Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành ngân hàng đã cho vay 6,7 triệu tỷ đồng

Đây là số dư nợ tính đến cuối tháng 5 vừa qua. So với đầu năm, dư nợ tín dụng cho vay ngành ngân hàng đã tăng hơn 6% và tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất và ưu tiên.

 Thông tin về hoạt động ngành ngân hàng sau 6 tháng đầu năm, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong giai đoạn đầu năm, cơ quan quản lý đã chủ động điều hành tỷ giá trung tâm theo diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ đặt ra trước đó. Đây là nguyên nhân giúp tỷ giá và thị trường ngoại tệ tiếp tục được duy trì ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai sản xuất kinh doanh, và phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

Phó thống đốc cũng cho biết cơ cấu tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và nhóm lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ phê duyệt. Đối với các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro (cho vay bất động sản) cũng được kiểm soát duy trì ở mức hợp lý.

nganh ngan hang cho vay 6, 7 trieu ty dong anh 1
Số dư nợ cho vay đến cuối tháng 5 của ngành ngân hàng đạt 6,7 triệu tỷ đồng, ưu tiên giải ngân với nhóm sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ về sức tăng trưởng dư nợ tại các lĩnh vực kinh tế, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, NHNN cho biết dư nợ tín dụng đã tăng từ những tháng đầu năm. Tính đến 31/5, dư nợ cho vay đã tăng 6,16% so với cuối năm 2017, đạt 6,7 triệu tỷ đồng.

Ông Hà cũng cho biết mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm. Các ngân hàng phần lớn đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng tốt.

Lãi suất cho vay hiện nay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, trung – dài hạn khoảng 9-11%/năm; đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, mức tín nhiệm cao lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4-5%/năm.

NHNN cũng đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao. Thị trường vàng tiếp tục diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt.

Về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, các NHTM đã xây dựng xong phương án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu, trình ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Các phương án tập trung vào việc nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát tín dụng và xử lý nợ xấu, tăng cường năng lực tài chính, phát triển các dịch vụ thanh toán...

Đến hết tháng 3, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống tổ chức tín dụng còn chiếm 2,18% tổng dư nợ nền kinh tế. Lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 3 vừa qua, toàn hệ thống đã xử lý được 100.500 tỷ đồng nợ xấu theo Nghị quyết 42.

15.600 máy đào Bitcoin đã được nhập vào Việt Nam

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói việc nhập máy đào Bitcoin, tiền ảo đang diễn ra sôi động. Bộ Tài chính đã đề xuất tạm dừng nhập sản phẩm này nhưng Chính phủ cần xem xét.

Ngân hàng Nhà nước nói gì về công ty cho vay trả góp quấy rối đòi nợ?

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã yêu cầu các công ty tài chính dừng, chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên, sau những thông tin về đòi nợ kiểu xã hội đen vừa qua.



Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm