Trong năm 2024, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) ghi hàng loạt dấu ấn nổi bật trên phương diện hoạt động kinh doanh, chuyển đổi số cũng như công tác nhân sự.
Được phê duyệt phương án cơ cấu lại
Dấu ấn đầu tiên của NCB trong năm 2024 chính là được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cơ cấu lại (PACCL) tầm nhìn tới 2030. Đến nay, NCB là tổ chức tín dụng đầu tiên hoàn thành các thủ tục phê duyệt PACCL xây dựng theo “Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” theo quyết định 689/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của NHNN.
NCB đang quyết liệt tái cấu trúc để trở thành ngân hàng uy tín, lành mạnh và hiệu quả. |
Bắt tay triển khai khẩn trương, quyết liệt theo lộ trình từ quý II/2024 và đặt mục tiêu hoàn thành PACCL vào năm 2029, NCB hướng đến trở thành một trong những ngân hàng uy tín, lành mạnh, hiệu quả.
Việc triển khai công cuộc tái cấu trúc bài bản, toàn diện theo giải pháp tổng thể và lộ trình rõ ràng đã được phê duyệt, dưới sự góp ý, giám sát của NHNN cùng các cơ quan chức năng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức là nỗ lực to lớn từ cả bộ máy NCB. Điều này cũng thể hiện cam kết cao nhất của ngân hàng với đối tác, khách hàng, cổ đông trong việc quyết tâm đưa NCB phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.
Tăng vốn điều lệ để nâng cao nguồn lực
Dấu ấn tiếp theo của NCB trong năm 2024 là việc quyết liệt tăng vốn điều lệ theo đúng phương án đã được đại hội đồng cổ đông thường niên 2023-2024 thông qua.
Đến nay, ngân hàng đang hoàn thiện thủ tục, đã được NHNN và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông qua. Ngân hàng cũng xác định 13 nhà đầu tư chuyên nghiệp đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.
NCB dự kiến hoàn thành việc tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỷ đồng lên hơn 11.800 tỷ đồng trong quý IV/2024. Theo lộ trình, NCB sẽ tiếp tục tăng vốn và dự kiến quy mô vốn điều lệ đạt hơn 29.000 tỷ đồng vào năm 2028, theo đúng PACCL được cơ quan chức năng thông qua.
Điều này góp phần củng cố nguồn lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh, đưa NCB trở thành một trong những ngân hàng uy tín, lành mạnh, hiệu quả, cung cấp dịch vụ cùng giải pháp tài chính tốt nhất trên thị trường.
Hợp tác các “ông lớn”, đẩy mạnh chuyển đổi số
Song song quá trình tái cơ cấu và tăng vốn, NCB cũng triển khai mạnh mẽ chiến lược mới cùng dự án chuyển đổi số bằng mọi nguồn lực, không ngừng số hóa trải nghiệm khách hàng với tư duy “đứng trên vai những người khổng lồ”, đồng hành nhiều đối tác lớn, uy tín hàng đầu thế giới và khu vực.
NCB hợp tác nhiều đối tác lớn, uy tín hàng đầu thế giới và khu vực. |
Năm qua, NCB ký kết hợp tác triển khai nhiều giải pháp: Giải pháp điện toán đám mây và nền tảng dữ liệu data lake trên Google Cloud; nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM); nền tảng trí tuệ nhân tạo và học máy (AI/ML), dự án Decision Engine…
Mới đây, ngân hàng đã hợp tác Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên VNeID; đồng thời là ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ này trên ứng dụng định danh điện tử của Bộ Công an.
NCB iziMobile dành cho khách hàng cá nhân hiện là một trong những ứng dụng ngân hàng số được yêu thích trên thị trường với các trải nghiệm vượt trội. Ngân hàng dự kiến tiếp tục ra mắt giải pháp quản lý gia sản hỗn hợp số đầu tiên tại Việt Nam trong thời gian tới.
Kiện toàn nhân sự cao cấp
Công tác nhân sự là dấu ấn nổi bật trong năm qua, khi NCB chính thức kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, thu hút hàng loạt nhân tài ngành tài chính - ngân hàng và công nghệ. Bằng việc liên tục đổi mới, xây dựng chính sách nhân sự cạnh tranh cao trong ngành ngân hàng và tạo nên môi trường làm việc hạnh phúc, NCB đã trở thành “miền đất hứa”, được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á - Best Companies to Work for in Asia” năm 2023 và 2024.
NCB được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” trong 2 năm liên tiếp. |
“Chúng tôi hiện sở hữu đội ngũ nhân sự, đặc biệt là cấp trung và cao, giàu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn lẫn quản lý. Chúng tôi luôn mở rộng cửa chào đón các nhân tài gia nhập để cùng NCB làm nên một hành trình chuyển mình rực rỡ”, Tổng giám đốc Tạ Kiều Hưng chia sẻ.
Năm 2024 cũng chứng kiến nỗ lực sáng tạo không ngừng của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, ra mắt loạt gói giải pháp tài chính được “đo ni đóng giày” cho phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đây là bàn đạp thúc đẩy một NCB phiên bản mới với tiêu chuẩn phục vụ cộng đồng ngày càng cao.