Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Nadal thắng trận chiến trái tay

Tưởng chừng khép lại 1 năm thất bại, Nadal bỗng nhiên chơi hay ở ATP World Tour Finals. Lúc này, người ta nhìn thấy một tay vợt mang dáng dấp khẳng định sức mạnh uy quyền ngày nào.

Chiến thắng 6-4 và 6-1 của Rafael Nadal trước Andy Murray ở loạt trận thứ hai tại ATP World Tour Finals 2015 diễn ra hôm qua (18/11) giúp Nadal sớm đoạt vé vào bán kết. Với tay vợt người Tây Ban Nha, màn trình diễn trên sân O2 Arena mang sắc thái rất khác. Từng cú đánh, khả năng di chuyển, chiến thuật trên sân và ý chí mạnh mẽ, tất cả đều được Nadal thể hiện một cách hoàn hảo.

Cú trái tay của Nadal không hề sợ hãi trước khả năng dứt điểm thuận tay từ Murray. Ảnh: Getty Images.

Hình ảnh của Nadal lấn lướt trước Murray trái ngược với những gì diễn ra từ đầu năm 2015. Ngày trước, người ta thấy một Nadal rệu rã vì hệ quả những chấn thương cổ tay, đầu gối, lưng đeo bám cơ thể. Với thể trạng không sung sức, Nadal phải nhận rất nhiều thất bại, theo đó khiến anh mất dần sự tự tin và trở nên mỏng manh trên sân. Nhưng sau thất bại ở Roland Garros lần thứ hai trong sự nghiệp, Rafa từng bước xây dựng lại mọi thứ.

Anh không tham dự vào nhiều giải để tránh rơi vào tình trạng bị vắt kiệt sức. Theo đó, Nadal khôn ngoan hơn trong việc chọn những sân chơi có lợi cho thể lực của mình. Kết hợp cùng yếu tố đó là sự thoải mái về tinh thần khi Nadal không hề tạo ra bất kỳ sức ép nào dành cho mình. "Hôm nay, tôi cảm thấy hoàn toàn tự do. Tôi đang có được cảm giác trên sân tốt nhất. Điều này không có nghĩa tôi sẽ chơi tốt trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, điều quan trọng là tôi cảm thấy hạnh phúc," Nadal chia sẻ.

Theo cây bút chuyên viết quần vợt Greg Garber của ESPN, chỉ với một tâm lý không nặng trĩu là quá đủ để giúp Rafa đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Trước Murray, ngôi sao đến từ vùng Mallorca tỏ ra vượt trội về mặt chiến thuật khi sử dụng lối chơi táo bạo thông qua những pha xử lý bất ngờ khiến đối thủ không kịp trở tay. Từ màn ảnh TV, người xem dễ dàng nhận thấy Murray luôn miệng lẩm bẩm: "Ôi Chúa ơi, tôi chẳng biết phải làm thế nào nữa", sau mỗi lần thua điểm Nadal.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích chiến thuật quần vợt nổi tiếng Craig O'Shannessy bình luận, Nadal hôm nay giành được chiến thắng nhờ cú trái tay không biết sợ hãi trước những pha bóng thuận tay của Murray. Nói cách khác, ý đồ ép trái đối thủ - vốn là điểm yếu trong lối chơi Nadal - của ngôi sao hạng 2 thế giới đã bất thành. Thống kê cho thấy, người thắng trận thực hiện tới 55% cú đánh trái tay và 45% cú thuận tay, một con số rất lạ với cựu số 1 thế giới, trong hai set.

Điều này thực chất cũng dễ hiểu khi Murray muốn ép trái Nadal, tuy nhiên những cú dứt điểm thuận tay tung ra lại thiếu chiều sâu, sức mạnh và độ xoáy để làm khó tay vợt người Tây Ban Nha. Theo Craig O'Shannessy, "Vua đất nện" hầu như không chịu nhiều sức ép từ cú thuận tay của Murray trong những pha đôi công. Thậm chí, anh còn dễ dàng chuyển hóa thế trận từ phòng ngự sang tấn công để tung ra đòn sát thương là những cú thuận tay có tốc độ trung bình lên tới 107 km/giờ, chỉ kém Murray 101 km/giờ.

Murray thất bại trong việc xuyên phá tấm khiên do Nadal tạo ra. Ảnh: Getty Images.


Như mô tả của Craig O'Shannessy về trận đấu này, những cú thuận tay xuất phát từ hai đầu cuối sân giống như "thanh gươm" luôn ở thế tấn công, còn trái tay là "chiếc khiên" phòng thủ. Theo đó, Murray với thanh gươm cùn đã không thể xuyên thủng tấm khiên thép của Nadal. Thống kê cho thấy, tay vợt người Scotland tung ra 62% cú đánh thuận tay suốt trận từ cuối sân, nhưng tỷ lệ giành chiến thắng lại không cao vì còn thiếu sự nguy hiểm cần thiết cuối cùng  để hạ được đối thủ.

Đáng chú ý, số liệu về những cú đánh trái tay của Nadal hôm nay nhiều hơn so với cuộc chạm trán Wawrinka. Ở trận đấu trước, tay vợt người Tây Ban Nha đánh thuận tay đạt tỷ lệ 59% và chỉ có 41% đánh trái tay. Trước tới nay, hiếm khi "Vua đất nện" chịu chơi trái tay nhiều hơn thuận tay. Từ đó, người ta thấy Nadal sớm biết trước chiến thuật sẽ được Murray sử dụng, tức ép trái anh liên hồi, nên chuẩn bị sẵn phương án ứng phó. Sự thông minh trong chiến thuật được tay vợt đến từ xứ bò tót áp dụng không dừng lại ở đây.

Trận này, Nadal điều chỉnh các pha giao bóng rất có chủ đích. Anh thường đưa quỹ đạo bay của bóng nhắm về phía giữa người của Murray, với tỷ lệ 65%. Bằng cách giao bóng như vậy, Murray không thể trả giao bóng bằng cú thuận tay nguy hiểm và buộc phải đỡ bóng theo đường đi vào giữa phần sân Nadal đang đứng. Điều này giúp cựu số 1 thế giới có những pha kết thúc ghi điểm dễ dàng sau đó. Ngoài ra, Nadal còn tận dụng tối đa khả năng điều bóng vào những vị trí rất hiểm trên sân.

Sau những gì thể hiện, cả Craig O'Shannessy và Greg Garber đều có chung quan điểm, Nadal lúc này đã tìm lại năng lượng dồi dào, sự tự tin, và cả lối chơi hợp lý. Đây rõ ràng là tín hiệu tích cực cho sự trở lại của tay vợt đã trải qua một năm dữ dội.

Lịch thi đấu ATP World Tour Finals 2015, bảng Stan Smith:

21h ngày 19/11: Roger Federer - Kei Nishikori

3h ngày 20/11: Novak Djokovic - Tomas Berdych​

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm