Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán: HAG) - vừa thông qua kết quả sản xuất kinh doanh và đầu tư năm 2021. Theo đó doanh thu đạt 2.230 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm liền trước.
Tuy nhiên hiệu quả kinh doanh được cải thiện rất đáng kể khi công ty có lãi trở lại với 120 tỷ đồng (năm trước lỗ hơn 1.900 tỷ). Như vậy lợi nhuận tính riêng quý IV/2021 vào khoảng 78 tỷ đồng.
Về hoạt động đầu tư, HAGL đã phát triển được tổng diện tích vào khoảng 10.000ha. Trong đó diện tích chuối đã trồng là 5.000 ha (bao gồm 2.500ha tại Việt Nam, 1.500 ha tại Lào và 1.000 ha tại Campuchia) cùng các loại cây khác như mít, bơ, sầu riêng, xoài...
Với ngành chăn nuôi, doanh nghiệp xây dựng được 7 cụm chuồng trại chăn nuôi heo với công suất nuôi khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái với năng suất một con heo nái đẻ ra khoảng 25 con heo thịt một năm).
KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA HAGL | |||||||||
Nhãn | Năm 2015 | Năm 2016 | Năm 2017 | Năm 2018 | Năm 2019 | Năm 2020 | Ước 2021 | Kế hoạch 2022 | |
Lợi nhuận sau thuế | Tỷ đồng | 602 | -1503 | -3652 | -927 | -1909 | -2383 | 120 | 1120 |
Kết quả kinh doanh khởi sắc đến từ động thái cơ cấu khá quyết liệt và tin gọn, nhất là sau sự kiện bản lề bắt tay với Thaco từ năm 2019 thông qua việc bán đứt công ty nông nghiệp HAGL Agrico để tập trung tái cấu trúc cho tập đoàn mẹ.
Động thái này giúp cho gánh nặng nợ vay giảm đi đáng kể khoảng 10.000 tỷ đồng nợ tại ngân hàng, dư nợ vay giảm phân nửa còn hơn 13.400 tỷ đồng và có kế hoạch giảm tiếp về còn 5.000 tỷ đồng trong năm 2022. Đồng thời các mảng kinh doanh cốt lõi cũng mang lại nhiều tín hiệu tích cực.
Công cuộc tái cơ cấu bước đầu mang lại hiệu quả đã giúp doanh nghiệp được điều hành bởi chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tự tin hơn với kế hoạch kinh doanh năm 2022.
Theo đó chỉ tiêu doanh thu dự kiến tăng mạnh 161% lên mức 4.820 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thậm chí còn dự kiến gấp hơn 9 lần lên 1.120 tỷ đồng, tương đương với thời kỳ hoàng kim từ năm 2011 về trước.
Để hoàn thành mục tiêu này, HAGL sẽ tập trung cho 2 mảng kinh doanh chiến lược là nuôi heo và trồng chuối. Công ty đang có lợi thế cạnh tranh như quỹ đất rộng lớn ở xa khu dân cư, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý đến cảng biển và thị trường tiêu thụ gần hơn so với công ty cạnh tranh...
Trong đó với ngành cây ăn trái, doanh nghiệp dự kiến đầu tư thêm 2.000ha chuối để nâng tổng diện tích chuối lên thành 7.000ha.
Với mảng heo, HAGL sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt (gồm 2 cụm chuồng tại Lào và 2 cụm chuồng tại Campuchia), nâng tổng cụm chuồng lên 16 cụm với công suất 1 triệu con heo thịt mỗi (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái và 60.000 con heo thịt).