Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Quân đội chính thức gia nhập 'cuộc đua' QR Code

Ngân hàng Quân đội (MB) chính thức gia nhập “cuộc đua” thanh toán QR Code khi vừa thông báo thêm QR Pay trên ứng dụng MBBank vào giữa tháng 1.

Thanh toán bằng QR Code được ưa chuộng bởi sự phổ biến và chức năng quét mã QR Pay tích hợp sẵn trên ứng dụng ngân hàng. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã triển khai tính năng này.

QR Code trong thanh toán điện tử

Theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB), thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển, với giá trị chi tiêu của người dân chiếm tới hơn 90% tổng số giao dịch hàng ngày.

Ở châu Á, nơi người dân có mức sống và tỷ lệ dân cư đô thị thấp hơn, thanh toán điện tử cũng đang phát triển mạnh mẽ. Việc chuyển tiền từ ứng dụng trên điện thoại di động dễ dàng và phổ biến tại Trung Quốc đến mức nhiều tại nhiều đám cưới, tiền mừng cũng được chuyển qua điện thoại di động.

VNPay-QR anh 1
Khách hàng có thể thanh toán QR Pay trên ứng dụng ngân hàng khi đi ăn uống, mua sắm, đi taxi…

Nói về tiềm năng của giải pháp QR Code nói riêng và thanh toán di động nói chung, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng Việt Nam có những điều kiện thuận lợi để phát triển thanh toán qua điện thoại di động, do có tỷ lệ tiếp cận dịch vụ viễn thông, sử dụng điện thoại di động ở mức khá cao, cơ cấu dân số trẻ và yêu thích trải nghiệm các dịch vụ mới.

Hành lang pháp lý cho thanh toán QR Code cũng đang dần hoàn thiện, khi ngân hàng Nhà nước đã ban hành "Đặc tả kỹ thuật QR Code trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam" vào tháng 11/2018.

Tiện ích từ QR Pay

Trước đây, thanh toán điện tử tại Việt Nam chủ yếu là thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM nội địa hoặc gần nhất là các ứng dụng ví điện tử. Dù có mặt trên thị trường từ lâu, lượng người dùng chỉ tập trung ở tầng lớp trung lưu đến thượng lưu, và điểm tiếp nhận thanh toán còn hạn chế. QR Pay ra đời đã mang lại trải nghiệm khác biệt và đưa thanh toán điện tử đến gần với khách hàng hơn.

VNPay-QR anh 2
Thanh toán QR Code được tích hợp trên các trang thương mại điện tử giúp việc thanh toán trực tuyến nhanh chóng và bảo mật hơn.

Về cơ bản, QR Pay là một hình thức thanh toán đơn giản. Doanh nghiệp không cần đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng ban đầu, có thể dễ dàng triển khai đại trà, nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng đa dạng trong đời sống, như thanh toán tại quầy, thanh toán trên hóa đơn, thanh toán trên website, Facebook, catalogue, tờ rơi, biển quảng cáo... Nhờ đó, tất cả kênh quảng cáo của doanh nghiệp có thể trở thành kênh bán hàng hiệu quả.

Về phía người dùng, QR Pay đang ngày một phổ biến, bởi nhóm khách hàng sử dụng điện thoại thông minh hiện nay hầu hết là người trẻ, có kiến thức và ham trải nghiệm, ưa chuộng các phương thức thanh toán mới, đặc biệt là thanh toán trên nền tảng di động. Họ chỉ cần đăng nhập ứng dụng mobile banking trên điện thoại, quét mã QR, xác thực giao dịch (bằng OTP, vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt). Giao dịch thanh toán sẽ được thực hiện nhanh chóng trong vài giây.

VNPay-QR anh 3
Người dùng ứng dụng di động MBBank đã có thể quét mã VNPay-QR để thanh toán bắt đầu từ giữa tháng 1.

Các tập đoàn tài chính lớn nước ngoài cũng thừa nhận tiềm năng thanh toán điện tử của Việt Nam. Việt Nam hiện có nhiều đơn vị triển khai, nhiều hình thức thanh toán QR Code. Tuy nhiên, mạng lưới thanh toán qua mã VNPay-QR do Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPay) triển khai được đánh giá là phổ biến và đang có sức lan tỏa lớn.

Mã VNPay-QR là mã thanh toán QR theo tiêu chuẩn EMVCo và được chấp nhận thanh toán bởi hầu hết ứng dụng mobile banking của các ngân hàng, tổ chức thẻ quốc tế như VISA, Mastercard, JCB, UnionPay.

Cũng theo thống kê mới nhất, hơn 50.000 đơn vị kinh doanh đã kết nối thanh toán, trong đó có nhiều thương hiệu lớn như EVN, FPT, MobiFone, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Đường sắt Việt Nam… 18 ngân hàng tích hợp tính năng QR Pay vào ứng dụng di động và mức tăng trưởng người dùng lên tới 30% mỗi tháng.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm