Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu xử lý việc kinh doanh tiền nhỏ lẻ

Các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại khu di tích, trên mạng gây ảnh hưởng xấu đến lưu thông tiền tệ, văn hóa, hình ảnh của tiền Việt được yêu cầu xử lý nghiêm.

Đây là một trong những nội dung được nêu tại văn bản số 819 của Ngân hàng Nhà nước về một số nhiệm vụ thực hiện ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2016.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị trực thuộc tỉnh, thành phố báo cáo các Ủy ban Nhân dân và phối hợp với lực lượng tại địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép.

Các hoạt động này thường diễn ra tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội hoặc trên mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Dù bị cấm nhưng những hoạt động thu đổi tiền lẻ có phí vẫn diễn ra rầm rộ, nhất là vào dịp năm mới. Ảnh: Hoàng Hà.

Cũng tại văn bản này, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng phương án, kế hoạch kinh doanh năm 2016 đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn. Các phương án kinh doanh này cũng phải đảm bảo phù hợp với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Riêng vấn đề mở rộng tín dụng, tăng cường huy động vốn, cơ quan này yêu cầu các đơn vị đốc thúc thực hiện có hiệu quả ngay từ đầu năm, nhằm hỗ trợ tốt nhát cho doanh nghiệp và người dân vay vốn.

Các hoạt động khác như thanh toán, máy ATM và các dịch vụ ngân hàng cần được xử lý sớm, tránh tồn đọng, ách tắc sau Tết, Thống đốc Bình chỉ đạo.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong toàn ngành được yêu cầu không tổ chức đoàn đi lễ hội, du xuân, liên hoan sa đà, lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Ngân hàng Nhà nước cũng nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi lễ hội trong giờ hành chính, sử dụng xe công đi lễ hội.

Không in tiền mới dưới 5.000 đồng vào dịp Tết

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị không chi in các loại tiền mới từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi tiền đã qua sử dụng.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm