Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng gỡ khó về vốn cho doanh nghiệp nhỏ

Tại Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm trên 97%. Trong bối cảnh hội nhập, ngân hàng có nhiều chính sách giúp đối tượng này nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, phần lớn doanh nghiệp đang hoạt động có quy mô nhỏ và vừa. Trong đó mô hình siêu nhỏ chiếm 66,75%; nhóm nhỏ 28,75%; doanh nghiệp vừa đạt tỷ lệ 2,1% và doanh nghiệp lớn chỉ 2,4%. Số lượng doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm hơn 97%.

Dù vậy, nhóm này đang chiếm 35% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, 30% tổng kim ngạch xuất khẩu, 40% tổng sản phẩm quốc nội; tạo hơn một triệu việc làm mới mỗi năm, đóng góp giải quyết việc làm cho hơn 60% lao động phi nông nghiệp trong cả nước.

Bên cạnh những lợi ích từ bối cảnh hội nhập, các doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức từ sự cạnh tranh gay gắt từ nước ngoài. Do vậy, đòi hỏi sự hỗ trợ từ nhiều phía.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội - khẳng định, bên cạnh sự nỗ lực, các công ty muốn đẩy mạnh phát triển sản xuất thì hầu hết đều trông chờ vào nguồn vốn ngân hàng. Lúc này, các ưu đãi lãi suất và chính sách đặc thù để tiếp cận nguồn vốn là cực kỳ cần thiết, giúp doanh nghiệp Việt tự tin cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp ngoại.

BIDV anh 1
Để đủ năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt Nam cần sự hỗ trợ từ ngân hàng.

 

Đáp ứng nhu cầu ấy, nhiều chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước được đưa ra nhằm đem đến gói tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các đơn vị có nhu cầu được vay tín chấp tối đa lên đến 1,5 tỷ đồng kèm ưu đãi lãi suất, miễn phí sử dụng nhiều dịch vụ. Mức lãi suất riêng biệt dao động từ 7-7,5%/năm.

Đáng chú ý là khoản vay ngắn hạn, doanh nghiệp chỉ phải trả 5-6,8%/năm. Ngân hàng còn hỗ trợ 50% phí bảo lãnh dành riêng cho doanh nghiệp thương mại, 20-50% phí dịch vụ cho doanh nghiệp nhập khẩu…

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, từ đầu năm đến nay, 3.293 doanh nghiệp trên địa bàn đã được vay gần 72.000 tỷ đồng. Song song với đó, có 146 dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước thống kê dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nửa năm nay đạt 410.606 tỷ đồng, tăng 4,62% so với cuối 2015.

Các con số trên thể hiện sự khả quan trong chính sách, song thực tế có đến 70% doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. Để tăng thêm giải pháp hỗ trợ vốn cho phân khúc này, BIDV triển khai 2 gói tín dụng với nhiều ưu đãi trong thời gian 11/8-31/12.

Đầu tiên là gói “Đồng hành cùng doanh nghiệp siêu nhỏ” quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất vay ngắn hạn dưới 6 tháng chỉ từ 6,8%/năm và 7%/năm khi doanh nghiệp vay 6-12 tháng. Với doanh nhân trẻ, gói tín dụng 500 tỷ đồng “Khởi nghiệp thành công - Start up” hỗ trợ lãi suất ngắn hạn 6,5%/năm và 7%/năm trong thời gian 6-12 tháng.

Các gói tín dụng BIDV đưa ra giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo đà khởi nghiệp hoặc mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Để có thông tin chi tiết, độc giả truy cập website, liên hệ các chi nhánh BIDV trên toàn quốc hoặc gọi đến số 19009247.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm