Sau liên tiếp các vụ mất tiền tiết kiệm xảy ra gần đây, đặc biệt là 3 vụ mất tiền, vàng lên đến hàng trăm tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank, vấn đề an toàn khi gửi tiền tại các ngân hàng, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền khi xảy ra tranh chấp được nhiều phóng viên đặt câu hỏi tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/4.
Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khuyến cáo khách hàng khi giao dịch phải đến trụ sở ngân hàng và thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản Ảnh: VGP. |
Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đưa ra nhiều khuyến cáo cho người gửi tiền. Theo bà Hồng, với hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm, cho vay tại các tổ chức tín dụng, NHNN đã ban hành rất nhiều văn bản nhiều văn bản hướng dẫn, để đảm bảo an toàn.
“Các văn bản này quy định rất rõ quy trình, thủ tục nhận tiền gửi; quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng. Việc nhận và gửi tiền phải công khai minh bạch, đến hạn phải trả đầy đủ, lãi, gốc trả đầy đủ. Lỗi vi phạm phải được xử lý”, bà Hồng nói.
Bà Hồng cũng nhấn mạnh NHNN thường xuyên khuyến cao, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ, để an toàn tiền gửi. Với các vụ mất tiền, NHNN đã yêu cầu phối hợp với khách hàng, cơ quan chức năng liên quan để đảm bảo lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Vụ việc khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết. |
Về phía người gửi tiền, bà Hồng khuyến cáo khi thực hiện giao dịch nên đến tận trụ sở ngân hàng, đặc biệt nên thường xuyên kiểm tra số dư. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường thì phải báo ngay cho tổ chức tín dụng, cơ quan Nhà nước để ngăn chặn hành vi chiếm đoạt.
Trước đó một loạt vụ mất tiền tiết kiệm của khách gửi tại ngân hàng được phanh phui. Ồn ào nhất là vụ bà Chu Thị Bình, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM, tố cáo mất hơn 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm và yêu cầu ngân hàng hoàn trả.
Vụ án đã được Cơ quan Cảnh sảnh sát điều tra - Bộ Công an khởi tố. 5 nhân viên của nhà băng này bị khởi tố, trong đó 2 người bị bắt giữ.
Riêng ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc EximBank chi nhánh TP.HCM, người trực tiếp làm việc với khách hàng Chu Thị Bình, đã bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra đã phát lệnh truy nã với bị can này.
Một vụ mất tiền khách cũng liên quan đến Eximbank là vụ nhóm khách hàng 6 người tố cáo mất 50 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh Đô Lương, Nghệ An. Hiện Eximbank cũng không thực hiện trả tiền cho khách hàng mà đợi phán quyết từ tòa án.
Ngoài ra, một khách hàng ở Hà Nội, là bà Bùi Tố Loan, cũng “tố” bị mất 3 lượng vàng khi gửi ở Eximbank.