Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày 8/3 của Quế Ngọc Hải và nỗi đau của Anh Khoa

Hôm nay (8/3), tròn 1 năm Quế Ngọc Hải nhận được tin vui giảm án từ VFF nhưng “nạn nhân” Trần Anh Khoa chính thức giải nghệ trong nỗi tiếc nuối của người hâm mộ.

Ngày 13/9/2015, Quế Ngọc Hải vào bóng rất nguy hiểm khiến cầu thủ Anh Khoa của SHB Đà Nẵng bị chấn thương nặng trong trận đấu SLNA - SHB Đà Nẵng thuộc vòng 25 V. League.

8/3/2016, chỉ còn đúng 10 ngày là Quế Ngọc Hải hoàn thành án phạt cấm 6 tháng của VFF sau cú đạp bóng thô bạo với Anh Khoa ở vòng 25 V.League 2015, nhưng VFF đã quyết giảm án sớm cho trung vệ người xứ Nghệ. Một quyết định mà nhiều người tường tận bóng đá nội đều hiểu là “màn chạy án” để mở cửa cho trung vệ người xứ Nghệ lên Tuyển dưới thời HLV Hữu Thắng.

“Quà 8/3” kiểu VFF

Thực tế, mọi thứ đã diễn ra đúng như suy nghĩ của nhiều người. Quế Ngọc Hải sau khi giảm án được HLV Hữu Thắng gọi lên tập trung cùng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) để chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup 2018.

Nhận bản án cấm 6 tháng nhưng Quế Ngọc Hải chỉ nghỉ đúng 5 vòng đấu là vòng 26 V.League 2015 và 4 vòng đầu tiên V.League 2016. Điều ấy đã là một sự bất cập lớn của VFF và giảm án sớm 10 ngày để trung vệ người xứ Nghệ lên tuyển càng nghịch lý. Một sự biểu hiện cho “cái loạn” trong ngôi nhà bóng đá Việt Nam, dù tuyên chiến với bóng đá bạo lực nhưng tự quyết định theo cách riêng.

Quế Ngọc Hải giấu nước mắt khi nói về sai lầm Chiều 21/9, Quế Ngọc Hải chia sẻ tâm sự trĩu nặng trong buổi phỏng vấn với Zing.vn. Anh cố gắng không bật khóc khi nghĩ về chấn thương của Anh Khoa.

Đến nỗi đau của Anh Khoa

Bóng đá không hiếm các trường hợp phải giã từ sự nghiệp sớm vì chấn thương. Thế nên, Anh Khoa nghỉ đá bóng ở tuổi 26 cũng là điều bình thường nếu xét trên phương diện rủi ro từ bóng đá. Nhưng đặt trong môi trường bóng đá Việt Nam là một nỗi đau quá lớn cho cựu tiền vệ Đà Nẵng.

Trong bối cảnh cả V.League như “nhà có tang” khi biết tin Anh Khoa phải chia tay bóng đá vì đầu gối bị Quế Ngọc Hải đạp không thể hồi phục bình thường, HLV Đức Thắng (SLNA) đã gây xôn xao với phát biểu theo kiểu thiếu đồng cảm, thậm chí gây phản cảm lớn cho dư luận.

Thầy Quế Ngọc Hải ví von Anh Khoa giải nghệ như “một vụ tai nạn chết người cũng chỉ đền bù 100, 200 hay 300 triệu đồng”. HLV Đức Thắng còn xát muối vào nỗi đau của Khoa khi cho rằng tiền vệ này có cơ địa không tốt và niềm an ủi là được tạo điều kiện đi học bằng HLV sau giải nghệ.

Một cầu thủ ấp ủ giấc mơ chơi bóng để kiếm tiền nuôi gia đình và phải giải nghệ đúng tuổi hết hợp đồng đào tạo trẻ là quá nghiệt ngã với Anh Khoa. Vì không có cú đạp bóng của Quế Ngọc Hải thì Khoa sẽ đàm phán để ký hợp đồng mới. Khoa sẽ có khoản tiền lớn lót tay để lo cho gia đình và tương lai.

Do vậy, HLV Đức Thắng có thể thấy số tiền hơn 800 triệu mà Quế Ngọc Hải lo viện phí cho Anh Khoa là rất lớn, nhiều gấp mấy lần tiền đề… “vụ tai nạn chết người”. Nhưng nó quá ít ỏi nếu xét cho tương lai của Khoa và bản thân tiền vệ này không cầm số tiền ấy để làm của riêng như tiền đền bù. Hơn 800 triệu ấy là tiền viện phí sau 6 lần mà Khoa phải phẫu thuật đầu gối.

Thầy Quế Ngọc Hải quên rằng tiền đền bù cho Anh Khoa bị “cân đo đong đếm” kéo dài bất tận như thế nào kể từ lúc có phán xét của VFF. Quế Ngọc Hải không có đủ tiền để lo vì bản án “bắt đền” của VFF, còn SLNA liên tục “đá bóng” đủ kiểu. Câu chuyện ấy chỉ chấm dứt khi bầu Đức tặng 400 triệu để Hải lo cho Khoa.

Anh Khoa: 'Giải nghệ sớm nhưng tôi không trách Quế Ngọc Hải'

Tiền vệ Anh Khoa đã chính thức giải nghệ sau khi không thể tiếp tục chơi bóng và dự kiến học huấn luyện viên bằng C vào tháng 7 năm nay.

Ngày giải nghệ thì Anh Khoa không buông lời trách Quế Ngọc Hải. Khoa thấu chịu nỗi đau trong suốt hơn 2 năm nên hiểu “bản án lương tâm” đã đeo bám “thủ phạm” chừng ấy thời gian. Nhưng tiếc rằng những người lớn lại nhìn nhận vấn đề theo kiểu “chợ búa”: lỡ làm bể đồ thì đền tiền, còn học trò đá nát gối đối thủ cứ chồng tiền là xong.

Thế mới thấy lý do khiến bóng đá Việt Nam thiếu tính giáo dục cầu thủ nhưng thừa tính bạo lực. Với đạo lý riêng là thầy làm hư trò. Từng có ví dụ thiết thực là HLV Võ Quốc Ninh (Kiên Giang) chỉ đạo học trò cố gắng “đá gãy chân” đối thủ ở vòng loại U15 quốc gia 2014.

Vậy nên, nỗi đau của Anh Khoa cũng là nỗi đau cho cả nền bóng đá này!

Pha vào bóng triệt hạ của Quế Ngọc Hải với Anh Khoa Quế Ngọc Hải vào bóng rất nguy hiểm khiến cầu thủ Anh Khoa của SHB Đà Nẵng bị chấn thương nặng trong trận đấu SLNA - SHB Đà Nẵng thuộc vòng 25 V. League.

Trần Anh Khoa sinh ngày 28/7/1991. Anh chơi ở vị trí tiền vệ của CLB Đà Nẵng từ mùa giải 2013. Tuy nhiên, mới chỉ chơi bóng chuyên nghiệp được 2 năm, tiền vệ sinh năm 1991 phải chia tay sự nghiệp sau pha vào bóng của đồng nghiệp Quế Ngọc Hải (SLNA) ở trận đấu ngày 13/9/2015. 

Dũng Nguyên

Bạn có thể quan tâm