Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày đặc biệt ở giải Cờ vua quốc tế HDBank năm 2019

Những đóa hoa và chocolate ngọt ngào đã được đại diện ban tổ chức giải Cờ vua quốc tế HDBank trao tặng 89 nữ kỳ thủ nhân ngày Quốc tế phụ nữ.

Niềm vui lan tỏa trên gương mặt của các nữ kỳ thủ khi đón nhận những món quà ý nghĩa từ ban tổ chức. Họ như bớt đi phần nào căng thẳng dù phải thi đấu đến 2 ván trong ngày 8/3.

Nhiều nữ kỳ thủ như cựu vô địch thế giới Stefanova Antoaneta (Bulgaria) phải để cô con gái mới 5 tháng tuổi ở lại quê nhà để đến TP.HCM tranh tài. Nhà vô địch châu Á 2017 Võ Thị Kim Phụng vừa mới làm đám cưới vài ngày, chưa kịp đi trăng mật đã khăn gói vào TP.HCM dự giải. Chỉ có niềm đam mê cờ vua đến tột cùng mới khiến họ hy sinh nhiều thứ quan trọng như vậy.

Là Phó chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Việt Nam kiêm Phó ban tổ chức giải, ông Nguyễn Phước Trung cho biết: “Để động viên cho các kỳ thủ nữ trong giải HDBank, ban tổ chức có giải thưởng riêng, nhưng nếu họ đạt thứ hạng cao ở giải nam, sẽ được nhận luôn phần thưởng này. Tức là nếu một nữ kỳ thủ đoạt ngôi vô địch giải HDBank 2019, họ sẽ nhận được 16.000 USD cộng thêm 5.000 USD phần thưởng riêng khuyến khích cho nữ”.

HLV tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu cho biết các nữ kỳ thủ rất thích thú khi tranh tài với phái mạnh, bởi cảm giác chiến thắng cũng “đã” hơn và học hỏi được rất nhiều. “Một số nữ kỳ thủ thường xuyên thi đấu các giải mở với nam và khi trở về tranh tài giải nữ, sức cờ của họ hơn hẳn. Làng cờ vua thế giới từng có nữ kỳ thủ nằm trong top 50 cho cả nam và sẽ rất thú vị nếu một ngày nào đó có nữ kỳ thủ vượt qua các kỳ thủ nam để lên ngôi số một thế giới. Hay như ở giải HDBank lần này, nếu người đăng quang là một nữ kỳ thủ sẽ tạo tiếng vang lớn”, HLV Lâm Minh Châu chia sẻ.

Giai Co vua quoc te HDBank anh 3
Các kỳ thủ nam tặng hoa cho kỳ thủ nữ.

HLV nhiều năm gắn bó với cờ vua Việt Nam này cho biết thêm, khi một nữ kỳ thủ đấu với phái mạnh, họ có lợi thế là cần mẫn, chỉn chu. Nhưng điều này đôi khi cũng là điểm yếu bởi họ cầu toàn, thiếu đột phá. Tuy nhiên, một số kỳ thủ nam khi đối đầu kỳ thủ nữ bỗng dưng… không tập trung được, một số lại mang tâm lý chủ quan nên cũng thua tức tưởi dưới tay phái yếu.

Giai Co vua quoc te HDBank anh 4
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo phát biểu tại lễ khai mạc giải.

Không phải ngẫu nhiên mà giải Cờ vua quốc tế HDBank đều diễn ra vào dịp 8/3 hàng năm. Nhà sáng lập giải đấu, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chia sẻ tại lễ khai mạc: “Cờ vua với ngôn ngữ đặc biệt - ngôn ngữ của trí tuệ - là cầu nối giúp con người xích lại gần nhau, vượt qua biên giới của các quốc gia, tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa, giới tính… Từ đó, con người có thể phát huy khả năng sáng tạo, tăng tư duy logic, tinh thần vượt khó mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, đạt được những ước mơ trong cuộc sống”.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm