Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngành Xuất bản Việt Nam đang tăng trưởng tốt'

Đó là thông tin trong báo cáo tổng kết hoạt động năm 2015 và phương hướng công tác năm 2016 của Hội Xuất bản Việt Nam.

Sáng 23/3, tại TP HCM, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức hội nghị báo cáo tổng kết hoạt động 2015 và triển khai công tác năm 2016. Bên cạnh những thành tích đạt được, ban chấp hành hội và các hội viên đã nhìn thẳng vào những vấn đề bất cập còn tồn đọng. 

Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của hội xuất bản Việt Nam Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của hội xuất bản Việt Nam

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Kiểm, Phó chủ tịch thường trực Hội xuất bản tổng kết những thành quả hội đạt được trong năm 2015. Hội đã kết hợp với các đơn vị xuất bản, công ty phát sách trong cả nước, khẳng định vị thế của mình trong đời sống văn hóa, xã hội.

Dấu ấn của hội được thể hiện qua nhiều hoạt động, chương trình tạo được tiếng vang như tổ chức Ngày sách Việt Nam, trao giải thưởng sách 2014, phối hợp với sở, ban ngành thực hiện đường sách xuân 2015. Đặc biệt, hội đã góp sức tham vấn, xây dựng đường sách TP HCM. Đường sách ra đời không chỉ là sự kiện của ngành xuất bản mà còn trở thành một địa điểm văn hóa lý tưởng, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố. 

hoat dong Hoi xuat ban Viet Nam 2016 anh 1
Ông Nguyễn Kiểm, Phó chủ tịch thường trực Hội xuất bản Việt Nam phát biểu tổng kết hoạt động của hội năm 2015. Ảnh: Bá Ngọc

Ông Kiểm nhấn mạnh, năm 2015 là năm khó khăn vì chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Các công ty xuất bản, phát hành đã chủ động đổi mới phương thức hoạt động, mở rộng các điểm bán hàng, đặc biệt chú trọng đưa sách và văn hóa phẩm về vùng sâu, vùng xa. Nhiều đơn vị liên tục mở rộng kinh doanh. Ví dụ, FaHaSa đã mở 15 nhà sách trong năm qua.

Báo cáo tổng kết cũng khẳng định, một trong những việc đáng chú ý mà hội đạt được trong thời gian qua là việc mở rộng mối quan hệ với ngành xuất bản thế giới. Hội đã có những hoạt động giao lưu, hợp tác với các hội xuất bản nước ngoài, tham gia tích cực các hội sách quốc tế.

Cụ thể, hội đã tham gia liên hoan văn học Asean 2015 tại Indonesia, Hàn Quốc, Hiệp hội xuất bản của các nước Đông Nam Á, Singapore. Ngoài ra, hội còn ký kết hợp tác với hội xuất bản các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia.

Khép lại buổi tổng kết, ông Nguyễn Kiểm cũng đề cập đến những vấn đề khó khăn, tồn đọng của Hội Xuất bản và phương hướng công tác năm 2016. Trong đó vấn đề trọng tâm là triển khai thực hiện giải thưởng sách Việt Nam 2016, xây dựng để giải thưởng ngày càng chuyên nghiệp, có giá trị, hướng tới trở thành giải thưởng quốc gia.

hoat dong Hoi xuat ban Viet Nam 2016 anh 2
Hội nghị có sự tham gia của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách tại TP HCM. Ảnh: Bá Ngọc

Trong khuôn khổ hội nghị, có rất nhiều ý kiến đóng góp nhằm xây dựng Hội Xuất bản phát triển và khẳng định vị thế. TS Nguyễn Mạnh Hùng – người từng tham gia nhiều hội sách quốc tế, có mối quan hệ rộng với các hội xuất bản trên thế giới cho rằng: “Các nước bạn đã gắn kết chặt chẽ văn hóa – giáo dục và truyền thông nhờ đó có mối liên hệ và hỗ trợ tốt với các ngành liên quan. Malaysia đã có cả một phố sách, Indonesia đầu tư cho quỹ dịch thuật lên tới 4 triệu USD/năm. Sách muốn phát triển, hội cần thể hiện tiếng nói mạnh mẽ hơn lên cấp bộ, thủ tướng”.

Nhiều hội viên lại quan tâm đến vấn đề kết nạp hội viên tập thể hay hội viên cá nhân. Hội Xuất bản có quyết định mở rộng hội viên, kết nạp thành viên cá nhân nhưng đa số lại cho rằng nên theo hướng, hội là nơi tập hợp các cơ quan, đơn vị hoạt động trong ngành xuất bản. Họ lý giải như vậy dễ quản lý và chỉ những lãnh đạo của ngành xuất bản mới có trách nhiệm, quyết định, và đưa ra những ý kiến có giá trị.

hoat dong Hoi xuat ban Viet Nam 2016 anh 3
Ông Đỗ Quý Doãn, Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam. Ảnh: Bá Ngọc

Trước những đóng góp ý kiến của hội viên, ông Đỗ Quý Doãn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khẳng định: “Việc hoạt động của hội còn nhiều vấn đề là do vướng mắc về khâu tổ chức. Điều này sẽ được cải thiện dần trong thời gian tới. Để nâng cao vị thế của ngành xuất bản, chúng ta cần làm tốt những hoạt động gắn liền với hội như giải thưởng sách, hợp tác quốc tế".



Bích Hằng

Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm