng đã góp ý, luôn lắng nghe mỗi khi tôi gửi demo.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 18

23h, chúng tôi hoàn thành cảnh quay cuối cùng. Đối với một người trẻ đang trong quá trình trưởng thành, tôi nhận ra là bản thân rất dễ bị lung lay bởi những luồng ý kiến và năng lượng khác nhau. Nếu bản thân không có điểm tựa, lòng tin vững vàng, chúng ta không bao giờ thực sự hạnh phúc và an yên được.

Ngay quay MV cua con gai Diva My Linh anh 19

Qua bài hát này, tôi mong có thể truyền cảm hứng cho các bạn trẻ để tự tin vào bản thân hơn. Hãy cảm thấy thoải mái với việc vấp ngã và phạm sai lầm vì mình luôn trong quá trình thay đổi và khôn ngoan hơn. Khi mọi người trên thế giới đều tự tin và tích cực, mọi sự việc trong cuộc sống có lẽ trở nên nhẹ nhõm và dễ thở hơn chăng?

Phương Lâm - Lan Phương

Bạn có thể quan tâm