Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng

Ngân hàng TMCP Đại dương (OceanBank) sẽ bị Ngân hàng Nhà nước mua lại 0 đồng sau khi Đại hội đồng cổ đông sáng nay tại Hải Dương không thông qua phương án phát hành cổ phần.

Sáng nay (25/4), Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông tại Hải Dương với số cổ đông đến tham dự đạt 71% tỷ lệ phiếu bầu.

Tài liệu phát cho cổ đông chỉ có Điều lệ của OceanBank.

Tài liệu cho biết OceanBank đang bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước. Do vậy, Ban kiểm soát đặc biệt có quyền đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực thi quyền, nghĩa vụ của chủ tịch, thành viên HĐQT, trưởng ban, thành viên Ban kiếm soát, người điều hành của OceanBank nếu xét thấy cần thiết.

Điều này lý giải cho việc tại sao thời gian qua OceanBank liên tục thay đổi chủ tịch HĐQT và Ban điều hành.

Một điểm đáng chú ý nhất, trong điểm 2h, Điều 25 có ghi: “Khi OceanBank giải thể hoặc phá sản, được nhận một phần các tài sản còn lại tương ứng với số cổ phần góp vốn vào ngân hàng theo quy định của pháp luật về giải thể, phá sản”.

Tuy nhiên, với thông điệp không để cho ngân hàng phá sản, rất có thể OceanBank sẽ bị mua lại 0 đồng như thông tin trả lời báo chí trước đó của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh nếu ngân hàng này không khắc phục được tình trạng yếu kém.

Không công bố số lỗ năm 2014

Theo nội dung tờ trình gửi cổ đông trước đó của OceanBank, có nội dung xin về việc xin phát hành cổ phần để đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ đáp ứng tối thiếu bằng mức vốn pháp định theo quy định của pháp luật và đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.

Được biết, Đại hội đồng cổ đông năm 2014 đã thông qua quỹ thù lao HĐQT, ban kiểm soát là 4,58 tỷ đồng nếu OceanBank hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2014. Thù lao cho HĐQT, ban kiểm soát được tạm trích trong năm không quá 90% quỹ thù lao được duyệt và quyết toán sau khi kết thúc năm tài chính.

Tính đến thời điểm này, tổng thù lao đã chi là 3,895 tỷ đồng, trong đó tạm trích trong năm 2014 là 3,748 tỷ đồng, phụ cấp công vụ là 147 triệu đồng. Số tiền còn lại chưa trích là 684 triệu đồng.

Tuy nhiên, tờ trình HĐQT quyết toán thù lao của ban kiểm soát OceanBank cho biết: Xét kết quả hoạt động năm 2014 của Ngân hàng không đạt kế hoạch, HĐQT và ban kiểm soát kinh trình đại hội đồng cổ đông cho phép quyết toán quỹ thù lao và phụ cấp công vụ HĐQT năm 2014 theo số đã thực chi trong năm bằng với mức đã tạm trích, không trích tiếp số thù lao còn lại.

Như vậy, có thể khẳng định năm 2014 OceanBank gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh và không đạt kết quả lợi nhuận đã đề ra. Thậm chí, có thể đặt tình huống bị lỗ trong năm 2014, điều đó thể hiện qua việc vốn điều lệ bị âm.

Ngân hàng Nhà nước chính thức mua lại Oceanbank

Đến cuối buổi sáng, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua việc bán lại toàn bộ cổ phiếu với giá 0 đồng cho Ngân hàng Nhà nước khi không thể mua thêm cổ phần để đảm bảo giá trị thực của vốn điều lệ theo pháp định.

Như vậy, OceanBank là ngân hàng thứ hai bị mua lại 0 đồng sau trường hợp Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Xét về mặt pháp lý, OceanBank giống như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Sau khi mua lại, Vietinbank sẽ tiếp quản và hỗ trợ Oceanbank về mặt nhân sự, quản trị để khắc phục tình trạng yếu kém và âm vốn của OceanBank.

http://bizlive.vn/ngan-hang/dhdcd-oceanbank-ngan-hang-nha-nuoc-mua-lai-voi-gia-0-dong-963697.html

Theo Trần Giang/Diễn Đàn Đầu Tư

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm