Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngai vàng đổi chủ nhưng sự vĩ đại còn mãi

Maracana là nơi người TBN muốn dừng chân cuối cùng trong cuộc hành trình Brazil 2014, đêm qua họ kết thúc chuyến đi ở sân bóng huyền thoại ấy, nhưng lại sớm hơn dự kiến rất nhiều.

Cuối cùng điều chẳng ai ngờ đã xảy ra, Tây Ban Nha chính thức rời cuộc chơi chỉ sau 2 trận đấu, với 7 bàn thua và 1 bàn thắng. Một triều đại chính thức sụp đổ. Đó âu cũng là lẽ thường tình, không một đế chế nào là vĩnh cửu. Nhưng có một điều chắc chắn, những gì La Roja làm được cho bóng đá thế giới trong suốt 6 năm qua mãi mãi không bao giờ phai nhạt, thậm chí nó là một di sản kỳ vĩ của làng túc cầu.

Tây Ban Nha chính thức bị loại sau trận thua Chile

Sau khi thua Hà Lan 1-5 ở trận ra quân, thầy trò HLV Del Bosque tiếp tục đón nhận thêm thất bại 0-2 trước Chile. Kết quả nghèo nàn trên khiến Tây Ban Nha mất ngôi vô địch thế giới.

Sau những “cơn động đất” ở Salvador và Maracana, rất nhiều người đã nói về một sự suy tàn của đế chế tiki-taka. Họ quên mất rằng Tây Ban Nha từng định hình lại thế giới bóng đá như thế nào với triết lý chơi bóng đó. Suốt 6 năm qua, "Lữ đoàn đỏ" viết lại lịch sử môn thể thao vua. Sau một giai đoạn bóng đá thực dụng của những anh chàng cơ bắp lên ngôi, là thời đại của những cầu thủ nhỏ bé chơi bóng bằng tư duy và niềm cảm hứng bất tận. Tiki-taka đã trở thành tuyên ngôn mới của bóng đá thế giới. Một trường phái mà ai cũng muốn hướng tới, một lối đá làm say lòng hàng tỷ tín đồ túc cầu.

19 vòng chung kết World Cup đã trôi qua, 8 quốc gia từng đăng quang, nhưng thử hỏi có mấy đội bóng thể hiện được lối chơi say lòng người như Tây Ban Nha. Họ không chỉ chiến thắng, mà còn thắng đẹp. Không những vậy, họ đã thay đổi tư duy chơi bóng của cả thế giới, gieo những hạt giống tươi đẹp cho bóng đá. Tiki-taka đã trở thành ngôn ngữ chung của bóng đá thế giới trong suốt 6 năm qua, và có thể nhiều năm sau nữa.

Tây Ban Nha từng bá chủ thế giới bởi lối chơi tiki-taka. Ảnh: Getty Images.

Hãy nhìn lại tầm ảnh hưởng của Tây Ban Nha để thấy sự vĩ đại của đội bóng này lớn thế nào. Trước khi đăng quang EURO 2008, bóng đá đẹp đã từng có nguy cơ "tuyệt chủng". Những chức vô địch của Brazil 2002, Italy 2006, Hy Lạp 2004 từng làm đau lòng số đông người hâm mộ. Đương nhiên, họ đều xứng đáng nhưng đó là thứ bóng đá của ý chí, sự kiên cường, và nặng toan tính nhiều hơn giải trí. Bóng đá vĩ đại hơn mọi môn thể thao khác cũng bởi tính giải trí mà nó mang lại. Tây Ban Nha lên ngôi và dẹp tan lối chơi buồn tẻ ấy.

Ai cũng muốn copy tiki-taka. Ngay cả những quốc gia nặng nề toan tính như Italy hay Đức cũng bắt đầu hướng đến 1 lối đá như vậy, rũ bỏ hình ảnh thực dụng quá khứ. Bảo thủ như người Anh cũng phải suy nghĩ làm sao để có được những Xavi, Iniesta. Những đội bóng nhỏ thì lấy Tây Ban Nha làm khuôn mẫu, tuyển Việt Nam thời Calisto cũng đã từng chơi ban chuyền, chú trọng phối hợp ngắn, tất nhiên là ở đẳng cấp thấp hơn.

Những ai may mắn được sống và chứng kiến tiki-taka đều cảm thấy đó là một ân huệ. Thế hệ của những năm 70, 80 luôn nói về Johan Cruyff, Maradona một cách hùng hồn. Những người thuộc thế hệ 9x, 2000 cũng tự hào kể lại cho con cháu muôn đời về tiki-taka, Tây Ban Nha và Barcelona.

Lối chơi tiki-taka của Tây Ban Nha sẽ mãi là di sản của bóng đá thế giới. Ảnh: AP.

Vạn vật đều bất biến, 1 đế chế mở ra đi tới đỉnh cao rồi sẽ suy tàn. Nhưng Tây Ban Nha đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Mang lại cho bóng đá vẻ đẹp sơ khai của môn thể thao này. Cả thế giới bóng đá cần dành cho họ một lời tri ân. Cảm ơn các anh, những chàng hiệp sĩ mã thượng.

Xabi Alonso lý giải nguyên nhân thất bại của Tây Ban Nha

Tiền vệ Xabi Alonso thừa nhận, việc đánh mất khát khao chiến thắng tại World Cup là lý do chính khiến anh và các đồng đội phải xách vali về nước ngay sau vòng bảng.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm