Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành than 'mất' 1.500 tỷ đồng vì điện

Giá bán than cho điện chỉ bằng 71-73% so với giá thành sản xuất năm 2011 khiến quý I/2013, ngành than gặp khó trong cân đối tài chính.

Ngành than 'mất' 1.500 tỷ đồng vì điện

Giá bán than cho điện chỉ bằng 71-73% so với giá thành sản xuất năm 2011 khiến quý I/2013, ngành than gặp khó trong cân đối tài chính.

Tại cuộc họp mới đây về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Phó tổng giám đốc tập đoàn - ông Nguyễn Văn Biên - cho biết, giá bán than cho điện đã được phép điều chỉnh từ ngày 20/4. Theo ông Biên, hiện giá than bán cho điện đã ngành bằng với giá thành sản xuất của năm 2011, nhưng lại chỉ bằng 85-87% so với giá thành sản xuất của năm 2013.

Lãnh đạo của Vinacomin cho biết, tài chính ngành than đuối sức khi luôn phải tính toán cân bằng trong điều kiện giá bán thấp hơn giá thành. Theo đó, riêng trong quý I, với việc giá bán than cho điện thấp hơn giá thành tới 30% khiến ngành này "mất" khoảng 1.500 tỷ đồng. Ngoài ra, mức thuế xuất khẩu 10% áp dụng với Vinacomin hiện thuộc hàng cao nhất thế giới khiến tập đoàn gặp khó trong cân đối tài chính.

Mới đây, Vinacomin đã đề xuất với Bộ Tài chính cơ chế điều chỉnh thuế xuất khẩu than tương ứng với giá than bình quân hàng quý. Theo đó, nếu giá than bình quân (tính theo loại cám 11 AHG) dưới 75 USD mỗi tấn thì mức thuế suất thuế xuất khẩu là 10%. Từ 75 đến dưới 85 USD, thuế xuất khẩu là 15% và trên 85 USD, thuế xuất khẩu là 20%.

“Việc điều chỉnh này sẽ giúp ngành than ổn định sản xuất, tránh chuyện hợp đồng đã ký nhưng sau đó thuế tăng không bán được hàng sẽ bị phạt, đồng thời minh bạch trong công thức tính toán thuế suất”, ông Biên nói.

Doanh thu toàn tập đoàn quý I đạt 24.000 tỷ đồng (bằng 23% kế hoạch năm), nhưng lãi không đáng kể. Lương của công nhân mỏ chỉ gần bằng mức năm 2012 và giảm 10% so với năm 2011. Vinacomin cho hay, năm nay tập đoàn ưu tiên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước khoảng 28-28,5 triệu tấn, còn lại xuất khẩu. Nếu giá than xuất khẩu không tăng được thì Vinacomin cũng xem xét chỉ xuất khẩu ở mức phù hợp, và tổng sản lượng tiêu thụ cả năm dự báo có thể sẽ giảm so với kế hoạch.

hạ minh

Theo Infonet

hạ minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm