Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành xuất bản Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2016

Theo báo cáo tổng kết hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm năm 2016 thì doanh thu của ngành xuất bản đạt hơn 2.000 tỷ đồng.

Ngày 18/4 đã diễn ra Hội nghị các Nhà xuất bản, Chi nhánh NXB, Công ty liên kết xuất bản và phát hành sách tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Theo ông Nguyễn Kiểm, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, năm 2016, ngành xuất bản cũng như nhiều đơn vị kinh tế khác đều gặp khó khăn nhưng tình hình kinh doanh vẫn phát triển hơn năm trước.

Cụ thể, tổng doanh thu của ngành đạt hơn 2.000 tỷ đồng (tăng 2,7% so với năm 2015). Lợi nhuận (sau thuế) của các nhà xuất bản đạt khoảng 148,986 tỷ đồng (tăng 48,5% so với năm 2015).

doanh thu cua nganh xuat ban 2016 anh 1
Ông Nguyễn Kiểm, Phó chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Bá Ngọc.

Một số nhà xuất bản sản xuất kinh doanh đạt được chỉ tiêu đề ra, doanh thu tăng hơn so với năm 2015, như: Nhà xuất bản Trẻ (13,3 tỷ đồng), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật (18,5 tỷ đồng), Nhà xuất bản Kim Đồng (28 tỷ đồng), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (67,8 tỷ đồng).

Theo đại diện của công ty sách Phương Nam, xuất bản phẩm sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong nhiều năm tới. Qua khảo sát thị trường cho thấy xu hướng sản phẩm dành cho giới trẻ sẽ chiếm đa số. Giới trẻ vẫn là nhóm khách hàng chủ lực và mang lại doanh số lớn cho nhà sách.  

Trong đó, sách dành cho các đối tượng độc giả trẻ chiếm gần 60% doanh thu sách và 40% các tựa sách bán chạy tại hệ thống Phương Nam là những tựa sách dành cho độc giả trẻ. Độc giả không còn ngạc nhiên khi bắt gặp những đầu sách được bán ra với số lượng hơn 100.000 bản như Café cùng Tony, Trên đường Băng...

doanh thu cua nganh xuat ban 2016 anh 2
Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Ảnh: Bá Ngọc.

Sách thiếu nhi cũng có sự tăng trưởng tốt khi chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất (chiếm 25% trên tổng doánh thu sách). Theo tổng kết của công ty Fahasa, doanh thu sách thiếu nhi tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Thể loại sách này dễ làm, dễ tiêu thụ, ít bị in lậu và ít bị tồn kho nên hiện nay có rất nhiều đơn vị làm sách thiếu nhi.

Trong khi xuất bản giấy tăng tốt thì ngành xuất bản điện tử lại giảm đáng kể. Bà Mai Thị Hương, trưởng phòng Quản lý xuất bản của Cục Xuất bản, In và Phát hành lý giải điều này bắt nguồn từ các quy định của pháp luật về xuất bản điện tử.

Quốc gia nào là nơi xuất bản nhiều sách nhất thế giới?

Với dân số trên một tỷ người, Trung Quốc xuất bản 440.000 đầu sách một năm. Trong khi đó ở Việt Nam con số này ở mức 24.589.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm