Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Trung Quốc nói Mỹ thử tên lửa châm ngòi chạy đua vũ trang

Moscow và Bắc Kinh cùng cảnh báo việc Mỹ thử nghiệm tên lửa tầm trung cuối tuần qua sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự và dẫn đến đối đầu giữa các cường quốc.

"Động thái của Mỹ sẽ châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang mới, dẫn đến leo thang đối đầu quân sự, gây nên tác động tiêu cực nghiêm trọng đối với tình hình an ninh quốc tế và khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 20/8 phát biểu.

Bình luận về vụ thử tên lửa tầm trung ngày 18/8 của Mỹ, ông Cảnh kêu gọi Washington từ bỏ "tâm lý chiến tranh lạnh" và hành động "có lợi hơn cho hòa bình và ổn định của quốc tế và khu vực", theo South China Morning Post.

Trung Quoc canh bao My thu ten lua anh 1
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tên lửa được phóng ở đảo San Nicolas, bang California, bắn trúng mục tiêu cách đó hơn 500 km. Ảnh: AP.

Thông điệp được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi Lầu Năm Góc phóng thử thành công một phiên bản trên bộ của tên lửa hành trình Tomahawk. Giới chức Mỹ cho biết vũ khí có tầm bắn lên đến 1.000 km và có thể được triển khai trong vòng 18 tháng tới.

Theo thông cáo của Lầu Năm Góc, vũ khí thử nghiệm là "tên lửa hành trình quy ước được điều chỉnh hoạt động trên bộ" và không được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Mỹ không phát triển loại tên lửa này trong hơn 30 năm do ký kết Hiệp định Các lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF). Thỏa thuận hạt nhân năm 1987 cấm Mỹ và Liên Xô (sau này là Nga) sử dụng tên lửa có tầm bắn 500-5.500 km.

Cả Washington và Moscow ngày 2/8 đều chính thức rút khỏi INF. Trước đó, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp định khi phát triển tên lửa SSC-8 có tầm bắn 2.600 km và triển khai ở phía tây nước này.

Trung Quoc canh bao My thu ten lua anh 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Reuters.

Giới chức Nga đã bày tỏ quan ngại về vụ thử tên lửa mới của Mỹ. Trả lời RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chỉ trích hành động của Washington "làm gia tăng căng thẳng quân sự". Ông đồng thời cho rằng Mỹ đã phát triển tên lửa từ trước khi rút khỏi INF.

Tuy nhiên, Nga sẽ không để họ "bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém" và không có kế hoạch triển khai tên lửa mới trừ khi Mỹ làm như vậy trước, theo ông Ryabkov.

Theo Reuters, Mỹ đang lên kế hoạch thử nghiệm một tên lửa tầm trung khác vào tháng 11. Mẫu tên lửa này có thể được triển khai đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong chuyến công du các nước Thái Bình Dương đã tiết lộ ý định triển khai tên lửa tầm trung đến khu vực trong vài tháng tới. Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cũng đề xuất triển khai tên lửa đến Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mỹ thử tên lửa bị cấm suốt hơn 30 năm qua

Sau khi cả Mỹ và Nga đều rút khỏi thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung đầu tháng 8, Lầu Năm Góc lần đầu cho thử nghiệm loại tên lửa bị cấm hơn 30 năm qua.

Tên lửa TQ có thể ‘bẻ gãy’ các căn cứ Mỹ trong vài giờ?

Trung tâm phân tích Mỹ ở Australia nói rằng kho tên lửa đạn đạo đồ sộ của Trung Quốc có thể áp đảo lực lượng quân sự Mỹ ở châu Á chỉ trong vài giờ khi có chiến tranh.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm