Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng đấu giá lô đất của công ty liên quan ông Trịnh Văn Quyết

Lô đất hơn 3.000 m2 tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM thuộc sở hữu của Công ty CP Nông dược HAI đang được Agribank mang ra đấu giá để thu hồi nợ.

Nông dược HAI gặp nhiều khó khăn trong việc công bố thông tin sau sự kiện cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị khởi tố. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Sài Gòn mới đây đã có thông báo về việc bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng lô đất 3.048 m2, tại số 358 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM.

Đáng chú ý, đây là lô đất cơ sở sản xuất, kinh doanh dùng để xây dựng trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng do Công ty CP Nông dược HAI thuê có thu tiền sử dụng đất với thời hạn 50 năm, kể từ ngày 24/1/2008.

Lô đất này đã được Nông dược HAI dùng làm tài sản thế chấp cho hợp đồng tín dụng ký với Agribank Chi nhánh Sài Gòn vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, sau khi công ty không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ, Agribank đã có thông báo về việc xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.

Theo kế hoạch, phiên đấu giá sẽ diễn ra vào chiều ngày 13/10 tới, giá khởi điểm là gần 220 tỷ đồng, tương đương mức giá xấp xỉ 72,2 triệu đồng/m2.

Được biết, Công ty CP Nông dược HAI tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước Công ty Bảo vệ Thực vật II, năm 2004 công ty chính thức cổ phần hóa và hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần.

HAI cũng chính là một trong những doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC của đại gia Trịnh Văn Quyết. Trong đó, Công ty CP Tập đoàn FLC hiện sở hữu hơn 8% cổ phần tại công ty nông nghiệp này.

trinh van quyet,  nong duoc hai anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu HAI trước khi bị đình chỉ giao dịch ngày 9/9. Nguồn: Tradingview.

Tuy nhiên, giống các doanh nghiệp trong hệ sinh thái FLC, hoạt động kinh doanh của Nông dược HAI cũng đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Hiện tại, mã cổ phiếu HAI của công ty nông dược này đã bị đình chỉ giao dịch từ ngày 9/9 do công ty vi phạm quy chế về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Trong đó, dù đã quá hạn nhiều tháng, HAI vẫn chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.

Công ty này cho biết nguyên nhân của việc chậm trễ công bố các thông tin này là do ảnh hưởng từ vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra với cá nhân ông Trịnh Văn Quyết và các bên liên quan nên công ty chưa thể tìm được đơn vị kiểm toán phù hợp để thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 và soát xét báo cáo tài chính bán niên năm 2022. Hiện tại công ty đang thực hiện kế hoạch kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2021, dự kiến phát hành trong thời gian sớm nhất để đủ điều kiện tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

Liên quan tới hoạt động ngân hàng thanh lý tài sản liên quan ông Trịnh Văn Quyết, trước đó, ngân hàng BIDV cũng đã thông báo thu giữ chiếc xe Roll Royce của ông Quyết, là tài sản đảm bảo của Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS) thế chấp tại ngân hàng.

Tài sản được thu giữ ngay tại văn phòng của Tập đoàn FLC tại địa chỉ 265 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. BIDV cho biết sẽ xử lý, bán đấu giá công khai tài sản này để thu hồi nợ hoặc thu giữ đến khi FLC Faros hoàn thành nghĩa vụ trả nợ vay.

Theo ngân hàng, FLC Faros đã phát sinh nợ quá hạn từ 21/12/2021 với tổng số tiền gốc, lãi và phí phạt đến ngày 9/8 là gần 186 tỷ đồng. Sau nhiều lần thông báo nợ quá hạn, BIDV cho biết bên vay là FLC Faros và bên bảo đảm khoản vay là Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLC Homes đã không tự nguyện trả nợ.

Ngân hàng muốn thu siêu xe của ông Trịnh Văn Quyết để xử lý nợ

Hiện tổng số tiền gốc, lãi và phí phạt phát sinh đến ngày 9/8 của FLC Faros tại ngân hàng BIDV chi nhánh Quy Nhơn lên tới gần 186 tỷ đồng.

Ông Dương Công Minh làm cố vấn HĐQT Bamboo Airways

Chủ tịch Sacombank từng là chủ nợ cũ của FLC và ông Trịnh Văn Quyết với khoản vay trên 5.000 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm