Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Ninh làm trạm dừng nghỉ 5 sao trên cao tốc dài gần 200 km

Quảng Ninh sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ và trạm sửa chữa theo tiêu chuẩn 5 sao. Các trạm này được tách ra thành dự án độc lập để không bị tăng vốn đầu tư BOT.

Ngày 28/8, ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, thông tin về việc bố trí xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái.

Trước đó, nhiều lái xe thắc mắc tuyến cao tốc dài gần 200 km của Quảng Ninh không hề có trạm dừng nghỉ và trạm tiếp nhiên liệu.

Xây dựng trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn 5 sao

Theo ông Hải, trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có hai trạm dừng nghỉ và một trạm cung cấp dịch vụ được xây dựng.

Trạm dừng nghỉ đầu tiên được xây dựng tại km20+00 thuộc xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Trạm thứ hai được xây dựng tại km80+00 thuộc xã Đài Xuyên huyện Vân Đồn, ngay phía trước cầu Vân Tiên, cây cầu dài nhất của Quảng Ninh.

Ngoài ra, tỉnh bố trí thêm một chỗ dừng xe kết hợp trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ xe tại km 114+400 thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Các trạm dừng nghỉ và cung cấp dịch vụ sẽ được triển khai ngay sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khánh thành. Thời điểm hiện tại, trạm ở TP Hạ Long đã có quy hoạch được phê duyệt, TP Hạ Long đã hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh đang thực hiện các thủ tục đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với trạm Đài Xuyên thuộc huyện Vân Đồn, địa phương đang hoàn thiện các thủ tục để được phê duyệt quy hoạch. Điểm dừng xe và cung cấp dịch vụ sửa chữa tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà cũng đã có mặt bằng và đang lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Hải thông tin các trạm dừng nghỉ và chỗ dừng xe trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh sẽ có thiết kế đẳng cấp, có thể khẳng định sẽ đẹp nhất miền Bắc hiện nay.

Tram dung nghi anh 1

Trạm dừng nghỉ được đặt tại vị trí trước cầu Vân Tiên thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn. Ảnh: Quốc Nam.

Trạm dừng nghỉ được tích hợp đa dạng các sản phẩm theo quan điểm “một điểm đến, nhiều tiện ích” như khu bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng, trạm dừng nghỉ, có cả khách sạn phục vụ lưu trú và các khu vui chơi, giải trí kết nối đến chuỗi sản phẩm du lịch, dịch vụ dọc tỉnh. Đây sẽ là các công trình dịch vụ đẳng cấp 5 sao, lan tỏa văn hóa địa phương, trở thành điểm gặp gỡ cho mọi người.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng chưa có trạm dừng nghỉ trên cao tốc, tỉnh có phương án khắc phục tạm thời, nghiên cứu phương án chỉ dẫn bằng hệ thống biển báo, hướng dẫn người dân di chuyển đến các vị trí thuận lợi tại các nút giao đường cao tốc như Minh Khai, Đoàn Kết, Bình Dân…

Ngoài ra, việc tuyến cao tốc của Quảng Ninh được trang bị hệ thống ITS giám sát giao thông hiện đại nhất hiện nay với gần 100 camera có tầm nhìn trên 2 km, quan sát được toàn tuyến sẽ phát hiện được các tình huống phát sinh, bất ngờ và có phương án ứng cứu kịp thời.

Không đưa trạm dừng nghỉ vào dự án BOT

Giải thích về việc không thực hiện xây dựng trạm dừng nghỉ song song với làm đường cao tốc, Giám đốc Sở giao thông Vận tải Hoàng Quang Hải, cho biết tuyến cao tốc của Quảng Ninh có tổng chiều dài gần 200 km, bằng 1/6 tổng chiều dài tuyến cao tốc Việt Nam đang có. Để thực hiện được tuyến cao tốc này, ngay từ năm 2015, Quảng Ninh đã lên dự toán, xác định phải đảm bảo phương án tài chính lên đến gần 50.000 tỷ đồng.

Sau khi xem xét phương án tài chính, Quảng Ninh quyết định tách riêng xây dựng trạm dừng nghỉ và trạm sửa chữa, cung cấp dịch vụ trên cao tốc thành một dự án độc lập ngoài dự án BOT. Việc tác riêng ra khỏi dự án BOT được thực hiện theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ của Bộ GTVT quy định.

Tram dung nghi anh 2

Phối cảnh trạm dừng nghỉ hiện đại nhất miền Bắc được xây dựng trên tuyến cao tốc của Quảng Ninh. Ảnh: QMG.

Ông Hải giải thích thêm các vị trí đặt trạm dừng nghỉ đều nằm trên tuyến được xây dựng theo hình thức PPP, BOT. Nếu thiết kế ngay trạm dừng nghỉ đồng bộ cùng các tuyến cao tốc, sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư. Điều này cũng có nghĩa sẽ kéo dài thời gian thu phí dự án, người dân sẽ tiếp tục phải trả phí, như vậy sẽ gây lãng phí, tốn kém tiền của nhân dân. Ngoài ra, trạm dừng chân không thể được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

“Quan điểm của tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các trạm dừng nghỉ thành các dự án độc lập, thông qua hình thức đấu thầu đầu tư và khai thác”, ông Hải chia sẻ.

Các trạm dừng nghỉ này không chỉ đơn thuần là trạm dừng chân trên hành trình cao tốc, mà đây còn là điểm kết nối đến các địa phương, các trung tâm du lịch, điểm nghỉ dưỡng sinh thái; nơi quảng bá thương hiệu, sản phẩm địa phương, tăng tính tương tác, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, du khách.

Khoản 3, Điều 3 Luật Giao thông Đường bộ quy định trạm dừng nghỉ là một công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo tiêu chuẩn quốc gia về đường cao tốc, cứ khoảng từ 15 km đến 25 km cần bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường, để người đi đường có thể dừng xe nghỉ ngơi, ngắm cảnh tự nhiên và bảo dưỡng xe. Vị trí có thể được chọn xa đường từ vài chục mét đến hàng trăm mét.

Khoảng từ 50 km đến 60 km, nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn); và từ 120 km đến 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn. Trạm này có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu... Ngoài ra, còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển...

Cao tốc dài gần 200 km không có lấy một trạm xăng

Trục cao tốc dài gần 200 km của Quảng Ninh sắp hoàn thành nhưng không có bất kỳ trạm dừng nghỉ hay trạm xăng nào. Điều này khiến nhiều tài xế lo lắng mỗi khi lái xe qua đây.

Lý giải việc không có trạm xăng trên tuyến cao tốc dài 200 km

Nhà chức trách Quảng Ninh đưa ra nhiều phương án mở trạm dừng chân cùng trạm xăng, nhưng gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm