Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Can thiệp kịp thời bệnh nhân bị xơ vữa động mạch cảnh

Bệnh xơ vữa động mạch thường không có triệu chứng cho đến khi mảng xơ vữa gây hẹp nặng hoặc tắc hoàn toàn một nhánh động mạch.

Do vậy, nhiều bệnh nhân không biết mình có bệnh cho đến khi bị một tình trạng cấp cứu như nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não.

Động mạch cảnh là hệ động mạch có nhiệm vụ đưa máu giàu oxy đến nuôi não. Nếu mảng xơ vữa gây hẹp hoặc tắc động mạch cảnh, bạn có thể có triệu chứng của đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não) với các biểu hiện: yếu đột ngột nửa người, tê mặt, tay chân, nặng hơn có thể gây liệt hoàn toàn nửa người, cấm khẩu hoặc hôn mê, thậm chí đột tử.

Hệ động mạch cảnh và xơ vữa động mạch cảnh.
Hệ động mạch cảnh và xơ vữa động mạch cảnh.

Bệnh nhân Nguyễn Thanh P. (74 tuổi) có tiền sử bị cao huyết áp và tai biến mạch máu não nhưng không để lại di chứng yếu liệt nửa người. Bệnh nhân vào khoa Nội bệnh viện Hữu nghị vì đau đầu, chóng mặt và thoáng ngất. Sau đó đã được chụp phim cắt lớp vi tính đa dãy đầu dò có hình ảnh xơ vữa gây hẹp rất nặng một nhánh động mạch cảnh bên trái làm hạn chế dòng máu chảy lên não.

Mảng xơ vữa rất lớn này có thể bị bong ra bất kỳ lúc nào khi bệnh nhân có cơn huyết áp tăng cao, làm nghẽn hoàn toàn dòng máu lên não gây nên cơn nhồi máu não khiến bệnh nhân hôn mê, liệt hoàn toàn nửa người và có thể tử vong.

Hình chụp MSCT 64 hẹp rất nặng động mạch cảnh trong trái.
Hình chụp MSCT 64 hẹp rất nặng động mạch cảnh trong trái.

Chính vì vậy các bác sĩ khoa Nội đã tiến hành hội chẩn gấp với các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp và đưa ra quyết định can thiệp đặt stent khai thông dòng chảy động mạch cảnh. Bệnh nhân đã được can thiệp thành công và xuất viện sau 10 ngày. Bệnh nhân phải được uống thuốc chống đông máu lâu dài để đề phòng nguy cơ tắc mạch tái phát.

Hình ảnh chụp mạch máu động mạch cảnh hẹp nặng trước và kết quả sau đặt stent động mạch cảnh.
Hình ảnh chụp mạch máu động mạch cảnh hẹp nặng trước và kết quả sau đặt stent động mạch cảnh.

Hiện nay, khoa Tim mạch can thiệp bệnh viện Hữu nghị đã tiến hành khá thường quy các thủ thuật can thiệp đặt stent cứu sống nhiều bệnh nhân bị bệnh nhồi máu cơ tim cấp, phình tách doạ vỡ động mạch chủ ngực-bụng, tắc cấp tính động mạch chi dưới, các dị dạng mạch máu thần kinh sọ não.

Hương Lan

Bạn có thể quan tâm