Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Ngẫm về tiền thưởng của các đội bóng VN

Không chỉ nổi lên vì những bản hợp đồng "nặng đô", mà T&T.HN còn "chơi trội" khi mỗi khi đi đá sân khách, ông bầu Hiển lại cho người xách theo một bị tiền để thưởng "nóng".

Ngẫm về tiền thưởng của các đội bóng VN

Không chỉ nổi lên vì những bản hợp đồng "nặng đô", mà T&T.HN còn "chơi trội" khi mỗi khi đi đá sân khách, ông bầu Hiển lại cho người xách theo một bị tiền để thưởng "nóng".

Ngẫm về vấn đề tiền thưởng của các đội bóng VN

T&T Hà Nội đang là tâm điểm chú ý của mùa này (Ảnh: VnExpress)

Năm ngoái, ngay từ khi còn chơi giải hạng Nhất, cầu thủ T&T.HN cũng kiếm được bộn tiền thưởng sau những chuyến làm khách. Điều rất đặc biệt, khi số trận thắng trên sân khách lại nhiều hơn sân nhà (9 trong tổng số 14 trận thắng toàn giải). Nhiều cầu thủ đã đùa rằng, cứ rời sân Hàng Đẫy là đinh ninh rằng T&T.HN sẽ có đủ 3 điểm, và cũng là dịp để tăng thu nhập cho anh em.

Chỉ tính khung thưởng phạt, T&T.HN xứng đáng là anh cả trong số các đại gia của V-League. Mức trần là 400 triệu đồng/trận thắng. Nếu đá tốt, như trận đấu với người anh em SHB.ĐN hôm ở Hàng Đẫy, con số này có thể được cộng thêm, tức là vượt ngưỡng 600 triệu. Nếu thắng cựu vương ĐT.LA ở Tân An cuối tuần này, có thể mọi kỷ lục về tiền thưởng trước đó của các đội bóng VN sẽ bị T&T.HN xô đổ.

Trong bóng đá, đồng tiền luôn có 2 mặt. Lợi và hại. Không ai phủ nhận, với gói kích cầu doping tiền thưởng, đội bóng có thể chơi với 200% sức mạnh. Nhưng nó vẫn tiềm ẩn đầy phản ứng phụ, mà HA.GL cách đây vài năm là một minh chứng.

Khi ấy, phần muốn lên dây cót tinh thần cho anh em chiến sĩ, phần nữa là “PR” cho trận “derby VN”, bầu Đức đã cao hứng sẽ thưởng không dưới 50 ngàn USD, nếu HA.GL giành 3 điểm tuyệt đối trước ĐT.LA ở Tân An. Kết quả là đội bóng phố núi thua muối mặt, đồng thời kèm theo rất nhiều điều tiếng không hay về cách dùng tiền của ông bầu say bóng đá. Sau này có dịp ngồi lại, cầu thủ HA.GL thừa nhận, sức ép vô hình của đồng tiền đã khiến họ không còn là chính mình ở trên sân. Chân đá bóng, nhưng cái đầu lại nghĩ đến tiền thưởng, rõ là lợi bất cập hại. Và nếu nghĩ xa hơn, sau này cầu thủ có thể mang tư tưởng mặc cả, có tiền thì đá, không có thì nghỉ.

Trong khi các đội bóng luôn treo bịch tiền trước mặt cầu thủ, thì ĐT.LA vẫn trung thành với phương pháp chấm điểm, được xem là rất khoa học. Từ những buổi tập nội bộ thuần túy, đến giờ giấc sinh hoạt, rồi chuyện ra sân thi đấu, đều được ghi lại rất chi li. Khi kết thúc một quý, một giai đoạn, thậm chí đợi đến cuối mùa giải, sẽ chia thưởng theo thang điểm. Đây cũng là cách dạy cho cầu thủ học cách kiên nhẫn và phấn đấu. Vì mình và vì cả thành tích chung của đội bóng.

Theo Thể Thao Văn Hóa

Theo Thể Thao Văn Hóa

Bạn có thể quan tâm