Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày mở cửa du lịch, Việt Nam miễn visa cho công dân 13 nước

Trong 3 năm kể từ ngày 15/3, công dân 13 nước được miễn thị thực khi đến Việt Nam, không phân biệt loại hộ chiếu và mục đích nhập cảnh.

Công dân các nước được miễn thị thực gồm: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Belarus.

Nội dung trên được đề cập trong Nghị quyết 32 của Chính phủ về việc miễn thị thực cho công dân một số nước. Chính phủ quyết định miễn thị thực cho công dân các nước trên với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Viet Nam mien visa cho cong dan 13 nuoc anh 1

Du khách nước ngoài đến Việt Nam để du lịch. Ảnh: Hoàng Hà.

Chính sách miễn thị thực cho công dân 13 nước này được thực hiện trong 3 năm, kể từ ngày 15/3 đến hết ngày 14/3/2025 và được xem xét gia hạn theo quy định.

Bộ Ngoại giao được Chính phủ giao chủ trì tổng kết, đánh giá và kiến nghị về việc gia hạn, tạm dừng hoặc chấm dứt chính sách miễn thị thực đơn phương quy định tại nghị quyết này.

15/3 cũng là mốc thời gian quan trọng khi Chính phủ quyết định mở cửa lại du lịch sau thời gian dài đóng cửa vì dịch Covid-19. Miễn thị thực cho công dân một số nước như giai đoạn chưa có dịch là đề xuất được nhiều chuyên gia kiến nghị để giúp Việt Nam rộng cửa đón khách quốc tế, sớm phục hồi du lịch vốn đã bị đóng băng hơn 2 năm dịch bệnh.

Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đề nghị nên áp dụng chính sách miễn visa như trước năm 2020, vì nếu hạn chế, du khách rất khó đến với Việt Nam.

“Tối thiểu cần khôi phục lại trạng thái miễn visa như trước năm 2020 để du lịch Việt Nam cạnh tranh bình thường với các nước. Như Indonesia đã mở đến mức cho phép 157 quốc gia vào mà không cần visa”, ông Bình dẫn chứng.

Trước đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng kiến nghị khôi phục chính sách về thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế đã thực hiện từ trước năm 2020. Việt Nam trước đây đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ. Song, do dịch bệnh bùng phát từ năm 2020, Chính phủ đã có nghị quyết ngừng thực hiện cơ chế này.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa đề xuất khách nhập cảnh qua đường hàng không được chọn xét nghiệm bằng phương pháp PCR có giá trị 72 giờ hoặc kết quả test nhanh có giá trị 24 giờ trước khi đến Việt Nam.

Sau khi nhập cảnh, khách đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký và không được tiếp xúc với cộng đồng; xét nghiệm nhanh tại nơi lưu trú, trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh. Trường hợp có kết quả âm tính, khách được tham gia hoạt động du lịch với hình thức tự do lựa chọn điểm đến.

Nguy cơ mở cửa du lịch ngày 15/3 nhưng không có khách

Chiến tranh và dịch bệnh cùng sự chậm trễ trong ban hành chính sách là những rào cản mở cửa du lịch khiến các đơn vị lữ hành lo lắng. Họ đã nghĩ tới nguy cơ không có khách.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm