Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ lỗ hơn 140 tỷ USD năm 2022

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) đã công bố báo cáo kinh doanh với khoản thua lỗ 132,5 tỷ franc (tương đương 141,54 tỷ USD) trong năm 2022.

Theo trang tin Reuters, đây là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 115 năm của ngân hàng trung ương nước này, và nguyên nhân thua lỗ đến từ giá trị các khoản đầu tư của SNB đã sụt giảm mạnh trong tình hình thị trường trái phiếu và chứng khoán năm 2022 lao dốc.

Ngoài ra, việc đồng franc mạnh lên cũng có tác động tiêu cực đến lợi nhuận của SNB khi các khoản đầu tư nước ngoài bị giảm giá dẫn đến tỷ lệ nắm giữ vốn của cơ quan này cũng bị giảm theo. Trước đó, đồng tiền của Thụy Sĩ được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế châu Âu biến động mạnh.

ngan hang Thuy Si anh 1

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ báo lỗ hơn 140 tỷ USD trong năm 2022. Ảnh: Reuters.

Trong các khoản lỗ, ngân hàng này đã mất tới 131,5 tỷ franc (141,1 tỷ USD) đối với các vị thế ngoại tệ, cụ thể là 72 tỷ franc (77,3 tỷ USD) cho các khoản đầu tư trái phiếu và hơn 41 tỷ franc (44 tỷ USD) cho danh mục cổ phiếu nước ngoài.

Ngoài ra, vì khoản lỗ này đã vượt quá khoản lãi 26 tỷ franc (27,9 tỷ USD) vào năm 2021, SNB năm nay sẽ không thể thực hiện các khoản thanh toán thông thường cho chính phủ Thụy Sĩ và các thành viên chính phủ, đồng thời các khoản cổ tức của cổ đông cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Đây là lần thứ 2 điều này xảy ra kể từ khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1907.

Bên cạnh đó, khoản lỗ này cũng đã xóa sạch lượng tiền dự trữ chưa phân phối 102,5 tỷ franc (110 tỷ USD) của SNB và khiến ngân hàng trung ương này lỗ lũy kế 39,5 tỷ franc (42,4 tỷ USD).

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế Alessandro Bee của UBS, ngay cả khi vốn chủ sở hữu bị xóa sổ hoàn toàn thì điều này cũng không thay đổi chính sách tiền tệ của SNB trong ngắn hạn, vì cơ quan này có thể hoạt động mà không cần vốn chủ sở hữu.

"Chỉ khi vốn chủ sở hữu âm nặng trong một thời gian dài thì các ngân hàng trung ương mới phải thay đổi chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, kịch bản này có lẽ không thể đạt được ngay cả khi kinh tế thế giới có nhiều biến động lớn", ông Bee nói thêm.

Được biết, SNB sẽ công bố bản cập nhật cho chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 23/3.

Gã khổng lồ TMĐT Trung Quốc mở chiến dịch sale tỷ USD

Từ thứ hai tới đây (6/3), JD.com sẽ giảm giá đồng loạt trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của mình để thu hút người dùng mới nhân sự phục hồi kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc tìm mọi cách giữ chân Apple và Foxconn

Nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc diễn ra sau khi các doanh nghiệp quốc tế thể hiện động thái muốn chuyển dịch chuỗi sản xuất ra khỏi nước này.

Đế chế tỷ phú Adani vẫn lao đao sau khi nhận khoản đầu tư gần 2 tỷ USD

Dù đà lao dốc của các mã cổ phiếu thuộc Adani đã chững lại và có dấu hiệu quay đầu, nhiều nhà đầu tư vẫn nghi ngờ về khả năng tài chính dài hạn của tập đoàn này.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm