Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng liên quan bầu Kiên niêm yết với định giá gần 6.300 tỷ đồng

VietBank sẽ là ngân hàng thương mại thứ 18 trong hệ thống các ngân hàng Việt giao dịch cổ phiếu công khai trên sàn chứng khoán.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX mới đây đã thông báo về ngày giao dịch đầu tiên đối với cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín - VietBank.

Theo đó, nhà băng này sẽ niêm yết tổng cộng 419 triệu cổ phiếu (tương đương vốn điều lệ 4.190 tỷ đồng) với mã giao dịch là VBB trên sàn UPCoM từ ngày ngày 30/7 tới đây.

Theo công bố, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của VBB là 15.000 đồng/cổ phiếu, tương đương định giá ngân hàng vào khoảng 6.285 tỷ đồng.

Do niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCoM nên biên độ dao động giá cổ phiếu trong ngày đầu tiên sẽ là +/-40%, tương đương giá cổ phiếu VBB sẽ dao động trong khoảng 9.000-21.000 đồng/cổ phiếu.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2019 mới công bố, VietBank cho biết nửa đầu năm nay ngân hàng này thu về tổng cộng 249 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi các hoạt động kinh doanh chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ, phần lớn lợi nhuận của VietBank có được là nhờ giảm mạnh tỷ lệ trích lập dự phòng, từ mức 40,7% lợi nhuận thuần năm trước xuống chỉ còn 7,9% năm nay.

vietbank niem yet co phieu tren upcom anh 1

Xét theo cả quy mô tài sản, cho vay và kết quả kinh doanh VietBank thuộc nhóm ngân hàng cỡ nhỏ tại Việt Nam. Tính đến hết quý II, tổng tài sản của nhà băng này đạt hơn 56.600 tỷ đồng, tăng 9,5% so với đầu năm.

Trong đó, lượng tiền gửi khách hàng đạt gần 42.800 tỷ đồng, tăng 7,3%, tvà dư nợ cho vay ở mức gần 37.600 tỷ đồng, tăng gần 6%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng đạt 1,14%.

Trong năm 2019 này, ngân hàng dự kiến thu về hơn 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 25% so với năm 2018. Như vậy, sau nửa năm, nhà băng này đã hoàn thành gần một nửa chỉ tiêu nói trên.

VietBank cũng là ngân hàng nổi tiếng gắn với tên tuổi của gia đình ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên).

Theo đó, gia đình ông Kiên là một trong những nhóm cổ đông lớn tham gia sáng lập VietBank từ những ngày đầu cùng với nhóm cổ đông liên quan tới Tập đoàn Hoa Lâm và Công ty Diệu Hiền.

Trong khi nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm hiện vẫn nắm giữ vai trò lãnh đạo, điều hành và sở hữu đa số vốn tại Vietbank, thì nhóm cổ đông liên quan bầu Kiên gần như đã thoái toàn bộ vốn khỏi nhà băng này.

Cụ thể, từng thành viên trong gia đình ông bầu tóc bạc này gồm em gái Nguyễn Thúy Lan, Nguyễn Thúy Hương, em rể Đào Văn Kiên, bố vợ Đặng Công Minh, mẹ vợ Nguyễn Thị Kim Thanh đã lần lượt bán ra tổng cộng hơn 10% vốn VietBank vào cuối năm 2018. Tính đến đầu năm nay, chỉ còn bà Đặng Ngọc Lan (vợ ông Kiên) nắm giữ 4,6% vốn.

Bà Lan trước đó cũng là Thành viên HĐQT tại nhà băng này nhưng đã có đơn từ nhiệm vào ngày 18/1.

Lương tối thiểu một số nơi có thể tăng hơn 20% từ năm sau

Nguyên nhân là ngoài việc tăng lương tối thiểu, một số địa phương dự kiến được thay đổi trực thuộc vùng từ vùng IV lên vùng III hoặc từ vùng III lên vùng II.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm