Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng liên tục đòi nợ chủ đầu tư The Harmona

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Thanh Niên – chủ đầu tư chung cư Harmona- thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo đúng các quy định của pháp luật.

Trong thông cáo vừa được phát đi, BIDV khẳng định thực hiện cho vay và yêu cầu Công ty CP Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ trả nợ phù hợp với các quy định của Pháp luật, đồng thời không phát ngôn về việc “đuổi người dân ra khỏi nhà”.

'136 tỷ đồng tiền bán căn hộ chuyển về BIDV Bắc Sài Gòn'

Từ năm 2008, công ty này có quan hệ tín dụng với BIDV Bắc Sài Gòn để thực hiện dự án The Harmona. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án và quyền tài sản phát sinh từ dự án. Tài sản bảo đảm đã được công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định.

chung cu Harmona anh 1

Cư dân chung cư Harmona không còn giữ được sự tin tưởng với chủ đầu tư Ảnh: V.Dũng

“Việc BIDV Bắc Sài Gòn nhận thế chấp dự án Harmona là đúng theo quy định của pháp luật. Hợp đồng thế chấp đã được công chứng hợp pháp, đã đăng ký giao dịch bảo đảm đúng quy định của pháp luật”, BIDV khẳng định.

Về việc thế chấp và giải chấp tài sản bảo đảm, BIDV cho hay chi nhánh Bắc Sài Gòn đã nhận thế chấp tài sản bảo đảm là dự án từ năm 2008, trước khi chủ đầu tư bán căn hộ cho người mua, hợp đồng thế chấp đã được đăng ký giao dịch bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong tất cả các hợp đồng tín dụng ký kết giữa BIDV Bắc Sài Gòn và Công ty CP Thanh Niên liên quan đến việc tài trợ dự án The Harmona đều có điều khoản nêu rõ việc chuyển nhượng tài sản khi chưa trả hết nợ phải có ý kiến chấp thuận của Ngân hàng và tiền bán hàng từ dự án phải được chuyển về tài khoản tại BIDV để thu nợ.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 136 tỷ đồng tiền bán căn hộ được chuyển về BIDV Bắc Sài Gòn. Trong đó, ngân hàng đã giải chấp đối với 19 căn hộ đã nộp đủ tiền qua tài khoản, tương ứng với 1.424 m2, giá trị giải chấp tương đương 40 tỷ đồng.

Việc Công ty CP Thanh Niên bán hết căn hộ cho khách hàng mà không chuyển tiền về tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn đã vi phạm cam kết với BIDV Bắc Sài Gòn.

“Công ty CP Thanh Niên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc không thực hiện được giao dịch mua bán nhà theo đúng quy định của pháp luật và cam kết đối với BIDV Bắc Sài Gòn cũng như các bên liên quan”, BIDV nhấn mạnh.

Yêu cầu chủ đầu tư The Harmona trả nợ

Từ đầu năm 2016 đến nay, BIDV cho hay đã nhiều lần nhắc nhở Công ty CP Thanh Niên không thực hiện việc trả nợ và để phát sinh nợ quá hạn. Ngày 1/3/2016, BIDV Bắc Sài Gòn có văn bản thông báo nợ đến hạn của chủ đầu tư vào ngày 15/4/2016.

Ngày 12/4/2016, 28/4/2016, 29/4/2016, BIDV Bắc Sài Gòn đã đến làm việc với Công ty CP Thanh Niên và Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình, yêu cầu thanh toán các khoản nợ đến hạn. Chi nhánh ngân hàng cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty CP Thanh Niên để lên phương án trả nợ.

Đến ngày 24/5/2016, Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán bất kỳ một khoản nợ nào như đã cam kết. Vì vậy, ngân hàng đã phát hành thông báo yêu cầu Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình và Ban quản lý chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản bảo đảm nêu trên cho Ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận. 

BIDV cho biết, nhận được thông báo trên, ngày 25/5/2016, Công ty CP Thanh Niên đã có văn bản thừa nhận chưa thực hiện đúng cam kết trả nợ theo như biên bản làm việc ngày 29/4/2016 và tiếp tục cam kết chậm nhất đến 3/6/2016 sẽ thanh toán toàn bộ nợ gốc..

“Trong trường hợp này, Công ty CP Thanh Niên đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ, khoản nợ đã quá hạn và Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ bàn giao tài sản bảo đảm để Ngân hàng xử lý thu hồi nợ. Do đó, việc BIDV Bắc Sài Gòn yêu cầu Công ty CP Thanh Niên xử lý tài sản đảm bảo theo đúng Nghị định 163 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật”, BIDV thông tin.

Ngân hàng này một lần nữa yêu cầu chủ đầu tư bàn giao tài sản bảo đảm hoàn toàn hợp pháp và không trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Về vấn đề công khai thông tin với người mua, BIDV cho biết, theo quyết định 172 về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm thương mại và căn hộ tại số 33 Trương Công Định, quận Tân Bình có nêu rõ, chủ đầu tư có nghĩa vụ liên hệ với BIDV Bắc Sài Gòn để được chấp thuận xây dựng trên khu đất đang thế chấp.

"Quyết định này đã thể hiện nội dung tài sản đang thế chấp tại BIDV Bắc Sài Gòn. Các hợp đồng mua bán căn hộ căn cứ trên quyết định số 172 nên thông tin về tài sản quyền sử dụng đất tại đây đã được công khai với người mua nhà", ngân hàng này lý giải.

The Harmona bị siết nợ và lỗ hổng quản lý tín dụng

Trong khi cư dân chưa thể tin tưởng vào phương hướng giải quyết của chủ đầu tư thì những uẩn khúc trong quan hệ tín dụng của chủ đầu tư dự án Harmona đang dần lộ ra.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm