Đó là nội dung được chỉnh sửa ở Luật Hàng không dân dụng được Quốc hội biểu quyết thông qua vào sáng 21/11. Trước nhiều ý kiến về quy định Nhà chức trách hàng không, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc quy định cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải là Nhà chức trách hàng không là hợp lý. Quy định như vậy, một mặt để phù hợp với thẩm quyền đã được quy định trong Luật tổ chức Chính phủ.
Liên quan đến giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, theo Ủy ban thường vụ Quốc hội, để khắc phục tình trạng doanh nghiệp lợi dụng vị thế độc quyền để nâng giá dịch vụ, nhất là đối với một số dịch vụ phi hàng không thiết yếu, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng Nhà nước định giá đối với các dịch vụ hàng không và một số dịch vụ phi hàng không thiết yếu.
Đối với giá các dịch vụ, hàng hóa thông thường khác vẫn được điều tiết theo cơ chế thị trường do doanh nghiệp quyết định nhưng phải thực hiện niêm yết công khai; vai trò quản lý của Nhà nước được thể hiện qua công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp. Qua đó, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Nhà nước sẽ kiểm soát giá dịch vụ hàng không để ngăn ngừa nâng giá. |
Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ rà soát các Nghị định hiện hành để quy định cho phù hợp, bảo đảm việc giao các doanh nghiệp được kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay theo nguyên tắc đấu thầu, cạnh tranh lành mạnh để thực hiện quyền bình đẳng trong hoạt động kinh doanh.
Về khai thác vận chuyển hàng không, trước đó có ý kiến đề nghị cần có chính sách phát triển hãng hàng không giá rẻ, không phá bỏ sân bay cũ mà tận dụng cơ sở này cho các hãng hàng không giá rẻ.
Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, quy định trong Luật hiện hành nhằm tạo cơ sở để các hãng hàng không phát triển, trong đó có vận chuyển hàng không giá rẻ. Trên cơ sở đó, vận chuyển hàng không giá rẻ đang được phát triển và chiếm khoảng 30% thị phần vận chuyển hàng không của Việt Nam.
Để giảm giá thành vận chuyển hàng không giá rẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước hết là cắt, giảm những dịch vụ, chi phí phục vụ không cần thiết. Việc sử dụng cảng hàng không, sân bay để vận chuyển giá rẻ còn phụ thuộc vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay và sự tính toán hiệu quả của nhà đầu tư; nhu cầu đi lại của hành khách.
Mặt khác, việc tận dụng riêng cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay cũ cho hãng hàng không giá rẻ khó có thể hạ giá thành vì phải chịu chi phí riêng cho nguồn nhân lực, việc thuê cơ sở hạ tầng tại cảng hàng không, sân bay.