Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng công bố lợi nhuận nghìn tỷ nửa đầu năm

VPBank lãi trước thuế 4.375 tỷ đồng, MBBank lãi 3.800 tỷ, BacABank lãi tăng 47%... những con số cho thấy bức tranh lợi nhuận sáng của ngành ngân hàng nửa đầu năm nay.

Bước sang quý tài chính thứ 3 trong năm (từ 1/7), nhiều ngân hàng bắt đầu công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm với những con số lợi nhuận nghìn tỷ.

Hé lộ lợi nhuận nghìn tỷ

4.375 tỷ đồng là số lợi nhuận trước thuế VPBank thu về trong nửa đầu năm, tăng 34% so với cùng kỳ. Lợi nhuận tăng cao, nhưng so với mục tiêu 10.800 tỷ đặt ra cho cả năm thì nhà băng này mới đi được 40% chặng đường.

Tính đến hết tháng 6, tổng tài sản nhà băng này đạt 293.000 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Dư nợ tín dụng cũng tăng 6,8%, đạt hơn 210.000 tỷ đồng. Tín dụng của FE Credit chỉ còn chiếm 22%, tương đương 46.200 tỷ, còn lại thuộc ngân hàng mẹ.

Với tỷ lệ LDR (huy động trên cho vay) ở mức 70,6%, nhà băng này ghi nhận hơn 14.500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 28% so với cùng kỳ. 

MBBank cũng công bố mức lợi nhuận tăng mạnh, với 3.800 tỷ đồng lãi trước thuế sau 6 tháng, tăng 51% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức tăng trưởng nửa đầu năm cao nhất trong lịch sử của nhà băng này.

Nguyên nhân giúp MBBank thu lợi nhuận “kếch xù” do đã hoàn thành trích lập dự phòng trái phiếu đặc biệt VAMC vào năm 2017. Cùng với đó, tín dụng cũng tăng 11% so với đầu năm, cao hơn mức trung bình ngành ngân hàng tới gần 8%, đạt 200.000 tỷ đồng.

loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam anh 1
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh nửa đầu năm 2018

Sacombank cũng công bố mức lợi nhuận tăng 27% cùng kỳ, đạt 94 tỷ đồng dù đã phải trích lập dự phòng rủi ro hơn 1.850 tỷ đồng nửa năm qua. Nguyên nhân do nhờ hàng loạt chỉ số tài chính quan trọng tăng mạnh, như dư nợ tín dụng tăng 12%, tổng tài sản tăng 7,5%... Hoạt động tích cực trên thị trường kinh doanh trái phiếu cũng như dịch vụ đã giúp mức lợi nhuận Sacombank thu về vượt trội so với năm trước.

Chỉ tính riêng mảng kinh doanh trái phiếu đã mang về cho nhà băng lợi nhuận 250 tỷ, dịch vụ lãi tới 319 tỷ đồng thu thuần…

Các ngân hàng khác như BacABank cũng có lãi trước thuế 434 tỷ đồng, tăng 47%; Kienlongbank lãi trước thuế đạt 152 tỷ đồng; VietBank đạt hơn 200 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số lợi nhuận cùng kỳ...

Lợi nhuận tăng cao, cổ phiếu giảm sâu

Dù đã phục hồi trở lại nhưng so với vùng đỉnh hồi tháng 4, hầu hết cổ phiếu ngành ngân hàng đã giảm 30-40% giá trị.

Như BID của BIDV hiện giao dịch với giá 25.400 đồng/cổ phiếu, giảm 44% so với giá vùng đỉnh hồi tháng 4; LPB (Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt) và SHB (Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội) cùng giảm 41%; CTG của Vietinbank và VPB (Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng) giảm 34%; ACB (Ngân hàng Á Châu) và HDB (Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM)  giảm 31%; VCB (Vietcombank) cũng đã giảm 25% so với giá hồi tháng 4.

Trước đó, nhiều công ty chứng khoán cũng kỳ vọng kết quả lợi nhuận tăng trưởng trong quý II sẽ là động lực giúp các cổ phiếu niêm yết tăng trưởng trở lại sau đà sụt giảm 3 tháng qua, đặc biệt là nhóm ngân hàng.

loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam anh 2
Hầu hết cổ phiếu ngân hàng đều đã giảm rất mạnh từ vùng giá đỉnh hồi tháng 4

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), để thị trường có thể tăng trưởng trở lại cần nhiều điều kiện hỗ trợ, như tin tốt trong mùa công bố BCTC quý II, trong đó đầu tàu là ngân hàng. Giới chuyên gia tài chính cũng nhận định kết quả kinh doanh quý II sẽ là động lực giúp thị trường tăng trưởng trở lại trong ngắn hạn.

Trong báo cáo chiến lược vừa công bố, VDSC dự báo chỉ số VN-Index sẽ củng cố trong quý III, ở ngưỡng 900-1.000 điểm, trong đó khả năng cao chỉ số này sẽ kiểm định lại vùng 900 điểm.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam lại cho rằng thị trường sẽ bước vào sóng tăng trong 6 tháng cuối năm, với mục tiêu có thể quay về lại đỉnh sóng 3 (1.200 điểm); thanh khoản thấp hơn 6 tháng đầu năm…

Cổ phiếu ngành ngân hàng là nhóm được công ty này lưu ý trong nửa cuối năm. Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 17% năm nay mà Ngân hàng Nhà nước đề ra, tăng trưởng thu nhập lãi thuần trung bình của các ngân hàng thương mại được dự báo sẽ ở mức trên 20%.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã hoàn thành trích lập trái phiếu VAMC trong năm 2017, các khoản hoàn nhập từ dự phòng sẽ đóng góp đáng kể vào lợi nhuận nửa đầu năm qua.

loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam anh 3
Nhiều công ty chứng khoán và chuyên gia nhận định thị trường sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2018. Nguồn: VNDirect.

Lãi kỷ lục trăm triệu USD và cơn đau đầu của đại gia ngân hàng

Hàng loạt ngân hàng tiếp tục công bố lợi nhuận tăng vọt lên mức cao lịch sử. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy triển vọng của các tổ chức tín dụng đang có nhiều thách thức.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm