Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng tiếp tục siết cổ phiếu HNG của HAGL

Sau đợt bán 48,1 triệu cổ phiếu HNG, ngân hàng tiếp tục bán thu nợ 25,4 triệu cổ phiếu HNG khác thuộc sở hữu của HAGL.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thông báo đã bán ra 48,1 triệu cổ phiếu HNG của Công ty HAGL Agrico, giảm sở hữu 130 triệu đơn vị, tương đương 11,73% vốn.

Giao dịch thực hiện thông qua phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn trong khoảng thời gian từ ngày 17/1 đến 10/2. Đây là giao dịch do ngân hàng buộc bán để thu nợ.

Trước đó Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức từng chia sẻ muốn tập trung vào cây chuối con heo và trả nợ ngân hàng nên sẽ bán hết cổ phần HNG để thu tiền về. Công ty cũng không chủ trương đầu tư tài chính nên việc nắm giữ lượng lớn cổ phiếu HNG cũng không có nhiều ý nghĩa.

Cổ phiếu HNG hiện điều chỉnh mạnh về vùng thị giá dưới 10.000 đồng, tạm tính số tiền thu về từ đợt thoái vốn vừa qua khoảng 480 tỷ đồng. Trong giai đoạn HAGL thoái vốn, cổ phiếu HNG cũng ghi nhận nhiều phiên giao dịch thỏa thuận với khối lượng đến hàng chục triệu đơn vị.

HNG,  Doan Nguyen Duc,  ban siet no anh 1

Giá cổ phiếu HNG bị điều chỉnh về dưới mệnh giá. Đồ thị: TradingView.

Cũng ngay sau đợt bán vốn trên, HAGL lại tiếp tục đăng ký bán ra 25,4 triệu cổ phiếu HNG cũng với lý do ngân hàng bán thu nợ. Giao dịch dự kiến được thực hiện thông qua phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trong thời gian từ 15/2 đến 16/3.

Nếu lại hoàn tất bán ra, lượng cổ phần HAGL sở hữu tại HNG sẽ giảm nhanh xuống còn gần 105 triệu đơn vị (9,4% vốn). Với thị giá quanh mệnh giá, ước tính đợt thoái vốn này có giá trị khoảng 250 tỷ đồng.

Sau khi nhượng lại HAGL Agrico cho Thaco "cầm lái", hoạt động của HAGL đã trở nên khởi sắc hơn rất nhiều.

HAGL đã thanh toán được phần lớn các khoản nợ vay và trái phiếu tồn đọng; xử lý phần lớn các khoản đầu tư không hiệu quả như thanh lý các công ty con thuộc ngành nông nghiệp, thủy điện và khoáng sản;

Đồng thời, doanh nghiệp cũng xử lý các khoản phải thu tồn đọng nhiều năm như công nợ phải thu công ty An Phú. Các chỉ tiêu tài chính dần cải thiện, hệ số thanh toán hiện hành đã lớn hơn 1.

Theo báo cáo kinh doanh năm 2021, HAGL ghi nhận lãi ròng ở mức 184 tỷ đồng, đánh dấu năm đầu có lãi kinh doanh trở lại sau thời gian tái cấu trúc quyết liệt.

Sang năm 2022, doanh nghiệp được điều hành bởi bầu Đức đặt mục tiêu doanh thu 4.820 tỷ và có lãi sau thuế đến 1.120 tỷ đồng.

Các nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường tái cơ cấu tài chính để giảm số dư nợ phải trả ngân hàng xuống còn 5.000 tỷ đồng, song song đó là tập trung kinh doanh 2 ngành hàng chủ lực là chuối và chăn nuôi heo.

VEAM thu hơn 5.000 tỷ đồng từ các liên doanh

Tổng công ty có lãi tăng 4% lên 5.794 tỷ đồng, gần phân nửa tài sản là tiền và tiền gửi ngân hàng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm