Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Ngẫm chuyện trọng tài xứ người – xứ ta

Những vụ tranh cãi, phản ứng giữa cầu thủ và trọng tài đang nhan nhản tại V-League, và nó càng ngày càng tăng cả về “chất” và số lượng.

Ngẫm chuyện trọng tài xứ người – xứ ta

Những vụ tranh cãi, phản ứng giữa cầu thủ và trọng tài đang nhan nhản tại V-League, và nó càng ngày càng tăng cả về “chất” và số lượng.

Chuyện xứ người….

Hành động vô lễ của Drogba đã bị phạt nặng.

Trong trận bán kết lượt về UEFA Champions League giữa Chelsea và Barcelona, bất bình trước cách cầm còi của trọng tài người Na Uy Tom Ovrebo, người đã từ chối 4 quả penalty cho “The Blues” và gián tiếp dập tắt giấc mơ vô địch của đội bóng thành London, tiền đạo chủ lực của Chelsea - Drogba đã có những hành động phản ứng gay gắt với vị “vua áo đen” sau khi trận đấu kết thúc.

Hành động của cầu thủ người Bờ Biển Ngà ngay lập tức nhận được sự chỉ trích gay gắt từ phía UEFA, và thậm chí là ngay cả câu lạc bộ chủ quản của anh. Chủ tịch CLB Chelsea Abramovic đã trực tiếp đăng đàn lên án hành động này. Còn HLV Hiddink cũng không bao biện cho hành vi “phi thể thao” của cậu học trò.

Sau đó, LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã đưa ra một mức án kỷ luật rất nặng giành cho “Voi rừng” khi cấm anh thi đấu 6 trận tại Champions League trong vòng 2 năm, quyết định này được phía Chelsea đón nhận mà không hề phản ứng, mặc dù vai trò của Drogba quan trọng như thế nào trong đội hình của Chelsea thì ai cũng đã biết. Rất may là Drogba vừa được nhận quyết định giảm án xuống còn 5 trận bị treo giò.

Xét trên khía cạnh con người thì có thể hiểu và thông cảm phần nào cho hành động mang tính bột phát của Drogba. Thế nhưng, UEFA là một tổ chức, nên họ hoạt động, quản lý dựa trên luật và quy chế chứ không duy tình. Vậy nên, chẳng ai có thể phàn nàn gì về những quyết định trên, mặc dù ai cũng rất bất bình trước cách điều khiển của trọng tài người Na Uy.

Chuyện xứ ta…

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư phải chịu rất nhiều áp lực khi khán giải Đồng Tháp phản ứng trước cách cầm còi của ông

Trận đấu trên sân Gò Đậu giữa Bình Dương và Đồng Tháp, sau khi bị trọng tài Dương Văn Hiền rút thẻ vàng thứ hai trút quyền thi đấu, tiền đạo của Đồng Tháp Tymothy đã có một hành động rất “phi thể thao” và mang đậm chất “chợ búa” khi chỉ tay vào mặt trọng tài, sau đó còn cởi áo, ném về hướng “còi vàng Việt Nam” một cách rất thiếu tôn trọng. Thế nhưng, đáng nói là sau đó, VFF đã không có ý kiến gì về hành động trên và chỉ kỷ luật cầu thủ này với mức án tương đương một chiếc thẻ đỏ mà anh đã phải nhận. Còn phía Đồng Tháp thì đá “quả bóng trách nhiệm” sang cho tổ trọng tài điều khiển trận đấu.

Cuối tuần qua, một lần nữa Tymothy lại bị nhận thẻ đỏ vì phản ứng trọng tài, chưa hết, lần này Tymothy còn có thêm rất nhiều “đồng minh”, ngoài tập thể CLB Đồng Tháp thì anh còn nhận được sự hậu thuẫn thêm của hàng ngàn khán giả trên sân Cao Lãnh bằng những "vật thể lạ" hướng về phía trọng tài. Sau đó, giới truyền thông lại cố gắng mang sai lầm của trọng tài ra để “săm soi”, mà vô tình quên mất hành động “phi thể thao” của một số cầu thủ kia.

Chưa cần bàn đến tính đúng – sai của trọng tài, bởi đó là vấn đề chuyên môn, là một phần của cuộc chơi mà những người tham gia phải chấp nhận. Nhưng những hành động trái lại với tinh thần “fair-play” của bóng đá mà một số cầu thủ trên sân cỏ Việt Nam đang thể hiện lại được dư luận và người làm bóng đá bỏ qua.

Phải chăng đã đến lúc VFF cần có quy chế để bảo vệ các trọng tài, bởi chừng nào tiếng nói của những người “cầm cân nảy mực” được tôn trọng, thì chừng đó chúng ta mới hy vọng có một cuộc chơi công bằng.

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm