Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng TQ bị chỉ trích vì công khai đánh roi nhân viên

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc đang phẫn nộ trước hình ảnh 8 nhân viên của một ngân hàng ở miền bắc nước này bị đánh roi công khai vì kết quả đào tạo không đạt yêu cầu.

Video được quay bằng điện thoại chiếu cảnh một người đàn ông hỏi 8 nhân viên, gồm 4 phụ nữ, cùng mặc trang phục vàng và đứng trên sân khấu rằng tại sao họ lại xếp ở vị trí cuối cùng trong khóa đào tạo.

Nhóm nhân viên liệt kê các lý do như "thất bại trong việc tạo đột phá cá nhân" và "thiếu gắn kết tập thể". Sau đó, người đàn ông nói “hãy sẵn sàng chìa mông ra đây” và dùng tấm gỗ dày đánh vào mông các nhân viên. Một số người tỏ ra đau đớn.

Sau 3 vòng bị đánh, một người phụ nữ bên phải lấy tay che hông nhưng ngay lập tức, người đàn ông quát: “Xòe tay ra”.

Theo Nhân dân Nhật báo, sự việc xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Nông thôn tại Trường Trị, tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc. Danh tính người đàn ông trong video được xác định là Jiang Yang. Ông này là giảng viên Học viện Lãnh đạo Thượng Hải. 

Các quan chức của Liên đoàn Hợp tác Tín dụng Nông thôn tỉnh Sơn Tây cũng xác nhận thông tin sự việc trên trang Chinanews rằng video được quay vào ngày 18/6 khi Ngân hàng Thương mại Nông thôn tổ chức đào tạo cho 216 nhân viên. 

Một nhân viên giấu tên của ngân hàng này cho hay, đánh đòn chỉ là một phần của buổi đào tạo hôm đó. Ban lãnh đạo còn sau đó còn trừng phạt thêm 16 nhân viên bằng cách ép họ phải cạo đầu.

Theo Beijing Times, hai giám đốc điều hành của ngân hàng này đã bị đình chỉ công việc.

Đoạn video chỉ dài 75 giây và xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội vào ngày 20/6 nhưng đã nhanh chóng kích hoạt cuộc tranh cãi gay gắt. Những người chỉ trích cho rằng, giám đốc điều hành của ngân hàng này đã vi phạm các quyền của người lao động thông qua hình phạt tàn bạo.

Jiang sau đó công khai xin lỗi về hành vi của mình. Dù vậy, ông này vẫn ngụy biện, phạt bằng đòn roi là một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao ý thức, dù thừa nhận phương pháp đào tạo của mình sẽ không được nhiều người chấp nhận.

Nhiều người dùng mạng xã hội tỏ ra bất bình trước cách ứng xử với nhân viên của ngân hàng Thương mại Nông thôn. “Lần đầu tiên xem video này, tôi nghĩ đó là những người đóng thế do ngân hàng thuê bởi không thể tin đó là sự thật”, một người dùng Weibo bình luận.

Một số người khác cho rằng, đây là hình phạt khắc nghiệt là cần bị lên án. "Hãy phơi bày công ty xấu xa và giới lãnh đạo ác độc này. Công ty này cần bị đóng cửa nếu họ nghĩ mình có thể đối xử với nhân viên như vậy”, một tài khoản mạng xã hội bình luận.

Tướng Mỹ bị sa thải vì quan hệ bất chính với cấp dưới

Không quân Mỹ ngày 17/3 thông báo họ đã sa thải Trung tướng John Hesterman vì mối quan hệ bất chính với một nữ sĩ quan, gồm trao đổi email “khiêu dâm” với cô này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm