Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Liverpool chết lặng bởi cú trượt chân định mệnh của Gerrard

Hơn nửa thập niên trôi qua, ký ức buồn về cú trượt chân định mệnh của Steven Gerrard vẫn là nỗi ám ảnh, niềm trăn trở với nhiều CĐV Liverpool.

Phút bù giờ cuối cùng hiệp 1, Mamadou Sakho chuyền bóng cho đội trưởng Steven Gerrard ở khu vực giữa sân. Từ chân Gerrard, bóng lẽ ra sẽ được luân chuyển lên tuyến trên và đó sẽ là đường tấn công dành cho Liverpool.

Tuy nhiên, đã không có pha lên bóng nào được tạo ra. Đội trưởng Liverpool đỡ bóng hụt, Demba Ba lập tức như một mãnh thú rình mồi, bứt lên với tốc độ xé gió.

Steven Gerrard anh 1

Cú trượt chân định mệnh của Gerrard khiến Liverpool đánh mất cơ hội giành chức vô địch đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League. Ảnh: Sky Sports.

Thực tế, Gerrard vẫn có thể ngăn chặn tiền đạo Chelsea trong tình huống đó. Tuy nhiên, trong tư thế chới với, cầu thủ này lại tiếp tục trượt chân và ngã sõng soài trên mặt cỏ Anfield. Demba Ba mở hết tốc lực, lao nhanh về phía khung thành Liverpool trước khi lạnh lùng dứt điểm tung lưới đội chủ nhà.

Hôm đó, Liverpool thất trận 0-2 trên sân nhà, và cú trượt chân định mệnh đó sẽ mãi là nốt trầm trong sự nghiệp đầy vinh quang của Gerrard.

Ngạo nghễ

Đó là chiều cuối tháng 4/2014, Gerrard cùng các đồng đội tiếp đón Chelsea trên sân nhà với tâm thế ngạo nghễ. Họ vừa trải qua 16 trận bất bại liên tiếp và đang chễm trệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League với 80 điểm, hơn 2 đối thủ bám đuổi là Chelsea và Man City khoảng cách lần lượt 5, 6 điểm.

Thêm 7 điểm ở 3 vòng đấu cuối, chiếc cúp bạc danh giá chắc chắn sẽ được vận chuyển tới sân Anfield lần đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League.

Trong 3 thử thách cuối cùng mà Liverpool phải vượt qua là Chelsea, Crystal Palace và Newcastle, đội bóng thành London là chướng ngại khó khăn hơn cả. Một điểm là mục tiêu thiết thực với thầy trò HLV Brendan Rodgers.

Tuy nhiên, các CĐV "The Kop" muốn nhiều hơn thế. Họ cần 3 điểm.

Steven Gerrard anh 2

Trước trận thua Chelsea, Liverpool của Gerrard là những người "giành pole" trong cuộc đua vô địch Premier League 2013/14. Ảnh: Getty Images.

Sở dĩ các CĐV Liverpool tự tin tới vậy bởi trong khi đội bóng của họ toàn tâm, toàn ý hướng về chức vô địch Premier League, Chelsea của HLV Jose Mourinho khi đó còn phải nghĩ về cuộc chạm trán Atletico Madrid trong khuôn khổ bán kết Champions League.

Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã yêu cầu trận đấu được chuyển lịch từ chủ nhật sang thứ bảy để đội bóng của ông có thêm thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, nguyện vọng này đã không được chấp thuận.

Và để phản đối sự cứng nhắc của ban tổ chức cũng như dồn toàn lực cho Champions League, "người đặc biệt" quyết định tung đội hình dự bị để quyết đấu Liverpool.

Ông sủ dụng Mark Schwarzer, Tomas Kals để khắc chế Luis Suarez, Daniel Sturridge, Raheem Sterling và trao niềm tin vào Demba Ba cũng như Mohamed Salah, cầu thủ lúc đó còn là chàng trai gầy gò vô danh, để thách thức hàng phòng ngự đội chủ nhà thay vì Willian và Fernando Torres.

Hôm đó, Liverpool với quyết tâm vượt trội cùng điểm tựa Anfield dồn ép điên cuồng Chelsea. Họ đẩy đội khách lùi sâu về sân nhà và liên tục "nã đạn" về khung thành Schwarzer.

Khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa, thật khó tìm ra lý do để Liverpool có thể đánh rơi 3 điểm trước Chelsea.

Tuy nhiên, trái bóng tròn vẫn luôn nghiệt ngã và ẩn chứa đầy bất ngờ. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, người Merseyside đã không thể hé nổi, dù chỉ là nửa nụ cười.

Steven Gerrard anh 3

Cả mùa giải nỗ lực của Gerrard cùng đồng đội trượt dài theo cú ngã tai hại của cầu thủ này tại Anfield. Ảnh: Getty Images.

Cú ngã định mệnh

Phút 45+3, Gerrard trượt chân, Demba Ba lao tới giành bóng, tiến về khung thành Liverpool trước khi hạ gục Simon Mignolet.

Đó mới là bàn mở tỷ số trận đấu, và Gerrard cùng đồng đội vẫn còn 45 phút để gỡ hòa, thậm chí ghi thêm 2, 3 bàn thắng nữa. Tuy nhiên, đã không có cuộc lật đổ nào xảy ra.

Giống như chiếc cột nhà đổ sập, cú trượt chân của thủ lĩnh Gerrard đã tạo nên sang chấn tâm lý khổng lồ. Suốt hiệp 2, người hâm mộ thấy Gerrard đã cố gắng như nào, đội phó Glen Johnson nỗ lực đốc thúc đồng đội tiến về phía trước và quyết tâm ra sao.

Tuy nhiên, "The Kop" vẫn quẩn quanh và lúng túng trước bức tường phòng ngự dày đặc của Chelsea. Để rồi tới phút 94, Willian tung "nhát kiếm" quyết định sau đường phản công mẫu mực, kết liễu đội chủ nhà.

Hai trận sau, Liverpool chỉ có thêm 4 điểm và cay đắng nhìn Man City lên ngôi tại Premier League. Nỗ lực suốt 35 vòng đấu đã qua của thầy trò HLV Brendan Rodgers bay biến và trượt dài sau 35 giây tai hại của người đội trưởng Steven Gerrard.

Anfield chiều 27/4/2014 sẽ mãi là vết sẹo lòng trong sự nghiệp đầy vinh quang và hiển hách của chàng tiền vệ người Anh.

Steven Gerrard anh 4

2 lần cướp bóng, 2 pha phản công và 2 bàn thắng, Chelsea đã khiến Liverpool đón nhận thất bại theo cách không thể cay đắng hơn. Ảnh: Reuters.

Hơn nửa thập niên trôi qua, Gerrard đã chia tay Liverpool. Song mỗi lần nhắc về Chelsea, Demba Ba hay cuộc đua vô địch Premier League, mảnh ký ức buồn với niềm tin vụn vỡ vào Gerrard cùng các đồng đội lại ùa về với mỗi CĐV Liverpool.

Họ không chê trách Gerrard, bởi sẽ là sự bất công, bất công tới phũ phàng nếu phủi bay những đóng góp suốt những năm tháng thanh xuân của cầu thủ này cho "The Kop".

Tuy nhiên, họ buồn vì khoảnh khắc sụp đổ tới lãng xẹt của huyền thoại. Và họ tiếc nuối cho những cống hiến miệt mài của Gerrard, "vị vua không ngai vàng" trong lịch sử đội bóng.

Gerrard đã nhiều lần giải cứu Liverpool, khiến những con tim CĐV "The Kop" thổn thức với những khoảnh khắc bùng nổ của mình. Giờ đây, khi nhớ về chàng cận vệ mẫn cán của đội bóng này, điều đầu tiên họ nhớ về, có lẽ là cú trượt chân trong chiều tháng 4 định mệnh trên thảm cỏ Anfield.

Khả năng dứt điểm ấn tượng của Gerrard sau khi giải nghệ Trong một thử thách dứt điểm cùng những người bạn, Steven Gerrard cho thấy anh vẫn giữ được phẩm chất làm nên tên tuổi của mình dù đã giải nghệ.

38 giây của Gerrard và những khoảnh khắc khó quên ở derby nước Anh

Dù ở hoàn cảnh nào, cuộc đối đầu giữa Liverpool và Man United chưa bao giờ hết hấp dẫn. Nhiều khoảnh khắc ấn tượng đã xuất hiện khi 2 đội chạm trán nhau.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm