Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày cuối cùng của iPhone 4

Hôm nay, Apple chính thức ngừng hỗ trợ iPhone 4. Với những người dùng sản phẩm này, nó vẫn là một kỷ niệm đẹp và từ lâu không còn quá quan trọng trên thị trường.

Trung thành với iPhone 4 từ 2011, Đan Phương, sinh viên một trường Đại học tại Đà Nẵng, chỉ vừa đổi sang iPhone 6 khoảng nửa năm nay. "Thời điểm đó mình chỉ biết iPhone, không rành thương hiệu khác", Phương cho biết.

Sau 4 năm, chiếc iPhone 4 vẫn hoạt động tốt, nhưng "không còn mượt mà nữa", Phương đổi sang iPhone 6 một thời gian, 3 lý do được cô đưa ra là camera, hệ điều hành và mẫu mã ấn tượng.

Phương dùng iPhone chủ yếu để chụp ảnh, sửa hình "sống ảo", do đó cô cần dùng rất nhiều ứng dụng chỉnh ảnh mới mà "iPhone 4 với iOS 7 không thể kham nổi".

ngay cuoi cung cua iPhone 4 anh 1
iPhone 4 từng là điện thoại yêu thích của rất nhiều người Việt. Ảnh: Engadget.

Khác với Đan Phương, Văn Phượng (Tân Bình) vẫn tỏ ra yêu thích chiếc iPhone 4, Văn Phượng mua chiếc smartphone Apple lần đầu tiên vào năm 2012 với mức giá 7 triệu và dùng được khoảng 1 năm. Trong một lần bất cẩn, chiếc iPhone 4 bị làm hỏng.

Văn Phượng chuyển sang dùng nhiều điện thoại khác, như iPhone 5S, 6 Plus, nhưng rồi quyết định trở lại với iPhone 4.

"Mình hay đi lại, thường dùng Here Map trên iOS do nó điều hướng chuẩn, quan trọng nhất là iPhone 4 nhỏ gọn và phù hợp di chuyển", Văn Phượng cho biết.

Độ mượt mà ở những ứng dụng của iPhone 4 là điều nhiều người ưa thích, nhất là các đời iOS thấp. Sau một thời gian, Văn Phượng nâng cấp lên chiếc iPhone 4S đời cao hơn, nhưng một lần nữa đổi về iPhone 4.

"Nhu cầu mình đơn giản, dùng Here Maps, Facebook và lướt web, vài ứng dụng cơ bản, đổi lên iPhone 4S đời iOS cao thường bị đứng, do đó quyết định chuyển về iPhone 4 chạy iOS 6 cho mượt", Văn Phượng giải thích quyết định khá "ngược đời" của mình.

Văn Phượng không chọn các sản phẩm Android đồng giá vì cho rằng chúng hoạt động không tốt sau một thời gian.

Thị trường đã mất

Sau 6 năm ra mắt, thị trường gần như không còn chỗ cho iPhone 4. Dạo quanh các chuỗi bán lẻ lớn đến các cửa hàng xách tay, iPhone 4 dường như không còn tồn tại. Nhiều trang web bán hàng thậm chí không có sản phẩm này.

iPhone 4 hiện tại chỉ còn sống thoi thóp ở vài cửa hàng nhỏ lẻ, về vùng nông thôn.

"Ngay cả các tiệm di động nhỏ cũng không còn iPhone 4 để bán, vì khách hàng không có nhu cầu, thực ra cũng không còn hàng, mỗi tháng chắc khoảng 3-4 người hỏi sản phẩm này, nhưng ngày càng ít", Minh Nhật, chủ tiệm điện thoại Nam Hà, quận Thủ Đức cho biết.

"Hiện tại nếu khách cần, vẫn có nguồn hàng số lượng ít từ Biên Hòa, Sài Gòn để cung cấp, nhưng các máy này lẫn lộn giữa máy cũ và hàng dựng, độ lại", anh Nhật cho biết thêm.

ngay cuoi cung cua iPhone 4 anh 2
Đa số iPhone 4 hiện tại được rao bán nhỏ lẻ theo kiểu trao đổi, rất ít cửa hàng còn kinh doanh thiết bị này. 

Với từ khóa "bán iPhone 4", người dùng vẫn tìm được khá nhiều sản phẩm này rao bán tràn lan trên mạng, giá từ vài trăm đến hơn một triệu đồng tùy phiên bản hay độ đẹp của máy. 

Đa phần các lời rao đều bán iPhone 4 gặp vấn đề về phần cứng, như hư loa, nút Home. Lẫn trong đó, vẫn có những thiết bị được rao còn tốt, bền với giá rẻ.

"99% phần trăm là máy đã độ hay dựng lại, hiện iPhone 4 đẹp, ít trầy xước có thể bán ở mức 1,5 - 2 triệu đồng, nhưng chủ yếu là dân sưu tầm", anh Nhật nhận định.

Điều này là dễ hiểu bởi iPhone 4 là một trong những thiết bị được Apple ngưng sản xuất khá sớm vào tháng 10/2011 với sự xuất hiện của iPhone 4S, chỉ hơn 1 năm từ ngày ra mắt vào tháng 6/2010.

Cái chết cuối cùng?

Đây không phải lần đầu tiên người ta "vĩnh biệt" iPhone 4, từ khi ngưng sản xuất vào năm 2011, nhiều người đã cho rằng iPhone 4 sẽ nhanh chóng biến mất, thay thế bởi iPhone 4S hay các đối thủ.

Tháng 6/2014, nhiều người cũng cho rằng iPhone 4 sẽ bị loại khỏi cuộc chơi khi Apple công bố iOS 8, không hỗ trợ sản phẩm này.

Nhưng thực tế, người dùng vẫn ưa thích thiết bị này, kể cả khi Apple gần như quay lưng với nó.

Tháng 12/2014, một đợt hàng iPhone 4 8GB cài sẵn iOS 7 được nhập về Việt Nam với mức giá khoảng 3 triệu đồng. Sản phẩm này ngay lập tức được lùng mua và nhanh chóng cháy hàng, chứng tỏ sức hút của thiết bị đã 4 năm tuổi.

ngay cuoi cung cua iPhone 4 anh 3
iPhone 4 vẫn chạy tốt với các iOS cũ, nhưng đó không hẳn là những gì phần đông người dùng đang theo đuổi. Ảnh: Arstechnica.

Dẫu vậy, hiện iPhone 4 dường như không còn đủ sức theo đuổi cuộc chơi, và người dùng cũng có những lựa chọn khác hợp lý hơn. 6 năm cũng đã là quá dài đối với cuộc đời một smartphone.

Tuy vậy, lời chia tay nào cũng đầy quyến luyến. Dù thông tin ngưng hỗ trợ hoàn toàn iPhone 4 từ Apple không quá ảnh hưởng đến người đã và đang dùng tại Việt Nam, nó vẫn dấy lên những cảm xúc kỳ lạ.

"Bây giờ dùng điện thoại khác thì tin này không ảnh hưởng đến mình nhiều, nhưng khi nghe vẫn có chút tiếc nuối sao đó không giải thích được", cảm xúc này có lẽ không phải của riêng Đan Phương hay những người từng có iPhone 4 làm bạn đồng hành.

Vĩnh biệt iPhone 4

iPhone 4 đã khuấy đảo thị trường từ khi ra mắt, thống trị một thời gian dài, nhưng 6 năm sau, đã đến lúc iPhone 4 nhường ngôi vị của mình cho những bản nhiệm.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm