Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng đua nhau nâng cấp thẻ

Để cạnh tranh và thu hút khách hàng, các ngân hàng không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ mà còn tích cực tham gia cuộc đua nâng cấp tiện ích cũng như bảo mật thẻ.

Chiến lược này nhằm đem đến cho khách hàng sự an tâm và những tiện ích thiết thực nhất. Cuộc đua diễn ra trong bối cảnh thị trường bán lẻ, đặc biệt là tiêu dùng thẻ tích hợp nhiều tính năng và độ bảo mật cao đang là phân khúc hấp dẫn với các ngân hàng và thu hút người tiêu dùng.

Thêm nhiều tiện ích cho khách hàng

Trong xu thế phát triển chung của dịch vụ thẻ, các ngân hàng đã rất chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin để hỗ trợ tốt nhất cho việc phát hành và thanh toán thẻ. Số liệu của Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam cho biết tại Việt Nam, ATM đang là loại thẻ phổ biến và có số lượng phát hành lớn nhất với trên 80 triệu thẻ. Mặc dù vậy, mảng thẻ tín dụng những năm qua phát triển chưa hết tiềm năng do hạn chế về cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán phân bố chưa đồng đều, lãi, chất lượng cũng như số lượng giao dịch chưa cao, các dịch vụ, sản phẩm cho thẻ chưa nhiều… 

Nắm được thực tế này, nhiều ngân hàng đã tham gia vào cuộc đua nâng cấp các tính năng và dịch vụ cho thẻ để cạnh tranh và thu hút khách hàng như: tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại đặc biệt là các thiết bị thẻ; đầu tư, mở rộng liên kết, hợp tác trong thanh toán thẻ; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ thẻ, gia tăng tiện ích. Đặc biệt, nhiều ngân hàng chú trọng phát triển các sản phẩm thẻ thông minh, nâng cấp hệ thống để đảm bảo an toàn, góp phần giảm chi phí và rủi ro trong phát triển hoạt động thẻ. Một chuyên gia trong lĩnh vực thẻ thanh toán cho biết: “Bảo mật và tiện ích luôn là hai yếu tố hàng đầu để các ngân hàng cạnh tranh với nhau trong việc thu hút khách hàng. Thực tế cho thấy càng nhiều tiện ích, độ bảo mật càng cao thì khách hàng càng yên tâm sử dụng”. 

The tin dung an toan va tien ich anh 1
Thẻ tín dụng được tích hợp nhiều tính năng và bảo mật cao luôn được người dùng lựa chọn.

Bởi sự phát triển nhanh của công nghệ, những chiếc thẻ nhỏ bé ngày càng được bảo vệ và kết nối với nhiều dịch vụ tiện ích khác nhau. Hàng loạt ngân hàng Việt Nam đang liên tục nghiên cứu, áp dụng những chuẩn mới cho dịch vụ thẻ, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất. Cuối năm 2015, một số ngân hàng tại Việt Nam đã ra mắt hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV, giúp tăng cường tính bảo mật, an ninh, an toàn hệ thống, giảm thiểu rủi ro, tổn thất phát sinh do hành vi gian lận, giả mạo thẻ. Nhìn tổng thể, việc nâng cấp này giúp tích hợp giữa hệ thống thẻ với các kênh thanh toán điện tử của ngân hàng. Nhờ vậy, khách hàng có được nhiều dịch vụ tiện ích trên các kênh giao dịch điện tử như eBank, mPOS.

Trong số 12-14 ngân hàng có kế hoạch nâng cấp hệ thống thẻ tại Việt Nam từ nay đến cuối năm 2016, TPBank đã trở thành ngân hàng đầu tiên nâng cấp thành công hệ thống thẻ mới. Ngân hàng này đã chọn SmartVista để nâng cấp cho hệ thống quản lý và thanh toán thẻ hiện tại. Ưu điểm của hệ thống SmartVista là quản lý được số lượng khách hàng và giao dịch lớn, đặc biệt là khả năng tùy biến cho các loại sản phẩm thẻ, giúp ngân hàng nhanh chóng cho ra sản phẩm mới. SmartVista tuân thủ theo cơ chế bảo mật thẻ khắt khe nhất hiện nay là PCI-DSS, phù hợp với định hướng phát triển mảng kinh doanh thẻ là mũi nhọn của TPBank trong các năm tiếp theo.

Những trải nghiệm mới mẻ 

TPBank được đánh giá là ngân hàng có nhiều nỗ lực và tích cực đầu tư, ứng dụng các giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm thẻ nội địa và quốc tế. Do vậy, kế hoạch nâng cấp hệ thống thẻ lần này giúp TPBank nhanh chóng đưa ra nhiều sản phẩm thẻ khác biệt với các tính năng ưu việt lần đầu có tại Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, khả năng tùy biến thông minh, tích hợp dễ dàng với các kênh thanh toán giúp chủ thẻ nội địa và quốc tế của TPBank được tận hưởng nhiều dịch vụ tối ưu.

Ông Hoàng Ngọc Thuyết - Giám đốc Trung tâm thẻ TPBank cho biết: “Đây là một chuyển đổi mang tính toàn diện và đồng bộ trên tất cả kênh như quản lý thẻ nội địa, thẻ quốc tế Visa, MasterCard, quản lý giao dịch thẻ nội địa và quốc tế, quản lý ATM/POS/mPOS và một loạt ứng dụng đi kèm như eBank, Loyalty, Fraud… đòi hỏi sự chính xác, chuyên nghiệp và ít ảnh hưởng đến khách hàng nhất có thể”. 

The tin dung an toan va tien ich anh 2

TPBank là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam đưa quầy tự phục vụ (self-service) cho khách hàng.

Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm về lĩnh vực thẻ cùng sự hỗ trợ từ chính nhà cung cấp phần mềm quản lý thẻ BPC, ông Thuyết cho biết thêm: “Hiện nay thị phần và khối lượng giao dịch thẻ nội địa, quốc tế của TPBank khá cao, đứng top 10 về thẻ nội địa và thẻ quốc tế Visa tại Việt Nam. Cùng với việc nâng cấp thành công hệ thống thẻ SmartVista, TPBank sẽ nỗ lực để dẫn đầu trong ứng dụng công nghệ và trở thành số một về dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam".

TPBank cũng kỳ vọng hệ thống mới sẽ sẵn sàng cho các kế hoạch phát triển dịch vụ mới của ngân hàng. Theo đó, lần đầu tiên tại Việt Nam, khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ thực hiện ngay trên eBank mà không cần đến ATM hay qua quầy. Công nghệ bảo mật cao 3D secure cũng được áp dụng nhằm đảm bảo tính chính chủ hợp pháp khi thực hiện thanh toán. Điểm lưu ý nữa là khách hàng có thể quản lý chi tiêu trên thẻ một cách dễ dàng qua eBank, linh động và tự động việc thanh toán dư nợ thẻ tín dụng. Người dùng cũng nhận được ưu đãi mua sắm trả góp với các sản phẩm thẻ tín dụng TPBank Visa cũng như Master card với hạng cao cấp nhất.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm