Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngã từ lan can, bé trai 6 tuổi vỡ lá lách

Nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch do vỡ lá lách, cháu bé đã được cứu sống trong gang tấc dù đã có lúc bị giãn đồng tử, mạch và huyết áp không đo được.

Sáng 10/9, do đùa nghịch với bạn, cháu Nguyễn Tài Trung (6 tuổi, ở Hà Nội) ngã từ lan can cao khoảng 1,5m xuống đất. Thấy cháu bé lúc tỉnh lúc mê, đau bụng dữ dội, nôn nhiều, gia đình lập tức gọi xe cấp cứu.

Nạn nhân nhập viện Nhi Trung ương trong tình trạng vô cùng nguy kịch do vỡ lá lách, có lúc đã bị giãn đồng tử, chân tay lạnh, mạch và huyết áp không đo được. Sau khi được cắt bỏ một phần lá lách bị vỡ, cháu Trung đã qua cơn nguy kịch.

Cháu bé đã qua cơn nguy kịch  nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi (Ảnh: Khánh Chi)
Cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi. Ảnh: Khánh Chi.

TS Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, các trường hợp vỡ tạng đặc nói chung và vỡ lách nói riêng vào viện những năm gần đây đều được điều trị bảo tồn (không cần phẫu thuật).

Tuy nhiên, trường hợp của cháu Trung khá đặc biệt. Sau khi siêu âm và chụp CT scan, các bác sĩ xác định cháu bị vỡ cuống lách, gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng. Bệnh nhi được hồi sức, truyền 700 ml máu, và 1.000 ml dịch nhưng huyết động vẫn không ổn định. Trường hợp này cần mổ cấp cứu ngay để bảo toàn tính mạng cho trẻ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ chỉ cắt nửa cực trên của lách và vẫn giữ lại nửa cực dưới. Đây là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có tay nghề cao, nhất là trong trong điều kiện lách vỡ và máu tụ xung quanh như ở bệnh nhân Trung. Hiện tại, cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi. 

Bác sĩ Hiền khuyến cáo, các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô giáo cần chú ý để mắt đến trẻ, dù là lứa tuổi mầm non, mẫu giáo hay các em học sinh lớn hơn. Cần làm rào chắn, xây lan can với độ cao thích hợp để đảm bảo an toàn cho các cháu.

Trong trường hợp trẻ bị té ngã, xuất hiện chấn thương vùng bụng, nôn nhiều, hôn mê hay trẻ tỉnh nhưng sau đó xuất hiện hôn mê, đều cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để siêu âm, kiểm tra, tránh các hậu quả đáng tiếc.

Các dấu hiệu chấn thương lách: Đau ở phía trái ổ bụng, đau ở phía vai trá, da nhợt nhạt, nhìn mờ, mê sảng, choáng váng, mạch yếu, ngất.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm