Nhân viên ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam cho biết, đơn vị này đang áp dụng khuyến mại tặng kim cương, đồ gia dụng cho khách gửi tiền. Đồ gia dụng gồm xoong nồi, chảo, bát đĩa, thẻ điện thoại… sẽ được tặng ngay cho khách khi gửi số tiền từ 30 triệu đồng trở lên. “Gửi 30 triệu đồng trong 6 tháng, khách sẽ nhận ngay quà là một trong ba món chảo, bộ chăm sóc móng, thẻ điện thoại. Còn với kỳ hạn 1 tháng, quà tặng nói trên được áp dụng với khoản gửi từ 300 triệu đồng”, nhân viên một chi nhánh ngân hàng này tại Hà Nội thông tin.
Với giải thưởng “khủng” là kim cương, nhân viên nói trên thông tin, áp dụng cho khách hàng gửi tiền được nhận mã số dự thưởng. Một mã số dự thưởng tương ứng với số tiền gửi từ 5 đến 80 triệu đồng tùy kỳ hạn. “Nếu may mắn, người gửi tiền có thể trúng thưởng 1 viên kim cương 6,2mm hoặc thẻ tiết kiệm 200 triệu. Các giải tiếp theo cũng là kim cương, hoặc tiền mặt, nữ trang trị giá hàng chục, trăm triệu đồng”, nhân viên Eximbank thông tin.
Để thu hút tiền gửi từ người dân, nhiều ngân hàng chọn cách tung khuyến mại lạ, độc. Ảnh minh họa: Tuấn Mark. |
Tại ngân hàng Quân đội, từ cách đây 2 tháng, chương trình tặng quà khi khách gửi tiền và trao mã số dự thưởng cho người gửi đã được triển khai. Chị Hiền, nhân viên ngân hàng Quân tiết lộ, có sổ tiết kiệm tại ngân hàng, khách được tặng ngay một chiếc ô. Từ tháng 8, nhà băng này đã có chương trình quay số dự thưởng. “Khách gửi tiền cam kết không rút trước hạn, số tiền từ 80 triệu đồng trở lên, chịu ‘thiệt’ một chút về lãi suất so với người gửi khác, sẽ được nhận mã số dự thưởng. Giải nhất là chuyến du lịch châu Âu”, chị Hiền giải thích về chương trình. Theo đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng này sẽ chỉ còn 5,8%/năm, thay vì 6%/năm, nếu khách đồng ý tham gia chương trình dự thưởng.
Không chỉ thu hút khách gửi tiền, một số ngân hàng cũng đang mang đồ vật, giải thưởng ra để “dụ” khách hàng mở thẻ tiết kiệm. Một nhân viên phụ trách phát triển thẻ tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam cho biết, hiện tại, ngân hàng này đang có chương trình miễn phí phí rút tiền mặt cho khách mở thẻ tín dụng. Nhân viên này giải thích, thẻ tín dụng thường được khuyến khích dùng để thanh toán dịch vụ, mua hàng trong siêu thị, cửa hàng liên kết với ngân hàng, có máy cà thẻ. Ít người được khuyên dùng loại thẻ này để rút tiền mặt. Nhưng thực tế, những lúc cần kíp, vẫn có người rút tiền mặt trong thẻ tín dụng ra để chi tiêu, dù phí rút tiền mặt trong loại thẻ này rất cao, có khi lên tới 4-5% số tiền, tùy ngân hàng.
Tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài nói trên, nhân viên cho biết đang có chương trình ưu đãi mở thẻ tín dụng cho khách hàng cá nhân, với việc không thu phí rút tiền mặt tại máy ATM. “Tuy vậy, điều kiện để được hưởng ưu đãi này là người mở thẻ phải có thu nhập từ 15 triệu đồng trở lên”, nhân viên này tiết lộ, và cũng thừa nhận nguồn khách này không nhiều, trong bối cảnh các ngân hàng ra sức “săn tìm” khách VIP như hiện tại và thu nhập của người lao động vẫn “dậm chân tại chỗ”, thậm chí ngày một giảm.
Đánh giá về việc thu hút vốn hiện nay của các ngân hàng, ông Cao Sĩ Kiêm, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, cuối năm, nhu cầu vốn của các ngân hàng tăng lên, ngay cả khi tín dụng chưa tăng được nhiều. "Cuối năm 2011 và cho đến cả năm 2012, các ngân hàng gặp khó khăn về thanh khoản, nên việc dự trữ, thu hút tiền gửi, kích thích tăng trưởng dịch vụ khách hàng cá nhân vẫn được các nhà băng chú trọng... ngay cả khi thanh khoản đã dồi dào", ông Kiêm cho biết. Hơn nữa, trong bối cảnh tăng tín dụng không dễ dàng như các năm trước, ngân hàng bắt buộc phải đẩy mạnh mảng dịch vụ bán lẻ, khách hàng cá nhân, nên việc tung khuyến mại độc đáo, lạ được áp dụng phổ biến cũng là điều không khó hiểu.