Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng đẩy mạnh khai thác thị trường thanh toán di động

Thông qua những cải tiến trên ứng dụng thanh toán di động, các ngân hàng mang đến nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), robot, dữ liệu lớn (big data) vào hoạt động ngân hàng ngày càng được đẩy mạnh… Điển hình, các ngân hàng tập trung khai thác thị trường thanh toán di động với những giải pháp mới mẻ, gia tăng tiện ích trên ứng dụng mobile banking, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Ưu tiên chuyển đổi số

Theo cập nhật mới nhất của Vụ Thanh toán, NHNN, 7 tháng đầu năm, số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu lượt, đạt giá trị 5,9 triệu tỷ đồng; tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Con số trên cho thấy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế có sự tăng trưởng mạnh.

Trong bối cảnh này, nhiều ngân hàng đã nỗ lực chuyển đổi số với kỳ vọng tăng khả năng cạnh tranh và cải thiện trải nghiệm khách hàng, nổi bật trong là ngân hàng BIDV. Ngân hàng này tập trung vào thanh toán di động thông qua ứng dụng BIDV SmartBanking.

Ứng dụng mang lại thanh toán hơn 300 loại dịch vụ trong các lĩnh vực như giáo dục, viễn thông, giao thông, điện, nước, bảo hiểm, chứng khoán, tài chính tiêu dùng, truyền hình, giải trí, mua sắm trực tuyến, đấu thầu…

Ngoài các tính năng quen thuộc như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại…, ứng dụng còn được tích hợp nhiều chức năng mới như đặt phòng, đặt vé máy bay hay vé xem phim, chuyển tiền qua số điện thoại, thanh toán hóa đơn qua mã QR… Nhiều giao dịch có thể thực hiện bằng giọng nói.

BIDV anh 1

BIDV đẩy mạnh thanh toán di động.

Đại diện lãnh đạo BIDV mới đây cũng khẳng định ngân hàng này đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đặt mục tiêu đến 2025 sẽ có 80% khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh số của ngân hàng.

Có thể thấy, khi ngân hàng nỗ lực đưa ra những dịch vụ mới thì khách hàng là người nhận được nhiều lợi ích nhất. Họ có thể tiết kiệm nhiều thời gian, công sức với những ứng dụng ngày càng trở nên thông minh và ưu việt.

Ngọc Vân (28 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết trước đây chị chỉ dùng ứng dụng ngân hàng để chuyển khoản. Tuy nhiên sau đó, chị nhận ra ứng dụng này còn phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thanh toán hóa đơn, đặt vé, mua sắm… Giờ đây, mỗi khi ra ngoài, vật bất ly thân của chị là chiếc điện thoại.

Cơ hội của người tiên phong

Số hóa là một xu thế tất yếu đối với hoạt động ngân hàng điện tử khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt trong cuộc sống. Các ứng dụng của ngân hàng phải luôn hướng đến mục tiêu tăng tính trải nghiệm, tối đa hóa lợi ích cho người tiêu dùng.

Đại diện BIDV cho biết ngân hàng không chỉ giới hạn ở việc số hóa dữ liệu giao dịch mà thông qua đó còn tập trung nâng cao trải nghiệm của khách hàng. BIDV phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để nắm bắt nhu cầu, cung cấp các trải nghiệm số ưu việt. Khách hàng luôn là trung tâm của mọi quyết định chuyển đổi số của ngân hàng.

BIDV đã dần chứng minh điều này bằng việc liên tục cập nhật dịch vụ mới, gần đây là phiên bản ứng dụng BIDV SmartBanking trên bàn phím-SmartKeyboard. Dịch vụ này hỗ trợ khách hàng giao dịch ngay khi đang trò chuyện trên các ứng dụng chat với bạn bè, người thân, đối tác… Khách hàng có thể thực hiện giao dịch ngân hàng mà không cần chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

Trước đó vào đầu năm, BIDV đã ra mắt ứng dụng SmartBanking dành riêng cho Apple Watch. Ứng dụng giúp tăng tốc độ thực thi các thao tác liên quan tới tài khoản ngân hàng của người dùng, không cần dùng tới smartphone hay máy tính, đồng thời vẫn giữ nguyên độ bảo mật thông tin tài khoản.

BIDV anh 2
BIDV liên tục cải thiện ứng dụng với nhiều tính năng mới.

BIDV cũng là một trong những ngân hàng tiên phong trong tích hợp siêu thị VinMart Online trên ứng dụng. Nhờ đó, các bà nội trợ không phải tới siêu thị mà vẫn mua được những thực phẩm.

Theo đại diện BIDV, lựa chọn tiên phong và năng động trong phát triển ứng dụng ngân hàng giúp rút ngắn quá trình chuyển đổi số. Và đi sớm, đi trước đồng nghĩa với cơ hội nắm được thị phần cao hơn, giúp ngân hàng dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng mới hơn nữa.

Từ nay đến hết 22/11, BIDV dành tặng chương trình khuyến mại “Đăng ký cực dễ - Nhận quà thích mê” cho khách hàng mới đăng ký dịch vụ BIDV SmartBanking với hàng chục nghìn quà tặng hấp dẫn như xe máy điện VinFast Impes; tặng tiền vào tài khoản cho khách hàng trị giá 2 triệu đồng. Khách hàng đăng ký qua các kênh trực tuyến được tặng thêm mã giảm giá trị giá 50.000 đồng khi thanh toán bằng tính năng QR Pay tại tất cả điểm chấp nhận thanh toán VNPay QR. Để biết thêm thông tin chi tiết chương trình, độc giả xem tại đây.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm