Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức khởi công từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này là mảnh ghép cuối cùng trên trục cao tốc dài gần 200 km, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh sở hữu tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam. |
Tuyến Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài 80 km, trong đó đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km, được triển khai theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng. Đây là tuyến cao tốc thứ hai của tỉnh Quảng Ninh được xây dựng bằng nguồn ngân sách của địa phương sau tuyến cao tốc cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) - Hạ Long. |
Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỷ đồng. |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối với 32 cây cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là hơn 7,9km, chiếm 10% tổng chiều dài tuyến. |
Trong đó, Cầu Vân Tiên là cầu vượt biển có kiến trúc đẹp, kỹ thuật hiện đại và dài nhất của Quảng Ninh với tổng chiều dài 1,5 km. Cây cầu được hoàn thành trong khoảng 330 ngày. Đây cũng là một kỷ lục mới của việc thi công các công trình cầu vượt biển của Việt Nam. |
Cao tốc có quy mô 4 làn xe với chiều rộng nền đường 25,25 m gồm 4 làn xe vận tốc thiết kế 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Ngoài ra, 2 làn dừng đỗ khẩn cấp được chạy song song với tuyến đường. |
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Tiến Oánh (Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn, Trưởng BQL Dự án), cho biết sau 500 ngày đêm thi công, tuyến cao tốc đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động vào dịp Quốc khánh ngày 2/9. |
Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn do vướng dịch Covid-19 và thời tiết thất thường gây ảnh hưởng đến tiến độ của toàn tuyến. |
Đến ngày 29/8, hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến đã được lắp đặt xong và tiến hành đóng điện với hơn 8.000 cột đèn trên toàn tuyến đánh dấu hoàn thành toàn bộ công trình. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam được trang bị điện chiếu sáng thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến. |
Ngoài ra, hệ thống biển báo phản quang, biển chỉ dẫn điện tử được lắp đặt dọc tuyến giúp người dân thuận tiện di chuyển ngay cả vào buổi tối. |
Hiện tại các hạng mục hoàn thiện cuối cùng đã được chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu lắp đặt hoàn thiện xong. Cổng chào lễ khánh thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được lắp đặt ngay tại đầu tuyến. |
Theo đại diện chủ đầu tư, tuyến cao tốc khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 1,5 tiếng (đi theo QL18 mất khoảng 3 tiếng); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 tiếng thay vì 5,5 tiếng như hiện tại. |
Tuyến cao tốc kết nối khu vực Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (TP Móng Cái) với nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm của Quảng Ninh như khu kinh tế biển (Quảng Yên), khu kinh tế Vân Đồn, khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, khu công nghiệp cảng biển Hải Hà... |
Tuyến cao tốc được đưa vào sử dụng sẽ kết nối 3 sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vân Đồn (Quảng Ninh) với khu vực biên giới, cửa khẩu Móng Cái. Dự án cũng kết nối với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất cả nước với gần 600 km. |